Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024
Home Kiến thức hữu ích Thư giãn cùng chuyến đi du lịch Bình Định

Thư giãn cùng chuyến đi du lịch Bình Định

Bình Định – mảnh đất của những tâm hồn võ lâm và những món ăn mang đậm tình người. Đến với Bình Định, bạn sẽ được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng khắp cả nước, từ chả cá Quy Nhơn, gỏi cá chình, bánh xèo tôm nhảy, đến cua huỳnh đế, mắm nhum Mỹ An, bánh hồng Tam Quan, và nhiều món ăn hấp dẫn khác. Bạn cũng sẽ được chiêm ngưỡng những di tích lịch sử, văn hóa và cảnh sắc thiên nhiên đẹp, từ Ghềnh Ráng Tiên Sa, Bãi Rạng, Kỳ Co, đến Tháp Chăm Dương Long, Đàn Tế Đất Trời Ấn Sơn, Biển Quy Hòa, và nhiều địa điểm khác nữa. Hãy cùng VTC PAY khám phá những điều thú vị và độc đáo về Bình Định trong bài viết này nhé.

Khám phá đặc sản Bình Định

1. Chả cá Quy Nhơn

chả cá quy nhơn

Chả cá là món ăn quen thuộc với nhiều người, nhưng chả cá Quy Nhơn lại có một hương vị riêng biệt và đặc trưng, khó có thể nhầm lẫn với chả cá ở nơi khác. Chả cá Quy Nhơn được chế biến từ những con cá biển tươi ngon nhất, được thái thành miếng mỏng, ướp với gia vị như muối, đường, tiêu, tỏi, ớt, và nước mắm.

Sau đó, cá được hấp hoặc chiên giòn, có vị ngọt thịt, thơm mùi gia vị. Khi ăn, bạn có thể kết hợp với bánh tráng, rau sống, và nước chấm chua ngọt. Chả cá Quy Nhơn có nhiều quán nổi tiếng, như chả cá Đán, chả cá Thanh Hà, chả cá Hải Sản, và nhiều quán khác nữa.

2. Gỏi cá chình

gỏi cá nghéo quảng bình

Gỏi cá chình là món ăn đặc sản của Bình Định, được làm từ cá chình, một loại cá sống ở sông nước ngọt, có thân hình nhỏ, dài và thịt đặc biệt ngọt. Cá chình được lột da, rửa sạch, thái thành lát mỏng, ướp với chanh, muối, đường, tỏi, ớt, và nước mắm.

Sau đó, cá được trộn với rau sống, đậu phộng, hành phi, và nước chấm chua ngọt. Gỏi cá chình có vị chua chua, ngọt ngọt, giòn giòn, rất hấp dẫn. Gỏi cá chình có nhiều địa chỉ bán, như quán gỏi cá chình bà Tư, quán gỏi cá chình bà Năm, và nhiều quán khác nữa.

3. Bánh xèo tôm nhảy

Bánh xèo tôm nhảy là món ăn đặc trưng của Bình Định, được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, nghệ, và tôm nhảy. Bánh xèo tôm nhảy có vỏ bánh giòn, màu vàng nâu, bên trong là nhân tôm nhảy có màu đỏ tươi, bên ngoài giòn, bên trong ngọt.

Khi ăn, bạn có thể kết hợp với rau sống, bánh tráng, và nước chấm chua ngọt. Bánh xèo tôm nhảy có nhiều quán bán, như bánh xèo tôm nhảy bà Tư, bánh xèo tôm nhảy bà Năm, và nhiều quán khác nữa.

4. Cua huỳnh đế

cua huỳnh đế

Cua huỳnh đế là một loại cua biển có màu đỏ cam, có thịt ngọt và béo, là một trong những đặc sản Bình Định được nhiều du khách săn lùng. Cua huỳnh đế có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, như cua rang muối, cua hấp bia, cua nướng mỡ hành, cua sốt cà chua, và nhiều món khác nữa.

Cua huỳnh đế có nhiều địa chỉ bán, như nhà hàng Hải Sản Quy Nhơn, nhà hàng Hải Sản Phương Mai, và nhiều nhà hàng khác nữa.

5. Mắm nhum Mỹ An

mắm nhun mỹ an

Mắm nhum Mỹ An là món ăn đặc sản của Bình Định, được làm từ nhum, một loại động vật có bề ngoài gai góc, có thể làm đau người dân nếu đạp phải, nhưng lại có thịt ngọt và béo. Nhum được lấy thịt, ướp với muối, đường, tỏi, ớt, và nước mắm.

Sau đó, nhum được ủ lên men, có vị chua chua, mặn mặn, thơm mùi gia vị. Khi ăn, bạn có thể kết hợp với bánh tráng, rau sống, và nước chấm chua ngọt. Mắm nhum Mỹ An có nhiều địa chỉ bán, như chợ Mỹ An, chợ Đại Đồng, và nhiều cửa hàng khác nữa.

6. Bánh hồng Tam Quan

bánh hồng tam quan

Bánh hồng Tam Quan là món bánh truyền thống của Bình Định, được làm từ gạo nếp ngự, đường, và dừa. Bánh hồng Tam Quan có hình tròn, màu trắng đục, có vị ngọt thanh, bùi bùi, thơm mùi gạo nếp và dừa. Bánh hồng Tam Quan có thể ăn liền hoặc chiên, nướng, luộc, tùy theo sở thích. Bánh hồng Tam Quan có nhiều địa chỉ bán, như chợ Tam Quan, chợ Đại Đồng, và nhiều cửa hàng khác nữa.

Những địa điểm ghé thăm khi đến Bình Định

Eo Gió: Là một tọa độ sơn thủy hữu tình với những mỏm núi đá phủ đầy cây bụi “vòng tay” ôm trọn eo biển xanh màu ngọc bích. Nếu bạn yêu thích du lịch bụi thì đây là một trong những địa điểm check-in ở Bình Định lý tưởng nhất.

Kỳ Co: Là một bãi biển hoang sơ và đẹp ở Bình Định, có đường bờ biển dài 3km. Kỳ Co có nước biển trong và mát, bãi cát mịn và mát mẻ. Đến đây, bạn có thể tắm biển, thư giãn và thưởng thức các món hải sản tươi ngon.

kỳ co

Hòn Khô: Là một đảo nhỏ nằm cách trung tâm Quy Nhơn khoảng 15km, có khung cảnh hoang sơ, tắm biển và lặn biển ngắm san hô. Đảo Hòn Khô không có dân cư sinh sống, chủ yếu là những núi đá xen lẫn cây bụi. Đến đây, bạn cũng có thể tìm hiểu về nghề đánh bắt cá của người dân nơi đây.

Đảo Yến: Là một đảo nằm cách Quy Nhơn khoảng 12km, là nơi sinh sống của hàng triệu con chim yến. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của những hang động yến, nghe tiếng chim yến ríu rít, và thưởng thức những món ăn từ tổ yến.

đảo yến

Tháp Chăm Dương Long: Là một di tích kiến trúc Chăm Pa cổ kính và độc đáo ở Bình Định, được xây dựng từ thế kỷ 12. Tháp Chăm Dương Long gồm 3 tháp chính và 2 tháp phụ, có chiều cao từ 18 đến 24m. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng những tác phẩm điêu khắc đá tinh xảo, tham gia các lễ hội truyền thống và tìm hiểu về văn hóa Chăm Pa.

Kết luận

Du lịch Bình Định là một trải nghiệm thú vị và đáng nhớ cho những ai yêu thích khám phá vẻ đẹp của lịch sử, văn hóa và thiên nhiên. Bạn có thể tham quan những địa điểm nổi tiếng và đẹp nhất ở Bình Định, như Kỳ Co, Eo Gió, Hòn Khô, Cù Lao Xanh, Tháp Chăm Dương Long, và nhiều địa điểm khác nữa. Bạn cũng sẽ được thưởng thức những đặc sản ngon và độc đáo của Bình Định, như chả cá Quy Nhơn, gỏi cá chình, bánh xèo tôm nhảy, cua huỳnh đế, mắm nhum Mỹ An, bánh hồng Tam Quan, và nhiều món ăn hấp dẫn khác. VTC PAY blog hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và lựa chọn cho chuyến du lịch của mình.

- Advertisment -