Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm 8 mẹo giúp tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất

8 mẹo giúp tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất

Không giống như quạt, điều hòa, máy giặt hay các vật dụng khác, tủ lạnh luôn được sử dụng 24/24 giờ. Chính vì thế, nếu không biết cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện thì hóa đơn tiền điện nhà bạn chắc chắn sẽ tăng vọt. Vậy làm cách làm để tối ưu năng lượng tiêu thụ khi sử dụng tủ lạnh? Cùng VTC Pay Blog tìm hiểu ngay nhé! 

Những lưu ý khi mua tủ lạnh tiết kiệm điện 

Mỗi tủ lạnh khác nhau sẽ có mức hao phí điện năng khác nhau. Vì vậy, bên cạnh mẫu mã và kiểu dáng của tủ lạnh, bạn cũng nên nhớ một số mẹo sau để chọn được một chiếc tủ lạnh tiết kiệm điện nhất nhé! 

những lưu ý khi mua tủ lạnh tiết kiệm điện

  • Cách đơn giản nhất để xem tủ lạnh có tiết kiệm điện tốt không là để ý nhãn năng lượng được dán trên tủ lạnh. Nhãn năng lượng nào có nhiều sao vàng hơn thì nó sẽ tiết kiệm điện hơn. Thông thường nên chọn nhãn có 5 sao vì đây là thường là tủ lạnh Inverter, có khả năng tiết kiệm điện năng tốt nhất. 
  • Nếu số lượng sao trên nhãn năng lượng bằng nhau, bạn cần so sánh mức điện năng tiêu thụ của tủ lạnh. Mức điện năng tiêu thụ của tủ lạnh nào thấp hơn thì tủ lạnh đó sẽ tiết kiệm năng lượng hơn. 
  • Ngoài ra, khi mua tủ lạnh, bạn cần chọn kích thước tủ phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Tủ lạnh kích thước càng lớn thì điện năng tiêu thụ càng nhiều. 

>Tham khảo: TOP 3 tủ lạnh Sharp 4 cánh siêu tiết kiệm điện 2023

Cách dùng tủ lạnh tiết kiệm điện 

Đặt nhiệt độ phù hợp 

đặt nhiệt độ tủ lạnh phù hợp

Cách đầu tiên để sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện là đặt mức nhiệt độ tủ phù hợp. Thông thường, mức nhiệt phù hợp cho khoang lạnh là từ 3-5 độ C và khoang đông từ -18 đến -15 độ C. Điều chỉnh nhiệt độ tủ quá thấp không chỉ gây tốn điện mà còn có thể làm hỏng thực phẩm.

Không để tủ lạnh kê sát tường 

Không nên đặt tủ lạnh sát tường vì nó sẽ không có không gian để tản nhiệt và lưu thông khí nóng. Vì thế, nên đặt tủ lạnh cách tường khoảng 5-10cm để giúp hệ thống làm lạnh hoạt động hiệu quả hơn và giúp tủ lạnh tiết kiệm điện tốt hơn. 

Ngoài ra, không nên đặt tủ lạnh gần các vật dụng phát nhiệt như lò vi sóng, bếp ga, máy sưởi, … Vì nhiệt độ xung quanh cao sẽ làm tủ lạnh tăng công suất tiêu thụ điện.

Không cho thức ăn vào tủ lạnh khi còn nóng

Chỉ nên cho thức ăn vào tủ lạnh khi thức ăn đã nguội hoàn toàn. Không nên để thức ăn khi còn nóng vào tủ lạnh vì sẽ khiến nhiệt độ bên trong tủ tăng lên. Tủ lạnh sẽ cần hoạt động mạnh hơn để điều chỉnh nhiệt độ, gây hao phí điện năng. 

Đóng kín cửa tủ và không mở tủ quá lâu 

không mở cửa tủ lạnh quá lâu

Cửa tủ không được đóng kín sẽ tạo điều kiện cho không khí lạnh thoát ra và không khí ẩm xâm nhập vào. Khi ấy, tủ lạnh cần hoạt động mạnh hơn để điều hòa nhiệt độ của tủ lạnh, gây tiêu tốn điện năng nhiều hơn. 

Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế mở cửa tủ lạnh. Chỉ mở cửa tủ lạnh khi cần thiết và không để cửa mở trong thời gian quá lâu. Vì mỗi lần mở cửa, nhiệt độ trong tủ lạnh sẽ tăng lên và tủ sẽ cần thời gian và năng lượng để làm lạnh lại. 

>>>Xem thêm: Bí quyết dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Sắp xếp thức ăn hợp lý

Việc bảo quản đồ ăn trong tủ lạnh cũng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện của tủ lạnh. Bạn cần sắp xếp đồ ăn trong tủ sao cho không có bất cứ đồ vật nào chặn trước quạt thông gió. Chiếc quạt thông gió này có tác dụng điều hòa các khí lạnh trong tủ lạnh, giúp nhiệt độ trong tủ lạnh luôn ở mức ổn định. Nếu quạt gió bị chặn sẽ khiến không khí trong tủ không được lưu thông và nhiệt độ tăng lên và làm hỏng thực phẩm bên trong tủ. 

Làm sạch tủ lạnh thường xuyên 

làm sạch cửa tủ lạnh thường xuyên để tiết kiệm điện

Vệ sinh và làm sạch tủ lạnh định kỳ cũng là cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả. Khi vệ sinh, ngoài việc lau rửa các khay, hộp đựng bên trong tủ, bạn cần loại bỏ bụi và cặn bẩn tích tụ trên cửa và ống dẫn nhiệt. Tủ lạnh sạch sẽ giúp máy làm việc hiệu quả, khử mùi hôi và tiết kiệm năng lượng hơn. 

Kiểm tra gioăng (ron) cửa tủ lạnh định kỳ 

Ở cánh cửa tủ lạnh có một lớp giăng cao su. Lớp gioăng này có tác dụng giữ hơi lạnh trong tủ không thoát ra ngoài và giúp cửa tủ đóng chặt hơn. Sau một thời gian sử dụng, gioăng tủ có thể bị lỏng, khiến cho khí lạnh thoát ra ngoài, gây hao phí nguồn điện. 

Để kiểm tra xem gioăng tủ lạnh còn hoạt động tốt không, bạn lấy 1 tờ giấy kẹp vào tủ để kiểm tra. Nếu tờ giấy dễ dàng kéo theo dọc chiều cánh tủ thì đã đến lúc gioăng cửa tủ lạnh nhà bạn cần được thay thế rồi đấy! Ngoài ra, bạn cũng cần vệ sinh ron cửa thường xuyên để tránh nấm mốc, bụi bẩn. 

Tổng kết 

Trên đây là một số cách sử dụng tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất. Ngoài ra, bạn có thể tiết kiệm chi phí nhiều hơn bằng cách Thanh toán tiền điện tại VTC Pay. Không chỉ an toàn – nhanh chóng mà đóng tiền điện tại VTC Pay còn nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn! 

>>>Xem thêm: Tổng hợp cách tiết kiệm điện tối ưu nhất cho gia đình

- Advertisment -