Nội dung chính
Trong các bí quyết để kinh doanh du lịch thành công, hiểu được tâm lý khách du lịch là rất cần thiết. Nhờ nắm được tâm lý, hành vi của du khách, ban sẽ đưa ra được các chiến lược kinh doanh phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
Cùng VTC Pay Blog tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!
Định nghĩa và tầm quan trọng của việc nghiên cứu tâm lý khách du lịch
Tâm lý khách du lịch là gì?
Tâm lý khách du lịch là khái niệm để chỉ những việc nghiên cứu, nhằm làm rõ hành vi, nhu cầu, sở thích,… của khách hàng khi họ tìm hiểu và quyết định tham gia vào các hoạt động du lịch.
Lợi ích của nghiên cứu và nắm bắt được tâm lý khách du lịch
Để có thể kinh doanh ngành du lịch thành công, người làm trong ngành này cần dựa vào những đặc điểm riêng của hoạt động du lịch. Từ đó nghiên cứu và vận dụng tâm lý du khách.
Một số lợi ích mà việc này mang lại:
- Giúp người làm du lịch điều chỉnh để phù hợp với đặc điểm về tâm lý và hành vi của khách du lịch. Nhờ vậy có thể cung cấp các dịch vụ làm hài lòng du khách nhất.
- Nghiên cứu tâm lý du khách còn giúp các doanh nghiệp sáng tạo và phát triển những sản phẩm du lịch mới để đáp ứng được nhu cầu thay đổi liên tục và đa dạng của khách du lịch.
- Phân loại du khách dễ hơn sẽ giúp cho việc đa dạng các chương trình ứu đãi nhằm thu hút khách hàng mới. Cùng với đó là có chất lượng phục vụ phù hợp để mang lại trải nghiệm tốt cho du khách.
- Khi bạn đã gây được ấn tượng tốt về doanh nghệp của mình, tức là bạn đã tạo dựng lòng trung thành của du khách. Nhóm khách hàng trung thành này sẽ mang lại nguồn doanh thu ổn định cho doanh nghiệp.
Tầm quan trọng của nắm bắt tâm lý du khách
Trong ngành dịch vụ, trải nghệm của khách hàng luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu. Chỉ cần một lần vô ý để lại trải nghiệm không tốt cho du khách, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ bị ảnh hưởng.
Đặc trưng của ngành du lịch là sự đa dạng vùng miền, địa phương. Các du khách sẽ có thói quen, hành vi và văn hóa vùng miền khác nhau. Bởi vậy bạn cần có kiến thức để cung cấp dịch vụ cho phù hợp.
Có thể nói, nắm bắt được tâm lý khách du lịch chính là chìa khóa để kinh doanh du lịch thành công.
Xem thêm cùng chủ đề:
- Quản trị dịch vụ lữ hành và những điều nên biết
- Phân biệt khách du lịch nội địa và quốc tế chuẩn nhất
- Quản trị dịch vụ du lịch lữ hành là gì? Học gì để làm?
Các yếu tố ảnh hưởng đển tâm lý du khách
Các phương pháp phân tích tâm lý du khách
Một số phương pháp phân tích tâm lý phổ biến
- Theo độ tuổi
- Theo quốc gia và châu lục
- Theo giới tính
- Theo nghề nghiệp.
Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về tâm lý khách du lịch theo nghề nghiệp
Mỗi nghề nghiệp hay nhóm nghề nghiệp sẽ có những đặc điểm riêng biệt về thói quen, hành vi và thu nhập.
Nhóm tầng lớp trí thức
Đặc điểm của nhóm khách này thường lịch sự, hiểu biết và có trình độ văn hóa. Thông thường những du khách này không cần dịch vụ cầu kỳ nhưng ưu tiên sự lịch sự.
Nhóm nghề nghiệp công nhân
Các du khách thuộc nhóm nghề nghiệp này thường năng động, hòa đồng và đơn giản. Có lẽ đây là nhóm nghề nghiệp không yêu cầu, đòi hỏi cao nhất về dịch vụ. Tuy nghiên, dù với đối tượng nào thì người làm du lịch cũng cần chú ý đến dịch vụ mà mình cung cấp cho khách hàng.
Học sinh, sinh viên
Với các du khách đang là học sinh, sinh viên sẽ không yêu cầu cao về dịch vụ và mong muốn một mức giá hợp lý. Đặc điểm của nhóm này thường hay đi với số lượng lớn.
Nhóm nghề nghiệp kinh doanh
Với các khách hàng làm trong nhóm nghề nghiệp này thường là những người năng động, thường thích những nơi có thể giao lưu và mở rộng mối quan hệ. Những người làm kinh doanh thường thích sự tiện lợi, nhanh nhẹn trong dịch vụ. Song song đó cũng là yêu cầu cao về chất lượng dịch vụ.
Nhóm này cũng rất quan trọng về trải nghiệm của mình. Họ thường không ngại chi thêm tiền để nâng cấp các dịch vụ. Bởi vậy, bạn cần chú ý đa dạng các gói dịch vụ để đáp ứng tốt hơn cho nhóm du khách này.
Đồng hành cùng các doanh nghiệp dịch vụ lữ hành để cùng mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng, Cổng thanh toán VTC Pay mang đến giải pháp thanh toán toàn diện: đa nền tảng, thanh toán nội địa và quốc tế, tích hợp nhanh chóng và bảo mật an toàn.
Liên hệ ngay để được tư vấn tích hợp tại:
Kết luận
Như vậy, nếu nắm bắt được những đặc điểm tâm lý của khách du lịch, doanh nghiệp của bạn có thể đưa ra được những kế hoạch kinh doanh, chương trình ưu đãi để thu hút khách hơn, từ đó đem lại những trải nghiệm tuyệt vời.
Theo dõi VTC Pay Blog để cập nhật thêm những thông tin hữu ích về du lịch nhé.