Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Sức khoẻ 101 cách cải thiện não bộ tránh mắc bệnh về trí nhớ...

101 cách cải thiện não bộ tránh mắc bệnh về trí nhớ – Phần 1

Mỗi ngày, não bộ của chúng ta mất đi hàng nghìn tế bào khi đến độ tuổi 50, số lượng tế bào mất đi ngày càng gia tăng. Do đó, đôi lúc chúng ta bị đãng trí, suy giảm khả năng nhận thức đặc biệt trong khi cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn hơn. Mặc dù điều này hoàn toàn bình thường, nhưng tính hay quên cũng mang lại cho ta nhiều phiền phức.

Triệu chứng đãng trí do nhiều nguyên nhân gây ra, nếu trong gia đình có tiền sử bị bệnh Alzheimer thì có thể sẽ di truyền. Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc giữ cho não bộ “bận rộn” bằng cách luyện tập, những bài tập sẽ giúp tăng cường não bộ và làm chậm quá trình suy giảm trí nhớ

Dưới đây là 10 cách cải thiện não bộ tránh mắc các bệnh về trí nhớ

Luyện tập trung tinh thần

cai-thien-nao-bo

Tập trung tinh thần có tác dụng giảm thiểu nguy cơ suy giảm nhận thức do tuổi tác. Tập trung vào việc mà bạn muốn thực hiện hạn chế phân tâm tới các việc khác sẽ giúp bạn làm việc hiệu quả hơn cũng như ghi nhớ được những việc mình đã làm. Các kỹ thuật tập trung tinh thần có mối liên quan mật thiết đến việc tăng hiệu suất cho trí nhớ.

Luyện trí não

cai-thien-nao-bo

Trí nhớ không phải là năng khiếu bẩm sinh mà cần phải được rèn luyện mỗi ngày. Do vậy, để tăng cường trí nhớ bạn cần rèn luyện khả năng ghi nhớ bằng cách:

  • Một trong những cách để luyện trí não của bạn qua việc chơi các trò chơi tốt cho não. Qua việc chơi các trò chơi trí não sẽ giúp bạn tăng cường khả năng ghi nhớ, có thể hạn chế nguy cơ mắc bệnh loạn trí. 
  • Bên cạnh đó, hãy tạo cho mình thói quen ghi chép sự kiện quan trọng, hồi tưởng sự việc điều đó giúp bạn rèn luyện trí não tốt hơn.
  • Tập cách phản xạ nhanh khi nghe sự kiện, nghe câu đố vui, cải thiện tốc độ nói, tốc độ suy luận về vấn đề để tăng khả năng phản ứng linh hoạt cho não. Não sẽ ghi nhớ tốt hơn nếu nó được dùng thường xuyên.

Dành thời gian ngồi thiền

cai-thien-nao-bo

Ngồi thiền không chỉ giúp bạn thư giãn và điều trị trầm cảm mà ngồi thiền còn có lợi cho não bộ. Ngồi thiền rèn luyện sự tập trung góp phần tăng cường chất xám cho não của bạn và có thể cải thiện khả năng hoạt động của bộ nhớ.

Dùng các giác quan để ghi nhớ sự việc

Một gợi ý cho bạn để giúp ghi nhớ thông tin, sự việc hiệu quả thì bạn không nên chỉ dựa vào học thuộc một cách máy móc để lưu giữ lại thông tin. Để có thể lưu giữ thông tin nhanh hơn bạn hãy liên kết thông tin qua việc sử dụng các giác quan của mình thông qua việc quan sát hình ảnh, thưởng thức hương vị, ngửi mùi, sờ nắm,…. Khi sử dụng tất cả các giác quan của mình sẽ giúp việc ghi nhớ sâu sắc hơn.

Luyện tập thể dục thể thao

cai-thien-nao-bo

Tập thể dục không chỉ giúp nâng cao sức khỏe toàn thân mà mang lại nhiều lợi ích cho mọi bộ phận trên cơ thể, kể cả não bộ. Tập thể dục giúp cải thiện tâm trạng, thúc đẩy lưu thông máu, cải thiện tuần hoàn từ đó giúp tăng cường trí nhớ một cách hiệu quả. Những bài tập vừa phải cũng mang lại hiệu quả trong việc cải thiện hiệu suất nhận thức. Nếu bạn không thích chạy bộ thì bạn có thể thay bằng lớp khiêu vũ hoặc lớp học nhảy.

Giữ tinh thần vui vẻ là điều không thể thiếu

Stress hay căng thẳng là nguyên nhân dẫn đến việc suy giảm trí nhớ. Do vậy, hãy sắp xếp thời gian nghỉ ngơi hợp lý, xây dựng cho mình một lối sống khoa học. Hãy giữ cho mình một tinh thần lạc quan, vui vẻ bằng cách làm những việc bản thân yêu thích như xem một clip hài thư giãn sau giờ làm việc căng thẳng,trò chuyện cùng người thân,… được xem là biện pháp tăng cường trí nhớ hiệu quả.

Xem thêm >>> 101 cách cải thiện não bộ tránh mắc bệnh về trí nhớ – Phần 2

- Advertisment -