Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
Home Sức khoẻ Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì

Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì

Bệnh sốt xuất huyết là căn bệnh khá nguy hiểm ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Đặc biệt bệnh nhân khi mặc căn bệnh này thườn xuyên chán ăn, cảm giác có vị đắng trong miệng không kích thích vị giác,… Chính vì vậy sức đề kháng và hệ miễn dịch trong lúc này đều suy giảm và cần được chú ý về chế độ dinh dưỡng. Vậy Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu nhé.

Bảo hiểm VBI đã có mặt tại VTC Pay sẽ luôn đồng hành bảo vệ bản giúp giảm nỗi lo tài chính cho bản thân và cho gia đình. Hãy tham gia ngay để được bảo vệ sớm nhất.

Sốt xuất huyết nên ăn gì?

Bệnh sốt xuất huyết hiện nay vẫn chưa có vaccine phòng bệnh vì vậy mà chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người bệnh giảm nguy cơ biến chứng và nhanh chóng phục hồi sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch. Dưới đây là một số thức ăn mà bác sĩ khuyên dùng khi mắc bệnh sốt xuất huyết:

Cháo lỏng, súp

Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì

Cháo lỏng và súp là những loại thức ăn khá dễ tiêu hóa và dễ nuốt có tác dụng cung cấp nhiều nước cho cơ thể giúp người bệnh bổ sung nhiều năng lượng.

Có thể kết hợp với bí ngô khi chế biến để cung cấp thêm nhiều vitamin A hay một số loại thịt, cá bổ sung thêm đạm giúp người bệnh mau khỏe hơn.

Rau xanh

Rau xanh là thực phẩm không thể thiếu trong những bữa ăn hằng ngày đặc biệt là đối với đối với người bệnh thì rau xanh lại càng quan trọng. bởi nó có chứa nhiều calo, hàm lượng dinh dưỡng cao, nhiều khoáng chất, vitamin,… đặc biệt người bệnh nên khuyến khích ăn thường xuyên những loại rau như: bông cải xanh, rau bina, súp lơ,…

Trái cây tươi

Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì

Đối với người bị bị sốt xuất huyết việc cung cấp vitamin C là vô cung quan trọng vì vậy trái cây cũng là một phần không thể thiếu trong khẩu phần ăn của người bệnh. Việc bổ sung các loại trái cây còn cung cấp lượng nước từ hoa quả mogj giúp kích thích vị giác của người bệnh.một số loại quả có lợi cho bệnh như: kiwi, cam, đu đủ,…

Nước dừa

Nước dừa là giải khát tuyệt vời cho người bệnh bởi nó là nguồn cung cấp nước tự nhiên đồng thời còn là khoáng chất và điện giải cần thiết cho cơ thể.

Nước chanh

Đây là thức uống dễ tìm lại giàu dưỡng chất tốt cho cơ thể như: kali, protein, canxi,… Không những vậy nó còn cung cấp lượng vitamin C dồi dào giúp loại bỏ độc tố trong cơ thể do virus sốt xuất huyết gây ra đồng thời nó còn kích thích vị giác giúp người bệnh ăn ngon miệng hơn.

Thực phẩm giàu đạm

Thực phẩm giàu đạm có chứa rất nhiều dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể vì vậy ta không nên bỏ qua những thực phẩm giàu đạm như: thịt, cá, trứng, sữa,…

>>> Triệu chứng sốt xuất huyết trở nặng ít ai biết

Sốt xuất huyết không nên ăn gì?

Để bệnh nhân có thể nhanh hồi phục và lấy lại sức dù không cần phải kiêng quá nhiều và nên cân bằng chế độ dinh dưỡng thì bên cạnh đó vẫn có một số loại thức ăn không nên đưa vào khẩu phần ăn của người bệnh tránh ảnh hưởng xấu tới quá trình phục hồi.

Đồ ăn nhiều dầu mỡ

Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì

Đồ ăn nhiều dầu mỡ là một trong những thứ mà người bệnh không nên ăn bởi chứng chứa nhiều chất béo và cholesreol khiến cao huyết áp. Điều này sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi, suy yếu hệ miễn dịch, khó tiêu hóa, khiến hệ tiêu hóa gặp vấn đề.

Đồ cay nóng

Đồ cay nóng là thứ chống chỉ định đối với bệnh nhân sốt xuất huyết. Bởi nó khiến dạ dày tích tụ nhiều axit và gây loét mạch máu.

Đồ uống có ga, đồ chứa caffeine

Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì

Đây là thức uống có thể làm cho cơ bắp suy nhược, khiến cơ thể mệ mỏi, … và không còn sức đề kháng đối phó với bệnh.

Thực phẩm có màu đỏ, đen hay đậm màu

Các loại thức ăn có màu đậm như xuất huyết hay các loại hoa có màu đỏ đâmh như thanh long đỏ, cà chua, củ dền,… bởi sẽ rất khó để phát hiện người bệnh có bị sốt xuất huyết không ( bệnh nhân thường mắc bệnh xuất huyết tiêu hóa khi bị sốt xuất huyết).

Lời kết

Trên đây là Bệnh sốt xuất huyết nên ăn và kiêng cái gì. Hy vọng qua bài viết này của mình nhiều người sẽ biết lựa chọn những thực phẩm phù hợp giúp người bệnh mau chóng khỏi bệnh. Hãy tham gia ngay VTC Pay Blog để biết thêm nhiều thông tin về cuộc sống nữa nhé.

- Advertisment -