Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Vaccine Covid-19 được sử dụng ở Việt Nam

Vaccine Covid-19 được sử dụng ở Việt Nam

Tính đến ngày 18/09/2021, Bộ y tế Việt Nam cấp phép 8 loại Vaccine COVID-19 gồm: AstraZeneca, SPUTNIK V, Vero Cell, Comirnaty của Pfizer/BioNTech, Moderna, Janssen, Hayat-Vax và Abdala.

1. Vaccine Abdala

Vaccine Abdala do Trung tâm Kỹ thuật di truyền và công nghệ sinh học Cuba (CIGB) sản xuất. Ngày 20/09 vừa qua, nghị quyết 109 về việc mua vaccine Abdala được Chính phủ Việt Nam ban hành. Abdala có liệu trình tiêm 3 mũi và thời gian giữa các mũi là cách 14 ngày. Phía Cuba cho hay, họ đã tạo ra thử nghiệm trên 48.290 tình nguyện viên về hiệu quả của loại vaccin mới. theo kết quả thử nghiệm trong giai đoạn lâm sàng cuối cùng, Abdala đạt hiệu quả 92,28% trong phòng ngừa dịch bệnh COVID-19.

2. Vaccine Hayat-Vax

Ngày 10/09, Bộ Y tế Việt Nam chính thức phê duyệt vaccine Hayat-Vax cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh tại. Hayat-Vax do Công ty TNHH Viện Sinh phẩm Bắc Kinh sản xuất (thuộc Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc)

Các tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đảm nhiệm qúa trình đóng góp (sơ cấp, thứ cấp) và sau đó xuất xưởng. Có hai kiểu đóng gói: Hộp 1 lọ chứa 1 liều 0,5 ml và hộp 1 lọ chứa 2 liều, mỗi liều 0,5 ml. Thành phần trong vaccin này chứa 6,5 đơn vị kháng nguyên SARS-CoV-2 (tế bào vero) bất hoạt/0,5ml.

3. Vaccine AstraZeneca

AstraZeneca được đồng phát triển bởi Đại học Oxford, Hãng dược AstraZenecado và do chính tập đoàn dược này đứng ra sản xuất. AstraZeneca là 1 trong những loại vaccine đầu tiên xuất hiện trên thế giới, được cấp phép ở 181 quốc gia và vùng lãnh thổ. Vaccine sử dụng công nghệ vector – công nghệ phổ biến trong sản xuất vaccine hiện nay trên thế giới.

Vaccine Hayat-Vax

Ngày 01/02, Việt Nam chính thức cấp phép sử dụng Vaccine AstraZeneca. Thời gian tiêm 2 mũi cách nhau từ 4 đến 12 tuần.

4. Vaccine Gam-COVID-Vac (SPUTNIK V)

Loại Vaccine do Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ, Vi sinh Quốc gia Gamaleya hợp tác cùng Bộ Quốc phòng Nga phát triển. Theo đó, công nghệ vector adenovirus được sử dụng trong SPUTNIK V và được hơn 50 quốc gia, vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam đặt mua.

Vaccine Gam-COVID-Vac (SPUTNIK V)

Về hiệu quả, SPUTNIK V cho kết quả khả quan lên đến 91,6%. Ngày 02/06/2021, Bộ Y tế chính thức trao đổi thành công và đặt mua 20 triệu liều vaccine này trong năm 2021.

5. Vaccine Spikevax (Moderna)

Còn được biết đến với cái tên Skipevax hay mRNA-1273, Vaccine Moderna được sản xuất theo công nghệ mới do công ty công nghệ sinh học của Mỹ Moderna, Inc. và  Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia Mỹ (NIAID). Theo đó, các nhà khoa học sử dụng vật chất di truyền RNA để phát triển loại vaccine này cho hiệu quả phòng bệnh lên tới 94.1%.

Vaccine Spikevax (Moderna)

Vaccine Moderna được sử dụng ở người từ 18 tuổi trở lên. Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi với 0,5ml vaccine/liều. Mũi một và mũi hai cách nhau 28 ngày tiêm.

6. Vaccine Vero-Cell (Sinopharm)

Vaccine Sinopharm được Viện Nghiên cứu Sinh phẩm Bắc Kinh thuộc Sinopharm (Trung Quốc) nghiên cứu và sản xuất. Sử dụng công nghệ bất hoạt, cho ra vaccine với hiệu quả lên đến 78,2%.

Vaccine Vero-Cell (Sinopharm)

Vaccine Sinopharm được khuyến cáo dành cho người 18 tuổi trở lên. Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi và thời gian cách mũi là từ 3 đến 4 tuần (theo Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo). Tuy nhiên nếu quá 4 tuần thì cần nhanh chóng tiêm càng sớm càng tốt.

7. Vaccine Comirnaty

Vaccine Comirnaty 2 nước sản xuất: Bỉ (Pfizer Manufacturing Belgium NV) và Đức (BioNTech Manufacturing GmbH) với công nghệ (mRNA) giúp các tế bào cơ thể tạo ra một loại protein vô hại, kích hoạt phản ứng miễn dịch của cơ thể từ đó tạo ra các kháng thể chống lại virus SARS-COV-2.

Vaccine Comirnaty

Tại Việt Nam, Quyết định số 2908/QĐ-BYT thông báo phê duyệt Vaccine Comirnaty trong phòng chống dịch bệnh COVID-19. Theo kết quả nghiên cứu, vaccine cho hiệu lực bảo vệ lên đến 95% đến 100% sau khi người được tiêm liều thứ 2 khoảng 7 ngày sau đó. Mỗi người sẽ tiêm 2 mũi và khoảng cách giữa 2 mũi này là từ 3 đến 4 tuần.

8. Vaccine Janssen

Vaccine Janssen được sản xuất bởi Công ty dược phẩm Janssen của Johnson & Johnson (Janssen Pharmaceutica NV (Bỉ) và Janssen Biologics B.V (Hà Lan)). Theo đó, vaccine được cấp phép ở 56 quốc gia và cùng lãnh thổ với công nghệ vector virus chỉ sử dụng duy nhất 1 liều.

Bộ Y tế Việt Nam ngày 15/7/2021 đã phê duyệt có điều kiện loại vaccine này, mặc dù nước ta chưa tiếp nhận đơn hàng vaccine Janssen nào. Hiệu quả của loại vaccine này là 66.3% trong các thử nghiệm lâm sàng được đưa ra bởi Trung tâm Dự phòng và Kiểm soát bệnh tật Hoa Kỳ (CDC).

Tổng kết: 

Cập nhật thông tin mới nhất về Vaccine Covid-19 tại Việt Nam, chung tay phòng tránh, ngăn chặn dịch bệnh nguy hiểm!

>>> Xem thêm:

 

- Advertisment -