Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Growth mindset là gì? Tại sao growth mindset lại quan trọng?

Growth mindset là gì? Tại sao growth mindset lại quan trọng?

Growth mindset – Tư duy cầu tiến là khái niệm mới lạ nhưng lại đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong sự phát triển của mỗi con người. Vậy, growth mindset là gì? Tại sao growth mindset lại quan trọng? Rèn luyện growth mindset như thế nào? Cùng VTC Pay blog tìm hiểu về growth mindset trong bài viết hôm nay nhé!

Growth mindset là gì? 

Tư duy phát triển

Growth mindset – tư duy cầu tiến, tư duy phát triển có nghĩa là bạn tin rằng trí thông minh và tài năng của mình có thể được phát triển theo thời gian. Những người có tư duy phát triển luôn tin rằng họ sẽ thành công và phát triển bản thân khi họ luôn cố gắng làm việc, học tập và nỗ lực không ngừng, không gì là không thể. Họ luôn tin rằng với công việc, kỹ năng của họ có thể cải thiện theo thời gian.

Ngoài ra, người có tư duy phát triển sẽ luôn có tinh thần vượt qua thử thách và không coi thất bại là cách để mô tả bản thân mà là bàn đạp để trưởng thành và phát triển khả năng của chính mình. Nói một cách đơn giản, tư duy phát triển có nghĩa là bạn tin tưởng vào khả năng của mình để trở nên tốt hơn nhờ làm việc chăm chỉ và sự giúp đỡ từ người khác.

=>> Xem thêm: 7 thói quen giúp phát triển bản thân mỗi ngày 

Tầm quan trọng của tư duy phát triển 

Tư duy phát triển, cầu tiến rất quan trọng trong trong học tập và công việc và nó nên được hình thành ngay từ khi còn nhỏ. Khi con người tin rằng khả năng của chúng ta có thể được phát triển, trí thông minh thiên bẩm và tài năng chỉ là bước khởi đầu, con người có thể làm việc hướng tới bất kỳ mục tiêu nào họ có và phát triển các kỹ năng và phẩm chất mà họ mong muốn sở hữu.

Tư duy phát triển

Lấy ví dụ đơn giản, một học sinh có tư duy cố định có thể tin rằng những người đạt thành tích cao trong lớp của họ là nững người có năng khiếu bẩm sinh và học sinh sẽ ngừng cố gắng vì nghĩ mình sinh ra không được thông minh như họ thì có cố gắng cũng vô ích.

Tuy nhiên, khi học sinh đó có tư duy phát triển, người đó sẽ hiểu rằng làm việc chăm chỉ, nỗ lực, thời gian, kiên nhẫn và quyết tâm chu đáo có thể tạo ra sự khác biệt trong thành tích và học sinh đó sẽ nỗ lực không ngững để đạt được thành công của riêng mình.

Thay đổi tư duy

Trong công việc cũng không phải ngoại lệ. Một số người nghĩ rằng đồng nghiệp của mình được thăng chức hay bạn bè thành công là vì họ đã “giỏi sẵn từ trong trứng nước”, họ có tài năng thiên bẩm và trí thông minh có sẵn.

Điều này ngăn cản chúng ta cố gắng và nỗ lực để thành công. Ngược lại, người có tư duy phát triển sẽ nỗ lực gấp bội, nỗ lực không ngừng nghỉ vì họ tin rằng “nếu điểm xuất phát của mình xa hơn thì mình sẽ phải chạy nhanh và nỗ lực nhiều hơn để chạm đích”

Làm sao để rèn luyện tư duy phát triển? 

Tư duy phát triển không phải sinh ra là đã có, nó được tạo nên từ quá trình rèn dũa và phát triển bản thân. Dưới đây là bí quyết giúp bạn rèn luyện tư duy phát triển hiệu quả:

Chủ động học tập, nâng cao kiến thức 

Tư duy phát triển

Luôn chủ động học hỏi, nâng cao kiến thức không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện tư duy phát triển mà còn phát triển bản thân một cách toàn diện. Chủ động học hỏi, nâng cao kiến thức sẽ giúp bản thân bạn phát triển hơn về nhận thức và trí tuệ, mở rộng tư duy và tầm mắt của mình.

Bạn có thể chủ động học hỏi qua sách, podcast hay những trải nghiệm thực tế, tùy vào sở thích và nhu cầu cá nhân. Nếu bạn thích đọc sách, VTC Pay blog bật mí cho bạn nền tảng đọc sách chất lượng – Google play books. Để đọc sách với chi phí tiết kiệm, hãy nhanh tay thanh toán google play qua ví điện tử VTC Pay. Rất nhiều ưu đãi hấp dẫn đang chờ đón bạn!

Thay đổi suy nghĩ của chính bạn

“Nếu bạn thất bại thì sao?” hoặc “Nếu bạn không cố gắng, sẽ không ai thấy bạn thất bại”, là những suy nghĩ bạn cần loại bỏ ngay nếu muốn rèn luyện tư duy phát triển. Thay vào đó, hãy tin rằng: “Tôi không chắc mình có thể làm được, nhưng sẽ rất đáng để thử”. hoặc “Nếu tôi không cố gắng gì cả, thì đó là một thất bại. Không có phẩm giá nào trong đó”. Những suy nghĩ này sẽ giúp bạn át đi tiếng nói có tư duy cố định đang lấn át những suy nghĩ và tham vọng của bạn.

Ngừng tìm kiếm sự chấp thuận của người khác

Tư duy phát triển

Trong khi bạn cần sự giúp đỡ từ bên ngoài, bạn cũng cần ngừng lo lắng về sự chấp thuận của người khác. So sánh bản thân với người khác, tập trung vào cách bạn nhìn người khác và che giấu thất bại, tất cả đều cản trở bạn phát triển tư duy phát triển và tìm kiếm thành công. Tiếp tục tập trung vào bản thân và cách bạn có thể phát triển, và ngừng lo lắng nếu người khác đang nhìn vào sự tiến bộ của bạn. Bản thân bạn mới quyết định mình là ai và mình sẽ phát triển như thế nào.

Thay thế từ “thất bại” bằng “học tập”

Khi bạn nhận ra rằng thất bại chỉ là một cách học mới, bạn sẽ không còn sợ nó nữa. Bằng cách coi thất bại như một cơ hội để tiếp tục học hỏi và phát triển, bạn sẽ trên con đường hiểu được tư duy phát triển thực sự là như thế nào.

Tổng Kết 

Tư duy phát triển đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sự thành công trong học tập hay công việc của mỗi cá nhân. Hy vọng bài viết sẽ cung cấp cho bạn cái nhìn hiệu quả, thiết thực về tư duy phát triển và giúp bạn rèn luyện tư duy phát triển hiệu quả!

- Advertisment -