Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Sức khoẻ Đau bụng dưới khi mang thai liệu có nguy hiểm? Nguyên nhân...

Đau bụng dưới khi mang thai liệu có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách xử lý

Đau bụng dưới khi mang thai là hiện tượng khiến nhiều thai phụ lo lắng liệu có ảnh hưởng đến thai nhi trong bụng. Vậy nguyên nhân của hiện tượng này là gì và làm sao để giảm thiểu tình trạng này? Hãy cùng VTC Blog tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Nguyên nhân thai phụ đau bụng dưới khi mang thai

Mỗi người khi lần đầu làm mẹ có lẽ đều cảm thấy lo lắng khi đau bụng dưới khi mang thai. Tuy nhiên có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này. Dưới đây là một số nguyên nhân mà nhiều mẹ bầu gặp phải khi mang thai:

1.Mang thai ngoài tử cung

Đau bụng dưới khi mang thai liệu có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách xử lý

Đau bụng dưới khi mang thai cung có thể là dấu hiệu của việc mang thai ngoài tử cung. Hiện tượng này xuất hiện là do viêm nhiễm đường sinh dục, vòi tử cung có dấu hiệu bất thường,…và xuất hiện triệu chứng chảy máu âm đạo. Nếu trường hợp này không được phát hiện sớm rất có thể khiến cho thai nhi bị tử vong và ảnh hưởng mạnh đến tính mạng của sản phụ. Vì vậy, tốt nhất sản phụ nên đi khám thai sớm nhất ở những cơ sở uy tín để bác sỹ có những biện pháp điều trị phù hợp tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra.

Để Sản phụ được khám và điều trị trong moi trường tốt nhất mà lại có chi phí tiết kiệm VTC Pay Blog có một bật mí nhỏ BẢO HIỂM VBI đang có nhiều quyền lợi hấp dẫn dành cho khách hàng, để biết thêm nhiều thông tin chi tiết hãy xe tại đây.

2.Bong nhau thai

Là trường hợp nhau thai bong ra khỏi tử cung khiến tử cung trở nên căng cứng và gây đau đớn cho thai phụ. Đây sẽ là trường hợp khá nguy hiểm và không nên chủ quan vì thông thường hiện tượng này chủ xuất hiện khi em bé sắp sửa chào đời.

Trong thời điểm bong nhau thai, cơ thể thai phụ sẽ xuất hiện nhiều dịch âm đạo có thể là đỏ hoặc đen. Tuy nhiên, trường hợp mẹ bầu có tình trạng ra máu đỏ hoặc đen cũng khá hiếm. Do đó nên đưa thai phụ đi kiểm tra và khám thai để tránh hậu quả xấu xảy ra.

>>> Mang thai ngoài tử cung là gì? Liệu có gây nguy hiểm cho thai nhi và mẹ bầu

3.Thai làm tổ trong buồng của tử cung

Khi trứng được thụ tinh sẽ bắt đầu đi xuống tử cung làm tổ và phát triển ở đó. Chính vì vậy, trong mấy tuần đầu thai phụ sẽ cảm thấy đau bụng dưới. Trường hợp này không diễn ra trong thời gian dài khoảng (2-3 ngày) sau đó sẽ biến mất và không gây hại đến sức khỏe của người mẹ.

4.Thiếu dinh dưỡng

Đau bụng dưới khi mang thai liệu có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách xử lý

Trong khoảng thời gian mang thai cung cấp đủ chất dinh dưỡng là điều rất cần thiết để để người mẹ có sức khỏe tốt và thai nhi được cung cấp đủ chất và phát triển như bình thường.

Do đó nếu thai phụ có tình trạng đau bụng dưới có thể nguyên nhân là do mẹ bầu chưa được cung cấp đủ chất dinh dưỡng và có chế độ ăn uống không phù hơp. Tình trạng thiếu chất dinh dưỡng không chỉ khiến thai bị đau bụng dưới mà xuất hiện tình trạng táo bón.

Theo nhiều nghiên cứu của các chuyên gia, trong quá trình mang thai bào thai phát triển sẽ đè lên tử cung. Điều này khiến cho tử cung phải chịu nhiều áp lực khiến hệ tiêu hóa của thai phụ gặp nhiều vấn đề. Chính vì vậy mà cung cấp đủ chất dinh dưỡng là điều rất quan trong khi mang thai. Ngoài ra, khi nồng độ Progesterone trong thời kỳ mang thai cung tăng hơn hơn nhiều so với bình thường cũng là một trong số những nguyên nhân gây nên tình trạng đau bụng dưới và tiêu hóa kém ở thai phụ.

5.Em bé đạp trong bụng mẹ

Đau bụng dưới khi mang thai liệu có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách xử lý

Hiện tượng thai nhi đạp trong bụng là một hiện tượng bình thường mà nhiều thai phụ sẽ gặp phải. Đây cũng là dấu hiệu tốt cho thất thai nhi trong bụng đang được phát triển khỏe mạnh.

Tuy nhiên, khi that nhi bắt đầu đạp mạnh sẽ khiến thành bụng của người mẹ trở nên căng cứng hơn khiến sản phụ cảm thấy đau bụng dưới. Nhưng điều này không cần lo lắng bởi tình trạng không kéo dài lâu và nhanh chóng biến mất.

Cần làm gì trong trường hợp đau bụng dưới khi mang thai

Trong trường hợp đau bụng dưới khi mang thai mà không có bất kỳ biến chứng nặng nào kèm theo mẹ bầu có thể sử dụng mộ số biện pháp dưới đây để giảm đau:

  • Tập luyện một số bài thể dục nhẹ nhàng
  • Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý
  • Uống nhiều nước
  • Uống cong cơ thể về phía trước khi bụng bị đâu
  • Massage vùng bụng dưới
  • Sử dụng thuốc làm dịu cơn đau hoăc do đau bởi nhiễm trùng đường tiết niệu

Lưu ý: Nếu trường hợp đau bụng dưới do sinh non hoặc phát hiện bản thân mang thai ngoài tử cung hãy đến gặp bác sỹ sớm nhất để được điều trị kịp thời.

Tổng kết

Trên đây là Đau bụng dưới khi mang thai liệu có nguy hiểm? Nguyên nhân và cách xử lý. Hy vọng qua bài viết này giúp nhiều mẹ bầu giảm tình trạng lo lắng và không nên chủ quan khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào của đau bụng dưới khi mang thai.

- Advertisment -