Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe...

Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe nào?  – Phần 1

Có một điều hiển nhiên là việc tạo thành những thói quen lành mạnh không phụ thuộc vào độ tuổi, phát triển càng sớm thì càng có lợi.  Cơ thể con người là một hệ thống hoàn chỉnh, hệ thống này bao gồm nhiều nhánh, từ tai mũi họng, mắt đến hậu môn trực tràng, dạ dày, gan mật; chúng vừa độc lập lại vừa hỗ trợ lẫn nhau. Các phòng ban tại bệnh viện cũng dựa trên các nhánh này mà phân chia, thói quen tốt cho sức khỏe cũng dựa trên cơ sở này. Sau đây chúng ta cùng tìm hiểu lần lượt những thói quen hữu ích này nhé.

1.Thói quen bảo vệ mắt

Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe nào?  - Phần 1

 Nhìn những vật màu xanh hay thiết lập độ sáng màn hình đều không phải là cách tốt để làm giảm tác hại của ánh sáng xấu đối với mắt. Do vậy, hãy thiết lập cho bản thân mình những thói quen tốt như thư giãn mắt kịp thời trong quá trình sử dụng mắt, cụ thể như sau:

  • Mắt bạn hoạt động trong vòng 20 phút, khi đó hãy chuyển tầm mắt của bạn ra nhìn xa (nhìn vật cách xa ít nhất 6m) sau đó thư giãn mắt trong khoảng thời gian là  20 giây.  “Quy tắc 20-20-20”  hiện tại vẫn rất hữu ích. 
  • Đồng thời, hãy hạn chế sử dụng thuốc nhỏ mắt một cách tuỳ tiện, đặc biệt là những loại thuốc nhỏ mắt có công dụng làm giảm tơ máu ra khỏi mắt, làm mát mắt.  Thay vào đó, bạn để cho mắt nghỉ ngơi điều độ sẽ giúp mắt phục hồi nhanh chóng, để thời gian cho mắt nghỉ ngơi sẽ tốt hơn bất kỳ loại thuốc nhỏ mắt nào.

2.Thói quen vệ sinh răng miệng

Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe nào?  - Phần 1

  • Gắn liền với việc đánh răng: đánh răng 2 lần / ngày, 1 lần vào buổi sáng và 1 lần trong vào buổi tối, ít nhất hai phút mỗi lần.  Chải từng bề mặt răng, bàn chải nghiêng 45 độ, đặt ở vị trí tiếp giáp giữa răng và nướu, lắc nhẹ trái phải.
  • Sử dụng chỉ nha khoa: loại bỏ chất bẩn mềm giữa các kẽ răng, giảm sự phát triển của vi khuẩn, ngăn ngừa vôi răng gây ra các bệnh răng miệng khác nhau.  Việc sử dụng chỉ nha khoa và bàn chải đánh răng là việc cơ bản nhất trong vệ sinh răng miệng.

Bên cạnh đó, bạn nên đến các bệnh viện chính quy để khám răng thường xuyên để loại bỏ cao răng. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu để giữ cho hàm răng luôn sáng đẹp. 

3. Thói quen rửa mặt đúng cách

Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe nào?  - Phần 1

Thói quen rửa mặt đúng cách có thể ngăn ngừa mụn đầu đen, trì hoãn quá trình lão hóa da và nếp nhăn trên mặt một cách hiệu quả.  Phương pháp rửa phụ thuộc vào loại da, da khô, da dầu, da trung tính, da hỗn hợp và da dị ứng:  Sử dụng nước nóng cho da nhờn và sản phẩm làm sạch có tính kiềm;  Dùng nước lạnh cho da khô, các sản phẩm tẩy rửa có độ kiềm nhỏ.  Sau khi rửa mặt, hãy lau khô kịp thời và đừng cố khiến da mặt sạch bong kin kít sau mỗi lần rửa mặt. Rửa mặt quá nhiều sẽ làm hỏng bề mặt của da. Tốt hơn là bạn nên làm sạch đúng cách và tăng tần suất rửa mặt.

4. Thói quen chống nắng

Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe nào?  - Phần 1

 Tia cực tím không chỉ làm da chúng ta bị rám nắng mà còn làm tổn thương các tế bào hạ bì và gây lão hóa da, là nguyên nhân chủ yếu gây ra nếp nhăn.  Và tia cực tím sóng dài (UVA) có sức xuyên mạnh vẫn tồn tại kể cả trong những ngày mưa vì vậy bạn nên chủ động có ý thức chống nắng hiệu quả bằng cách sử dụng kem chống nắng hoặc áo nắng bảo hộ

Xem thêm>>> Chúng ta cần hình thành những thói quen tốt cho sức khỏe nào?  – Phần 2

- Advertisment -