Một đội ngũ bán hàng hùng hậu sẽ giúp cho các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh và đưa sản phẩm đến với khách hàng. Tuy nhiên bạn đã phân biệt được các hình thức kinh doanh Dropshipping – Affiliate – Đại lý và Cộng tác viên chưa? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé.
Đại lý bán hàng – Cộng tác viên
Trước hết, đại lý bán hàng, cộng tác viên (CTV) là những đại diên bán hàng cho một doanh nghiệp. Họ sẽ nhận được mức chiết khấu đã thỏa thuận với doanh nghiệp. Tùy theo giá trị hợp đồng hay doanh nghiệp, hệ thống đại lý, CTV có thể bao gồm một hoặc nhiều cấp.
Phân biệt đại lý và CTV
Mô hình CTV
Hai vị trí này khác nhau về sự gắn kết với doanh nghiệp và quy mô lấy hàng.
CTV thường có quy mô nhỏ hơn và mang tính tự phát cao. Các CTV thường không có ràng buộc với doanh nghiệp và lấy số lượng hàng nhỏ hơn so với đại lý.
Thông thường, CTV có thể là khách hàng thân thiết của các doanh nghiệp, nhãn hàng, khi mua hàng sẽ nhận được chiết khấu cao. Nhiều CTV sử dụng mức chết khấu này để muua hàng và bán lại cho người quen và lấy phần lãi chênh lệch.
Mô hình đại lý
Còn đại lý thì có quy mô lớn hơn. Các đại lý thường nhập số lượng hàng hóa nhất định và nhận mức chết khấu lớn. Sau đó họ sẽ bán lại cho khách lẻ hoặc phân phối xuống các đại lý tuyến dưới với giá cao hơn giá nhập.
Ưu điểm của hình thức đại lý – CTV
- Không tốn chi phí quảng cáo, không bị phụ thuộc vào sàn TMĐT và tiết kiệm chi phí nhân sự.
- Đảm bảo tính bền vững cho doanh nghiệp.
- Tăng độ nhận diện cho thương hiệu.
Nhược điểm
- Thiếu văn hóa doanh nghiệp và tính gắn kết giữa doanh nghiệp với CTV và đại lý.
- Khó kiểm soát số liệu đơn hàng, giao vận, thanh toán,…
- Nhiều cấp đại lý có thể gây phức tạp và dẫn đến việc khó tính toán.
- Hệ thống lớn gây khó quản lý. Đòi hỏi bảng giá phân hạng sản phẩm khác nhau, mức chiết khấu và chính sách bán hàng khác nhau.
Hiểu kinh doanh Dropshipping và Affiliate như thế nào?
Kinh doanh dropshipping hay affiliate đều có điểm chung là bán hàng mà không cần quan tâm đến kho bãi, nhập hàng hóa hay vận chuyển hàng hóa.
Phân biệt dropship và affiliate
Kinh doanh dropshipping là gì?
Mô hình dropship, có thể hiểu là bán hàng bỏ qua khâu vận chuyển. Người làm dropship không trực tiếp vận chuyển hàng hóa đến cho khách hàng và đồng thời không cần nhập hay lưu kho bất kỳ sản phẩm nào.
Họ sẽ mua sản phẩm mà khách hàng cần từ nhà cung cấp tin cậy. Sau đó nhà cung cấp sẽ tự vận chuyển tới cho khách hàng và hoàn thành đơn hàng.
Người kinh doanh dropshipping sẽ nhận lợi nhuận từ phần chênh lệch giữa giá mua hàng của nhà cung cấp và giá bán cho khách hàng.
Xem thêm: Ưu và nhược điểm của mô hình dropshipping
Tiếp thị liên kết – Affiliate là gì?
Có thể hiểu affiliate là hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của nhà cung cấp. Người làm affiliate sẽ nhận được hoa hồng khi người mua hàng có các hành động như mua hàng, điền form,… sau khi nhấp vào link tiếp thị của họ.
Ưu điểm của mô hình dropship và tiếp thị liên kết
- Dễ bắt đầu, không cần nhiều vốn và các giấy tờ, thủ tục.
- Thời gian làm việc linh hoạt, địa điểm làm việc tự do.
Nhược điểm
- Thời gian nhận hoa hồng khác nhau (dropshipping thường nhận nhanh hơn).
- Không thể bắt người làm cam kết độc quyền, bởi 1 người có thể tiếp thị cho nhiều cửa hàng, nhà cung cấp khác nhau.
- Tính cạnh tranh cao.
Tạm kết
Qua bài viết của VTC Pay Blog, chúc bạn phân biệt được kinh doanh Dropshipping – Affiliate – Đại lý – Cộng tác viên và chọn được hình thức kinh doanh phù hợp với mình.
Để khách hàng của bạn thanh toán dễ dàng hơn, Cổng thanh toán VTC Pay mang đến giải pháp thanh toán: đa nền tảng, thanh toán nội địa và quốc tế, tích hợp nhanh chóng và bảo mật an toàn, tạo trải nghiệm mượt mà cho cả người mua và người bán, cực kỳ phù hợp nếu bạn muốn kinh doanh dropshipping
Với nhiều đối tác trên nhiều lĩnh vực kinh doanh, Cổng thanh toán VTC Pay đang là một trong những cổng thanh toán điện tử hàng đầu về giải pháp thanh toán, góp phần thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng bằng tiền mặt.
Liên hệ ngay để được tư vấn tích hợp tại: