Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Sức khoẻ Rụng tóc nhiều: dấu hiệu của bệnh lí mà bạn không biết

Rụng tóc nhiều: dấu hiệu của bệnh lí mà bạn không biết

Rụng tóc là điều vô cùng bình thường trong cuộc sống. Thế nhưng nhiều người bình thường bỗng dung bị rụng một lượng lớn tóc thậm chí là hói đầu. Vậy nguyên nhân do đâu? Liệu có phải là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm nào không? Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu Rụng tóc nhiều: dấu hiệu của bệnh lí mà bạn không biết.

Bảo hiểm VBI hiện đã có mặt tại VTC Pay Blog luôn đồng hành bảo vệ bạn trong mỗi chặng đường giúp giảm nỗi lo tài chính.

Bệnh lí rụng tóc

rung-toc-nhieu-dau-hieu-cua-benh-ma-ban-khong-biet

Rụng tóc sinh lí: mỗi sợi tóc của chúng ta thông thường sẽ có chu kì sống khoảng 8 tháng cho đến 5 năm. Khi đã đã qua một chu kì sống tóc sẽ dần già, yếu và rụng đi.

Trung bình một người khỏe mạnh có thể rụng khoảng 50-100 sợi mỗi ngày. Khi lượng tóc cũ bị rụng đi sẽ có lượng tóc mới mọc lên thay thế bù lại lượng tóc đã bị rụng giúp đảm bảo độ dày ổn định cho tóc.

Rụng tóc bệnh lí: với những ai có lượng tóc rụng hơn 100 sợi/ ngày thì đó được gọi là bệnh rụng tóc. Có một số dấu hiệu để biết được tình trạng rụng tóc bệnh lý như sau:

  • Tóc rụng nhiều ( >100 sợi/ngày) nhất là lúc mới ngủ dậy, gội đầu, vuốt tóc, chải đầu thấy lượng rụng ra nhiều hơn bình thường.
  • Tóc con mọc lên yếu, xoăn hay không có tóc con mọc lên.
  • Tóc thưa, mỏng có thể thấy rõ da đầu ở nữ.
  • Tóc rụng thành mảng gây hói đầu ở nam.

Các bệnh lý có thể gây rụng tóc

Rụng tóc có rất nhiều nguyên nhân thể như: áp lục, căng thẳng, mất cân bằng nội tiết tố ở cả nam và nữ, do di truyền, thiếu dinh dưỡng, lạm dụng nhiều hóa chất làm đẹp,…

Rụng tóc nhiều: dấu hiệu của bệnh lí mà bạn không biết

Thế nhưng nó cũng có thể là nguyên nhân của một số bệnh lí như:

1. Bệnh tuyến giáp

Những người mắc bệnh về tuyến giáp thường sẽ mất cân bằng hormone trong cơ thể. Người bị suy giáp có thể bị giảm lượng hormone, chức năng tuyến giáp hoạt động kém. Hay những người mắc bệnh cường giáp khiến cơ thể sản sinh ra quá nhiều hormone khiến tuyến giáp hoạt động quá nhiều.

Với những người có bệnh về tuyến giáp rụng tóc sẽ là một trong những dấu hiệu mà ta có thế thấy rõ nhất. Bởi khi lượng hormone tuyến giáp bị mất cân bằng sẽ ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất dẫn đến nhiều nang tóc không hoạt đọng từ đó tóc mọc ít và thưa dần đi.

2. Bệnh viêm nhiễm da đầu

Các loại nấm tóc kí sinh trên các tế bào chế của tóc có thể dễ dàng lây nhanh ra toàn bộ da đầu. Từ đó dẫn đến các loại viêm da đầu hay nhiễm trùng,… làm cho tóc yếu và dễ gãy rụng. Nếu không điều trị kịp thời và dứt điểm có thể khiến tóc rụng mảng lớn và hói đầu.

3. Người bị rối loạn hệ miễn dịch

Với những người có hệ miễn dịch bị rối loạn, những tế bào trong cơ thể sẽ có thể nhầm lẫn nang tóc là yếu tố lạ xâm nhập, khiến cho cơ thể nảy sinh ra những kháng thể đòa thải các tế bào nang tóc. Đặc biệt, các tế bào mầm tóc bị hủy hoại sẽ dẫn đến tình trạng quá trình rụng tóc nhanh và sớm hơn bình thường.

4. Hội chứng buồng trứng đa nang

Hội chứng buồng chứng đa nang ở nữ giới có thể gây mất cân bằng hormone khiến cho cơ thể sản sinh ra nhiều nội tiết tố nam hơn là nữ. Bệnh này có thể khiến cho tình trạng tóc rụng khá nhiều trong khi những lông ở mặt và nhiều nơi khác trên cơ thể lại mọc nhiều hơn mức bình thường.

5. Người bị thiếu máu, thiếu chất

Để nuôi được một mái tóc chắc khỏe ở nữ giới cần rất nhiều chất dinh dưỡng như: kẽm, sắt, protein,… Khi hàm lượng của những chất này trong cơ thể bị thiếu hụt do kinh nguyệt, do mang thai, do ăn không đủ chất, thiếu máu,…cũng có thể khiến các tế bào mần tóc bị thiếu chất để nuôi dưỡng từ đó khiến tóc thiếu sức sống, tóc yếu và dễ rụng.

 Lời kết

Trên đây là Rụng tóc nhiều: dấu hiệu của bệnh lí mà bạn không biết. Hy vọng qua bài viết này mọi người có thể biết được lý do bị rụng tóc của bản thân đặc biệt là nữ giới. Hãy theo dõi VTC Pay Blog để cùng chúng mình đi khám phá thêm nhiều thông tin bổ ích về sức khỏe nữa nhé.

 

- Advertisment -