Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Sức khoẻ Khi mang bầu cần lưu ý những gì để tốt cho thai...

Khi mang bầu cần lưu ý những gì để tốt cho thai nhi?

Phụ nữ mang bầu rất dễ thay đổi tâm trạng do lượng hormone thay đổi khi mang thai. Trái tim của họ sẽ mỏng manh và nhạy cảm hơn, chỉ cần một chuyện nhỏ cũng có thể dẫn đến suy sụp cảm xúc và khóc.  Vậy em bé trong bụng sẽ phản ứng như thế nào khi mẹ buồn khóc khi mang thai? Cùng VTC Pay tìm hiểu ngay nhé! 

Phản ứng thai nhi khi tâm trạng mẹ thay đổi

phản ứng của thai nhi khi tâm trạng mẹ bầu thay đổi

Câu trả lời trong trường hợp này là em bé sẽ cảm thấy bất an và có phản ứng tự vệ. Khi bà bầu có tâm trạng thay đổi thất thường, tuần hoàn máu sẽ tăng tốc và nhịp tim cũng tăng nhanh hơn. Đặc biệt khi tâm trạng của mẹ chán nản và rơi nước mắt, em bé có thể cảm nhận được máu chảy qua dây rốn không ổn định.  Dù không biết gì về thế giới bên ngoài nhưng lúc này, thai nhi sẽ thực hiện những hành động tự bảo vệ để đưa bản thân vào trạng thái an toàn ổn định. 

Em bé sẽ có cử động thai nhi rõ ràng khi mẹ rơi nước mắt và thường ở trong trạng thái xúc động tột độ. Ví dụ như cô ấy đã cãi nhau với chồng hoặc bị tổn thương bởi sự bất cẩn của gia đình. Cảm xúc tồi tệ này sẽ truyền sang em bé khiến em bé cảm nhận được nhịp thở gấp gáp của mẹ, sẽ có cảm giác khó chịu mạnh mẽ và chuyển động của thai nhi sẽ tăng tốc.  Nếu cảm thấy thai nhi chuyển động không đều, mẹ nên kịp thời điều chỉnh tâm trạng để xoa dịu sự lo lắng cho bé.

Hậu quả của việc mẹ duy trì trạng thái tinh thần tiêu cực và những giải pháp

Những tiêu cực ảnh hưởng đến tâm trạng mẹ bầu và các giải pháp

Chúng ta thường nói rằng mẹ và con được kết nối với nhau từ trái tim. Thực tế, khi còn trong bụng, đứa trẻ có thể cảm nhận được những thay đổi về cảm xúc và thể chất của mẹ thông qua dây rốn hoặc cơ thể.  Nếu bà bầu duy trì những cảm xúc tiêu cực trong thời gian dài, điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn cản trở sự tăng trưởng và phát triển của thai nhi.

Suy cho cùng, những cảm xúc không tốt có thể ảnh hưởng đến mức độ phát triển và sự ra đời của em bé có thuận lợi hay không, vì vậy các mẹ bầu phải hết sức chú ý điều chỉnh trạng thái cá nhân của mình để bảo vệ bản thân và thai nhi trong bụng khỏi những tác hại từ bên ngoài, kiểm soát cảm xúc và duy trì trạng thái tâm hồn ổn định. Các bạn có thể tham khảo những cách sau đây!

>>>Xem ngay: Tác hại của ô nhiễm không khí ảnh hưởng tới mẹ bầu như thế nào?

Giữ tâm trạng luôn vui vẻ và thoải mái

Khi mang bầu, các mẹ nên duy trì tâm trạng thoải mái, vui vẻ, khống chế cảm xúc. Cố gắng kiềm chế tính nóng nảy, trao đổi với các thành viên trong gia đình nếu có vấn đề, đừng để mâu thuẫn tích tụ trong thời gian dài. Bên cạnh đó, bạn có thể đọc những bài viết để thư giãn giải trí, hoặc nghe một số bản nhạc sôi nổi, thả lỏng cơ thể và tâm trí, tránh những cảm xúc tiêu cực.

Tập thể dục nhẹ nhàng mỗi ngày

Trong quá trình mang bầu, các mẹ sẽ gặp nhiều thay đổi về thể chất và sinh lý khiến tâm trạng trở nên thất thường.  Đôi khi cảm xúc sẽ mất kiểm soát, vì vậy tốt nhất mẹ bầu nên thực hiện những bài tập thể dục đơn giản để giảm bớt căng thẳng, hoặc làm một việc khác để chuyển hướng sự chú ý và tránh bị tức giận.

Ra ngoài nhiều hơn

Ba là hãy ra ngoài nhiều hơn, thư giãn nhiều hơn. Phụ nữ mang thai không nên ở nhà suốt ngày, sau khi thai nhi ổn định sau ba tháng đầu nên ra ngoài, có thể đi tụ tập bạn bè, hay đi dã ngoại để thay đổi tâm trạng. Bạn cũng có thể trao đổi kinh nghiệm nuôi dạy con cái với bạn bè hoặc người thân của mình. Thông qua những hoạt động như vậy, các mẹ sẽ biết trước những kiến ​​thức liên quan để sau này không lo lắng, và hơn nữa, trò chuyện với nhau có thể giải tỏa nỗi buồn trong lòng. 

Phụ nữ mang thai nên học cách tự giải quyết và đừng tạo áp lực quá lớn cho bản thân.  Ăn uống và nghỉ ngơi đều đặn, không xem nhẹ sức khỏe bản thân, không kìm nén cảm xúc khi gặp vấn đề và hãy nói chuyện nhiều hơn với gia đình hoặc bạn bè. 

Người thân trong gia đình nên làm gì để giúp mẹ và bé luôn trong trạng thái tích cực?

cách giúp mẹ bầu luôn tích cực

Bên cạnh đó, các thành viên trong gia đình cũng nên dành cho bà bầu sự quan tâm, bao dung và thấu hiểu. Đặc biệt người chồng nên chăm sóc vợ thật tốt, hòa nhập hơn trong cuộc sống và giải quyết những cảm xúc tiêu cực của họ. Người đàn ông trong gia đình cũng nên chú ý thực đơn ba bữa ăn một ngày để đảm bảo đủ dưỡng chất cần thiết và giúp vợ chia sẻ công việc nhà.

Tổng kết

Cảm xúc của con người không chỉ ảnh hưởng đến cuộc sống của bản thân mà còn ảnh hưởng đến gia đình và bạn bè. Vì vậy, vì sức khỏe của thai phụ, các thành viên trong gia đình hãy cố gắng tạo một bầu không khí gia đình thoải mái, vui vẻ, dành nhiều thời gian hơn cho họ, tạo cho họ cảm giác an toàn và cổ vũ cho họ trong quá trình mang thai nhé!

Để đảm bảo sức khoẻ luôn trong trạng thái tốt nhất, người thân trong gia đình nên đưa phụ nữ mang bầu đến các cơ sở y tế để khám định kỳ hoặc khi có dấu hiệu sức khoẻ không ổn định. Bảo hiểm VBI Care của ngân hàng Vietinbank (Hiện nay đã có thể mua dễ dàng thông qua hệ thống VTC Pay) luôn sẵn sàng là người trợ giúp các bạn tiếp cận các dịch vụ y tế một cách nhanh chóng, thuận tiện và tiết kiệm nhất. 

- Advertisment -