Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Bí quyết dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Bí quyết dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Mùa hè có lẽ là nỗi ám ảnh của khá nhiều người, không chỉ vì thời tiết oi bức, khó chịu mà còn là mùa hóa đơn tiền điện tăng vọt. Một trong những nguyên nhân khiến điện năng mùa này tiêu thụ nhiều hơn là việc sử dụng máy lạnh, điều hòa thường xuyên của các hộ gia đình. Vậy làm thế nào để việc thanh toán hóa đơn tiền điện những tháng mùa hè không còn là nỗi lo? Cùng VTC Pay tìm hiểu ngay một số cách dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng nhé! 

Để nhiệt độ máy lạnh phù hợp 

bật nhiệt độ điều hòa phù hợp

Nhiều người thường có thói quen bật điều hòa ở mức thấp nhất ngay từ ban đầu để không khí được làm lạnh nhanh chóng. Lúc này, điều hòa cần hoạt động hết công suất để có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng về mức thấp. Đây chính là lý do khiến máy lạnh nhà bạn nhanh hư hỏng, xuống cấp và hao tốn rất nhiều điện năng tiêu thụ. 

Cách làm đúng nhất là bạn sẽ điều chỉnh nhiệt độ từ từ, từ nhiệt độ cao sau đó mới điều chỉnh dần đến nhiệt độ thấp bạn cần cài đặt. Bên cạnh đó, bạn cần lưu ý rằng, nhiệt độ điều hòa càng thấp thì điều hòa càng tiêu tốn nhiều điện năng. 

Theo các chuyên gia sức khỏe, mức nhiệt độ tốt nhất nên đặt là từ 24-26 độ C. Đây là mức nhiệt thích hợp để giúp điều hòa hoạt động ổn định, không chênh lệch quá nhiều so với nhiệt độ ngoài trời, vừa đảm bảo người dùng không bị sốc nhiệt mà còn giúp máy lạnh tiết kiệm điện hiệu quả. 

Lựa chọn điều hòa có công suất phù hợp 

Mỗi loại điều hòa sẽ có công suất tiêu thụ điện khác nhau. Điều hòa công suất càng lớn thì càng tiêu thụ nhiều điện năng. Chính vì thế, trước khi mua chọn mua điều hòa, bạn cần xem xét diện tích không gian nhà mình để chọn sản phẩm phù hợp nhất. Sử dụng máy lạnh có công suất phù hợp không chỉ giúp máy hoạt động ổn định mà còn giúp tiết kiệm điện hiệu quả. Ngoài ra, bạn nên chọn mua điều hòa Inverter, giúp tiết kiệm năng lượng tối ưu hơn các loại điều hòa thông thường.

Xem ngay: TOP 9 thương hiệu điều hòa nổi tiếng, bền bỉ nhất hiện nay

Hẹn giờ tắt điều hòa vào ban đêm

sử dụng điều hòa tiết kiệm điệ bằng cách hẹn giờ tắt điều hòa vào ban đêm

Đêm đến, nhiệt độ không khí và cơ thể con người sẽ giảm. Vì thế, để có một giấc ngủ trọn vẹn, tránh cảm lạnh cũng như giúp tiết kiệm điện, bạn nên sử dụng tính năng hẹn giờ trên điều hòa. 

Hiện nay, các loại điều hòa đều được cài đặt chế độ ngủ (Sleep), có tác dụng tự động điều chỉnh nhiệt độ phù hợp khi đêm xuống. Giúp điều hòa tiết kiệm điện tối đa điện năng tiêu thụ. 

Chọn vị trí lắp điều hòa hợp lý 

Vị trí lắp đặt điều hòa cũng ảnh hưởng đến lượng điện năng tiêu thụ. Vị trí tốt nhất để lắp đặt điều hòa là ở giữa phòng, giúp hơi lạnh lan tỏa đều khắp không gian. Không nên lắp máy lạnh ở các vị trí như cửa ra vào, cửa sổ, góc phòng vì đây là những vị trí dễ gây thất thoát khí. 

Dàn nóng nên được đặt ở nơi có mái che, bóng râm và tránh ánh nắng trực tiếp. Để luồng khí gas được luân chuyển thuận lợi, nên đặt khoảng cách giữa dàn nóng và dàn lạnh tối thiểu là 3 mét

Không bật/tắt điều hòa liên tục 

Rất nhiều người có thói quen tắt điều hòa khi đã đủ độ lạnh và bật lại khi thấy nóng vì nghĩ rằng cách này sẽ giúp tiết kiệm điện năng hơn. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn ngược lại, bởi vì cách làm này sẽ khiến máy phải tăng công suất để làm lạnh lại từ đầu, khiến máy lạnh tiêu thụ nhiều điện năng hơn và dễ giảm tuổi thọ.

Đa số các loại điều hòa hiện nay đều được cài đặt chế độ hoạt động với công suất thấp khi không khí trong phòng đã đạt đến nhiệt độ cài đặt nên bạn không cần lo lắng về việc tiêu thụ điện nhé! 

>>>Xem thêm: 8 lưu ý giúp tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất

Đóng kín cửa khi sử dụng điều hòa 

đóng kín cửa khi dùng điều hòa

Một lưu ý quan trọng khi bạn muốn sử dụng điều hòa tiết kiệm là cần đóng kín các cửa sổ, cửa ra vào để không bị thất thoát hơi lạnh, đồng thời duy trì nhiệt độ trong phòng. Nếu cửa sổ nhà bạn là cửa kính và nằm ở phía mặt trời chiếu vào thì nên trang bị thêm rèm cửa để hạn chế nhiệt độ trong phòng tăng lên. 

Hạn chế dùng các thiết bị tỏa nhiệt khi điều hòa đang hoạt động 

Khi điều hòa đang hoạt động, bạn cần hạn chế sử dụng các thiết bị phát ra nhiệt như bếp, máy in, đèn sợi đốt, … Những thiết bị này sẽ khiến cho nhiệt độ phòng tăng lên và khiến máy lạnh hoạt động với công suất cao để điều hòa không khí, gây hao phí điện năng nhiều hơn. 

Hạn chế dùng điều hòa 24/24

Không nên sử dụng điều hòa 24/24 vì dùng điều hòa quá lâu sẽ khiến cơ thể bị mất nước, khô da, khô tuyết hô hấp, … Ngoài ra, dùng điều hòa liên tục không nghỉ sẽ khiến máy hoạt động quá công suất, tốn nhiều điện hơn và làm giảm tuổi thọ của sản phẩm. 

Bạn nên sử dụng quạt thay cho điều hòa những lúc không cần thiết. Hiện nay trên thị trường còn có một số loại quạt như quạt hơi nước, quạt điều hòa, giúp làm mát khá tốt mà lại không tiêu thụ quá nhiều điện. 

Tổng kết 

Trên đây là một số lưu ý sử dụng điều hòa tiết kiệm điện mà bạn có thể áp dụng ngay trong mùa hè này. Ngoài những cách trên, để tiết kiệm tối đa chi phí hàng tháng, bạn có thể thanh toán hóa đơn tiền điện tại ví điện tử VTC Pay với nhiều ưu đãi, voucher giảm giá siêu hấp dẫn! Thanh toán siêu nhanh chỉ một chạm! 

>>>Xem thêm: Tổng hợp cách tiết kiệm điện tối ưu nhất cho gia đình

- Advertisment -