Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Sức khoẻ Các dấu hiệu sớm của thai kỳ báo hiệu bạn đã lên...

Các dấu hiệu sớm của thai kỳ báo hiệu bạn đã lên chức mẹ

Bạn có thể biết rằng mình đã mang thai thông qua việc sử dụng que thử thai hoặc khám tại bệnh viện. Nhưng ngay cả trước khi trễ kinh, bạn có thể nghi ngờ – hoặc hy vọng – rằng bạn đang mang thai. Sau đây chúng tôi sẽ tổng hợp các dấu hiệu mang thai đầu tiên và lý do tại sao chúng xảy ra để các bạn có thể tham khảo.

Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu phổ biến nhất của thai kỳ có thể bao gồm:

Các dấu hiệu sớm của thai kỳ báo hiệu bạn đã lên chức mẹ

  • Bỏ lỡ kỳ kinh: Nếu bạn đang trong độ tuổi sinh đẻ và một tuần trở lên đã trôi qua mà không bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt như mong đợi, bạn có thể đã mang thai. Trong trường hợp bạn có kỳ kinh nguyệt không đều, dấu hiệu này có thể không đủ để kết luận rằng bạn có mang thai hay không. 
  • Ngực căng, sưng: Những thay đổi về nội tiết tố trong thời kỳ đầu mang thai có thể khiến ngực của bạn nhạy cảm và đau. Nhưng hãy yên tâm rằng cảm giác này sẽ giảm sau vài tuần khi cơ thể bạn thích nghi với những thay đổi nội tiết tố.
  • Buồn nôn có hoặc không kèm theo nôn: Ốm nghén, có thể ập đến bất cứ lúc nào trong ngày hoặc đêm, thường bắt đầu một tháng sau khi bạn mang thai. Tuy nhiên, một số phụ nữ cảm thấy buồn nôn sớm hơn và một số không bao giờ cảm thấy buồn nôn trong suốt thai kỳ. Mặc dù nguyên nhân gây buồn nôn khi mang thai không rõ ràng, nhưng các hormone thai kỳ có thể đóng một vai trò nào đó.
  • Tăng số lần đi tiểu. Khi mang thai, lượng máu trong cơ thể bạn tăng lên so với bình thường. Điều này khiến thận của bạn phải xử lý thêm chất lỏng dồn vào bàng quang, gây ra việc buồn tiểu nhiều hơn.
  • Mệt mỏi. Mệt mỏi cũng xếp hạng cao trong số các triệu chứng ban đầu của thai kỳ. Lượng hormone progesterone tiết ra trong thời kỳ đầu mang thai dễ khiến bạn cảm thấy buồn ngủ.
  • Các dấu hiệu và triệu chứng mang thai khác

Các dấu hiệu và triệu chứng mang thai ít rõ ràng khác mà bạn có thể gặp phải trong thai kỳ đầu tiên bao gồm:

Tâm trạng thay đổi. Sự tràn ngập của các hormone trong cơ thể bạn trong giai đoạn đầu mang thai có thể khiến bạn dễ xúc động và khóc bất thường. Tính khí thất thường cũng rất phổ biến.

  • Sự đầy hơi: Sự thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ đầu mang thai có thể khiến bạn cảm thấy đầy hơi, tương tự như cảm giác khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt.
  • Các vết máu báo thai: Đôi khi một lượng nhỏ máu ở âm đạo là một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc mang thai. Đây được gọi là chảy máu khi làm tổ- xảy ra khi trứng đã thụ tinh bám vào lớp niêm mạc tử cung – khoảng 10 đến 14 ngày sau khi thụ thai. Điều này xảy ra vào khoảng thời gian giữa chu kỳ kinh nguyệt của bạn. Tuy nhiên, không phải phụ nữ nào cũng mắc phải.
  • Chuột rút. Một số phụ nữ mang thai vào thời kỳ đầu có thể cảm nhận được tình trạng chuột rút nhẹ ở tử cung của mình.
  • Táo bón. Sự thay đổi nội tiết tố khiến hệ tiêu hóa của bạn hoạt động chậm lại, có thể dẫn đến táo bón.
  • Không thích nhiều thức ăn. Mang thai có thể sẽ khiến bạn trở nên nhạy cảm hơn với một số mùi nhất định. Bên cạnh đó, vị giác của bạn cũng có thể thay đổi. Giống như hầu hết các triệu chứng khác của thai kỳ, những sở thích ăn uống này có thể phụ thuộc vào sự thay đổi nội tiết tố.
  • Nghẹt mũi. Màng nhầy trong mũi của bạn có thể bị sưng lên, khô và dễ chảy máu do lượng hormone và sản xuất máu tăng cao, dẫn đến tình trạng bị nghẹt mũi hoặc chảy nước mũi.

Bạn có thực sự mang thai?

Các dấu hiệu sớm của thai kỳ báo hiệu bạn đã lên chức mẹ

Nhiều triệu chứng của thai kỳ sớm trùng lặp với các tình trạng bệnh lý khác, cũng như chu kỳ kinh nguyệt điển hình của bạn. Các triệu chứng tiền kinh nguyệt có thể rất giống với các triệu chứng mang thai, do đó có thể khiến bạn khó phân biệt được. Bạn cũng có thể bị trễ kinh mà không có thai. Điều này có thể xảy ra khi bạn tập thể dục với cường độ quá lớn, giảm hoặc tăng cân nhiều, hoặc thậm chí là bị căng thẳng. 

Cách tốt nhất để biết bạn đang mang thai là thử thai. Nếu bạn bị trễ kinh và nghĩ rằng có khả năng bạn có thai, hãy cân nhắc làm các xét nghiệm.

Thử thai tại nhà có phải là cách tốt nhất để kiểm tra thai sớm không?

Các dấu hiệu sớm của thai kỳ báo hiệu bạn đã lên chức mẹ

Các cách thử thai tại nhà hầu như đều đáng tin cậy. Chúng tôi xin hướng dẫn các bước sử dụng que thử thai ở nhà như sau:

  • Lấy nước tiểu vào cốc
  • Xé bao nhôm đựng que thử thai
  • Cắm que thử thai vào cốc đựng nước tiểu sao cho mặt nước tiểu không ngập quá vạch Max dưới mũi tên
  • Chờ 5 phút sau đó xem kết quả (Một số loại que thử thai sẽ yêu cầu bạn nhỏ vài giọt nước tiểu vào vùng thử. Vì vậy, hãy đọc kỹ hướng dẫn trước khi thực hiện để có kết quả chuẩn xác nhất)
  • Nếu kết quả là 2 vạch đậm nghĩa là bạn đã có thai. Nếu kết quả chỉ có 1 vạch tức là bạn chưa có thai. Nếu kết quả xuất hiện một vạch đậm một vạch mờ có thể là do thai nhi còn quá nhỏ.

Vì cần thời gian để hormone hCG tích tụ trong cơ thể, tốt nhất bạn nên đợi cho đến khi trễ kinh trước khi thử thai tại nhà. Trước thời điểm này, xét nghiệm có thể cho kết quả âm tính, ngay cả khi bạn thực sự đang mang thai.

Ngay khi chắc chắn rằng mình đã mang thai, hãy đến các cơ sở y tế để thực hiện khám thai lần đầu, nghe các bác sĩ tư vấn và kiểm tra sức khỏe toàn diện. Trong quá trình mang thai, các bạn cũng nên khám thai định kỳ để theo dõi sự phát triển của thai nhi và sức khoẻ của mẹ. Bảo hiểm VBI Care của Vietinbank sẽ luôn là người bạn đồng hành của mẹ và bé trong suốt thai kỳ an toàn. 

- Advertisment -