Quy trình quản lý nhà hàng là chìa khóa dẫn đến sự tăng trưởng doanh thu cho nhà hàng. Nhưng làm thế nào để xây dựng hiệu quả một quy trình quản lý nhà hàng thì không phải chủ nhà hàng, doanh nghiệp nào cũng nắm được. Cùng tìm hiểu hướng dẫn xây dựng quy trình quản lý nhà hàng qua bài viết của VTC Pay Blog nhé.
Quy trình quản lý nhà hàng là các hoạt động có liên quan đến nhau, được tổ chức bài bản, đảm bảo hoạt động nhà hàng trơn tru, hiệu quả. Một quy trình cơ bản thường có các công việc chính như chuẩn bị nguyên liệu, chế biến món ăn, phục vụ khách hàng và cả xử lý sau bán hàng.
Không chỉ giúp tối ưu hóa hoạt động, nâng cao chất lượng dịch vụ của nhà hàng, quản lý hiệu quả sẽ thu hút và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Ngoài ra, một số lợi ích khác của quy trình quản lý nhà hàng hiệu quả là:
Để mang lại doanh thu cao cho nhà hàng, chủ nhà hàng cần lên một kế hoạch vận hành chi tiết, bao gồm:
Chủ nhà hàng cần có ngân sách cho từng khâu vận hành của nhà hàng. Các chi phí như nguyên vật liệu, tiền mặt bằng, lương nhân viên, chi phí phát sinh,… đều cần được ghi chép lại cẩn thận và chi tiết.
Từ những danh sách trên, có thể dễ dàng so sánh về dòng tiền và đặt ra mục tiêu lợi nhuận, doanh thu theo từng tháng, quý, năm, đảm bảo vận hàng nhà hàng trơn tru.
Đội ngũ nhân sự là nòng cốt trong mọi nhà hàng. Các bộ phận khác nhau như phục vụ, pha chế, lễ tân, bếp,… đều phải phối hợp với nhau nhịp nhàng mới có thể giúp nhà hàng vận hành ổn định.
Người quản lý cần họp nhân viên trước mỗi ca để phân công, đánh giá hiệu quả công việc. Các đầu việc cần được phân chia hợp lý và phù hợp với từng nhân viên. Tính toán số lượng nhân viên cần thiết để đáp ứng được công việc cần làm.
Nhà hàng cũng cần có chế độ khen thưởng xứng đáng để khích lệ tinh thần nhân viên. Tổ chức đào tạo, nâng cao nghiệp vụ thường xuyên cho nhân viên.
Cuối cùng, quản lý chất lượng dịch vụ bao gồm tất cả những chi tiết như lễ tân chào đón khách ra vào nhà hàng, thái độ phục vụ của nhân viên.
Cùng với đó, người quản lý cần nhanh chóng giải quyết khi có khiếu nại của khách hàng để đảm bảo tối đa sự hài lòng của khách hàng. Sau khi lắng nghe khách hàng trình bày, nhà hàng cần thể hiện sự đồng cảm, sau đó xin lỗi và đưa ra giải pháp. Đồng thời cần ghi lại vấn đề đó để cải thiện và tránh lặp lại.
Để tối ưu hóa quy trình quản lý nhà hàng, bên cạnh việc phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác, chủ nhà hàng cũng có thể sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý hiệu quả hơn. Ứng dụng VTC Pos cung cấp các tính năng như quản lý từ xa, đa chi nhánh, quản lý và phân quyền nhân sự giúp tiết kiệm chi phí, thời gian sẽ giúp tối ưu hóa công việc quản lý.
Trải nghiệm ngay VTC Pos với năm đầu miễn phí tại:
Xem thêm:
Ngành F&B (Food and Beverage) đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, trở thành…
Bán hàng không chỉ đơn thuần là việc trao đổi sản phẩm hay dịch vụ…
Đà Lạt là lựa chọn du lịch và nghỉ dưỡng của hàng triệu du khách…
PUBG Mobile phiên bản Trung Quốc (hay còn gọi là Game for Peace) luôn mang…
PUBG Mobile là tựa game bắn súng sinh tồn nổi tiếng đòi hỏi kỹ năng…
Đấu Trường Chân Lý (DTCL) mùa mới đã chính thức ra mắt với phiên bản…