Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024
Home Sức khoẻ Người cao tuổi nên ăn, uống gì tăng cường đề kháng chống...

Người cao tuổi nên ăn, uống gì tăng cường đề kháng chống lại dịch Covid – Phần 2

Xem thêm>>>Người cao tuổi nên ăn, uống gì tăng cường đề kháng chống lại dịch Covid – Phần 1

Trong bữa ăn hằng ngày người cao tuổi nên bổ sung các vitamin sau: <tiếp>

  • Vitamin C: Các thực phẩm có xuất hiện vitamin C được liệt kê như là ở trong các loại quả có múi như: cam, quýt, chanh, bưởi,… ngoài ra ở một số loại rau cũng có chứa nhiều chất này như: rau đay, rau ngót, rau mùi, rau mồng tơi,… Vitamin C với vai trò tăng cường chất cần thiết cho các tế bào miễn dịch T và bạch cầu, khi đó chức năng của hệ miễn dịch cũng được tăng lên. Nếu cơ thể của người cao tuổi thiếu hụt đi vitamin C kéo theo đó là sự nhạy cảm với các bệnh nhiễm khuẩn tăng lên, tính thấm mao mạch tăng, mạch dễ vỡ, da khô ráp. 
  • thuc-pham-tang-cuong-de-khang-nguoi-cao-tuoi
  • Vitamin D: Một số thực phẩm giàu vitamin D xuất hiện ở các thực phẩm như hải sản, cá, gan cá, lòng đỏ trứng,… hãy cung cấp những thực phẩm đó cho bữa ăn hằng ngày. Vitamin D có tác dụng giúp cơ thể của người cao tuổi hấp thụ canxi cần thiết để tạo sức mạnh của xương, đồng thời giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh tật. Đây là một trong những vitamin tan trong chất béo, có liên quan đến hệ thống miễn dịch, tiêu hóa, tuần hoàn và thần kinh. Người cao tuổi có nguy cơ bị thiếu vitamin D cao bởi cơ thể bị suy giảm, người già thường dành nhiều thời gian trong nhà, ít ra ngoài tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Vì vậy, thời gian tắm nắng bác sĩ khuyến cáo đối với người lớn tuổi từ 15-30 phút để tăng cường. 
  • thuc-pham-tang-cuong-de-khang-nguoi-cao-tuoi
  • Vitamin nhóm B12: Thực phẩm cung cấp vitamin B12 bao gồm các thực phẩm như: Ngao, gan bò, cá hồi, phô mai, thịt thăn. Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội Lão khoa Hoa Kỳ, ngay cả khi thiếu vitamin B12 nhẹ cũng có thể khiến người lớn tuổi có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ. Theo đó, ở độ tuổi 50-70 tuổi, axit dạ dày cần thiết cho cơ thể để hấp thụ vitamin B12 từ thực phẩm bắt đầu suy giảm. Người lớn tuổi nên kiểm tra và bổ sung mức B12 nếu cần thiết với liều khuyến cáo là 2,4 microgam mỗi ngày.

Vai trò của một số chất khoáng và miễn dịch đối với người cao tuổi

Ngoài ra, người cao tuổi cần bổ sung các chất khoáng và miễn dịch trong bữa ăn của mình. Hiện nay, thực phẩm chứa sắt và kẽm được các nhà khoa học ngày càng nghiên cứu nhiều.

thuc-pham-tang-cuong-de-khang-nguoi-cao-tuoi

  • Sắt: Quá trình tổng hợp AND không thể thiếu sắt, bởi sắt cần thiết cho quá trình phân bào. Hơn nữa, sắt còn tham gia vào quá trình phân giải bên trong tế bào thông qua các enzim. Cơ thể người cao tuổi nếu thiếu sắt khả năng nhiễm khuẩn tăng. Một số thực phẩm chứa sắt như đậu tương, tiết bò, mộc nhĩ, lòng đỏ trứng vịt, nấm hương, rau dền đỏ, bầu dục lợn, cua đồng,..
  • thuc-pham-tang-cuong-de-khang-nguoi-cao-tuoi
  • Kẽm: Với tác dụng giúp làm vết thương mau lành, giúp tăng cường miễn dịch, và giúp duy trì vị giác và khứu giác. Kẽm tham gia vào hàng trăm enzym chuyển hóa trong cơ thể, do vậy khi thiếu kẽm gây giảm sức đề kháng đối với người cao tuổi. Một số thực phẩm giàu kẽm như thịt, cá, tôm, sò, sữa, trứng, ngao, hàu,..

Kiểm tra và khám sức khỏe định kỳ

Bên cạnh ăn uống bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng trên, người cao tuổi cũng thường xuyên cần phải đi khám cũng như kiểm tra sức khỏe định kỳ. Và để giảm hạn chế tiền đi khám cũng như chữa bệnh thì không thể không có bảo hiểm đi kèm. Một trong những bảo hiểm có thể đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người đi khám bệnh và chữa bệnh chính là bảo hiểm VIB Care. Đây là bảo hiểm được tin dùng bởi mọi đối tượng bởi nó có tác dụng ở các thời điểm như các rủi ro tai nạn, ốm đau bệnh tật và thai sản ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và các chi phí y tế điều trị cho bạn và gia đình sự an tâm tuyệt đối về tài chính. Hiện nay bảo hiểm VIB Care được bán trên hệ thống VTC Pay nên bạn có thể dễ dàng mua và sử dụng nó.

Trên đây là những gợi ý dành cho người cao tuổi nhằm tăng sức đề kháng chống lại một số căn bệnh. Mong những thông tin chia sẻ trên thật sự hữu ích với bạn.

- Advertisment -