Cùng với xu hướng thương mại điện tử lên ngôi, mô hình dropshipping ngày càng phổ biến. Cùng tìm hiểu thách thức và tiềm năng phát triển của mô hình dropshipping VIệt Nam cùng VTC Pay Blog nhé.
Khái niệm dropshipping là gì?
Kinh doanh dropshipping tức là bạn trưng bày các sản phẩm trên giàn hàng online của mình mà thực tế không hề thực sự lưu trữ chúng trong kho. Khi bạn nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng, bạn sẽ mua sản phẩm đó từ nhà cung cấp mà mình đã chọn lựa và ký hợp đồng. Sau đó nhà cung cấp sẽ vận chuyển đơn hàng đó cho người mua.
Hiểu đơn giản, bạn – dropshipper, sẽ đóng vai trò trung gian giữa người mua và nhà cung cấp sản phẩm. Tất nhiên, người mua hàng sẽ chỉ biết bạn là bên duy nhất cung ứng sản phẩm trực tiếp cho họ.
Xem thêm: Dropship là gì? Cần chuẩn bị gì để làm dropshipping hiệu quả?
Vì sao kinh doanh dropshipping hấp dẫn?
Dropshipping là hình thức kinh doanh khá hấp dẫn với các nhà bán lẻ và doanh nghiệp nhỏ hay cả các cá nhân vì chỉ cần vốn đầu tư và chi phí ban đầu tương đối thấp.
Dropshipping cũng giúp loại bỏ các chi phí cho việc lưu trữ hàng tồn kho, kho bãi và và các vấn đề liên quan đến logistics. Cùng với đó là bạn cũng không cần lo về quá trình hoàn tất đơn hàng.
Lợi nhuận của kinh doanh dropshipping có cao không?
Lợi nhuận mà dropshipper thu được chính nhờ chênh lệch giá giữa nhà cung cấp và giá bán sản phẩm cho khách hàng sau đã trừ đi chi phí vận chuyển.
Bởi vậy, để tối ưu hóa doanh thu, bạn cần lựa chọn nahf cung cấp có sản phẩm chất lượng và mức giá hợp lý. Bên cạnh đó, đơn vị vận chuyển với mức giá phù hợp cũng là yếu tố quan trọng.
Thông thường, mức chênh lệch mà bạn nhận được có thể giao động ở mức 30 – 50%, cao hơn có thể lên đến vài trăm % nếu bạn tìm được nhà cung cấp phù hợp.
Xem thêm: Ưu và nhược điểm của mô hình dropshipping
Thách thức của kinh doanh dropshipping Việt Nam
Cạnh tranh cao: Bởi khả năng gia nhập thị trường lớn, đối thủ cạnh tranh của các dropshipper là rất nhiều. Từ đó dẫn đến tranh giành thị phần.
Thiếu sự kiểm soát: Do phụ thuộc vào bên cung cấp nên bạn không thể trực tiếp kiểm soát chất lượng sản phẩm, tốc độ giao hàng hay tối ưu quy trình xử lý hàng trả lại. Bạn cũng có thể sẽ không biết về các vấn đề có thể phát sinh ảnh hưởng đến sự hài lòng của khách hàng.
Áp lực biên lợi nhuận: Vì sự cạnh tranh cao và áp lực tạo ra lợi thế về giá, các nhà bán lẻ theo mô hình Dropshipping chỉ có thể cạnh tranh về giá. Giá sản phẩm càng thấp tức là lợi nhuận cũng giảm theo.
Dropshipping Việt Nam và tiềm năng
Trước đây, kinh doanh dropshipping phát triển trên sàn thương mại điện tử lớn như Ebay và Amazon. Đây là những hình thức dropshipping phổ biến trên thế giới.
Ở Việt Nam, bạn có thể thử sức với Shopee, nơi mua sắm trực tuyến lớn nhất Việt Nam và vẫn đang trên đà phát triển. Thị trường Việt Nam đang là thị trường đầy tiềm năng và ngày một phát triển theo cấp số nhân.
Bạn có thể nghiên cứu thị hiếu của nhóm khách hàng phù hợp với sản phẩm bạn muốn bán, mức giá các sản phẩm, từ đó tìm nhà phân phối phù hợp để bắt đầu chinh chiến với mô hình này tại Việt Nam.
Kết luận
Để thanh toán dễ dàng hơn, Cổng thanh toán VTC Pay mang đến giải pháp thanh toán: đa nền tảng, thanh toán nội địa và quốc tế, tích hợp nhanh chóng và bảo mật an toàn, tạo trải nghiệm mượt mà cho cả người mua và người bán, cực kỳ phù hợp nếu bạn muốn kinh doanh dropshipping
Với nhiều đối tác trên nhiều lĩnh vực kinh doanh, Cổng thanh toán VTC Pay đang là một trong những cổng thanh toán điện tử hàng đầu về giải pháp thanh toán, góp phần thay đổi thói quen mua sắm, tiêu dùng bằng tiền mặt.
Liên hệ ngay để được tư vấn tích hợp tại:
Chúc bạn kinh doanh dropshipping Việt Nam thành công!