Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Sức khoẻ Đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết

Đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết

Hiện nay khi những thực phẩm bẩn tràn lan ngoài thị trường thì đó còn đồng nghĩa với việc số lượng người bị mắc bệnh đau dạ dày sẽ gia tăng. Đau dạ dày sẽ khiến cho sinh hoạt của bạn ảnh hưởng rất nhiều về cả đời sống lẫn tinh thần. Hãy cung VTC Pay Blog tìm hiểu đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết.

Bảo hiểm VBI hiện đã có mặt trên VTC Pay sẽ luôn đồng hành và bảo vệ bạn toàn diện giảm nỗi lo tài chính. Hãy tham gia ngay để được nhận hỗ trợ sớm nhất.

Thế nào là đau dạ đày?

Đau dạ dày là tình trạng dạ dày bị tổn thương do vị viêm loét. Những ai bị đau dạ dày sẽ cảm thấy bụng đau âm ỉ, khó chịu. Đặc biệt, khi người bệnh quá no hoặc quá đói đều có thể bị đau.

Ngoài ra khi người bệnh làm việc quá sức hay bị căng thẳng, áp lực, lo lắng thì những cơn đau sẽ xuất hiện. Tâm trạng thất thường cũng khiến cho cơn đau bị tăng lên.

Những dấu hiệu cần biết của bệnh đau dạ dày

Triệu chứng đau bụng hay đau bao tử thường có những biểu rõ ràng thế nhưng trong một vài trường hợp lại không xuất hiện những dấu hiệu đặc trưng mà chỉ xuất hiện đau bụng âm ỉ.

Đau thượng vị

Đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết

 

Đây là dấu hiệu thường thấy ở người bệnh bị đau dạ dày. Người bị bệnh về hành tá tràng cũng xuất hiện những biểu hiện này. Người bệnh sẽ có thể cảm thấy đau âm ỉ, tức vùng bụng, đau nóng rát và khó chịu.

Những cơn đau bụng dữ dội sẽ không xuất hiện khi bị đau thượng vị. Vị trí đau  dạ dày có thể từ bụng lên ngực hoặc lan ra cả sau lưng, nó sẽ thường xuất hiện trong khoảng từ 1-2 tuần khi trong giai đoạn đầu của bệnh và có thể tái đi tái lại nhiều lần. Đặc biệt, khi thời tiết thay đổi hoặc giao mùa, cơn đau sẽ xuất hiện. Nếu để tình trạng này kéo dài bệnh nhân có thể bị đau triền miên.

  • Với người bị đau dạ dày tá tràng, đau thượng vị thường liên quan đến bữa ăn và có tính chu kì.
  • Với người bị viêm loét dạ dày tá tràng, đau thượng vị thường có tính chu kì.
  • Với người bị ung thư dạ dày, các cơn đau không có chu kì mà kéo dài liên miên.
  • Với người vị viêm loét tá tràng, đau thượng vị xuất hiện khi đói.
  • Với người bị viêm loét dạ dày, khi thức ăn đi vào cơ thể sẽ thấy đau ở vùng thượng vị và khi đói không có cảm giác đau.

>>>Xem ngay: Nhồi máu cơ tim là gì? Những nguyên nhân gây nhồi máu cơ tim?

Ăn uống kém

Đau dạ dạ dày cũng thường xuất hiện những biểu như kém ăn, ăn ít đi, ăn không cảm thấy ngon miệng. Đó là bởi khi bị đau dạ dày thức ăn được tiêu hóa chậm, khiến sau khi ăn người bệnh cảm thấy chướng bụng đầy hơi, nặng nề.

Chính vì thế người bệnh sẽ thấy đau vùng thượng vị, bỏng rát vung thượng vị sau đó sẽ lan lên xương ức và gây cảm giác buồn nôn.

Ợ hơi, ợ chua, ợ nóng

Đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết

Đây là một trong những triệu chứng qua trọng của bệnh. Đặc biệt khi ợ chua, ợ nóng sẽ gây nên sự khó chịu cho người bệnh ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường này của người bệnh.

Hiện tượng này xuất hiện do hoạt động của dạ dày bị rối loạn thức ăn khó tiêu hóa dẫn đến tình trạng lên men. Người bệnh bị đau dạ dày ngoài xuất hiện những hiện tượng như ợ hơi, ợ chua thì còn xuất hiện đau vung thượng vị. Bệnh nhân sẽ cảm thấy đắng hoặc chua khi thức ăn ợ hơi lên tận họng nhưng chỉ lên giữa chừng. lúc này bệnh nhân sẽ cảm thấy đau vùng mũi hoặc xương ức.

Cảm giác buồn nôn

Khi xuất hiện cảm giác buồn nôn bạn phải hết sức cẩn trọng bởi đây là biểu hiện của bệnh lý như: viêm dạ dày cấp, viêm loét dạ đày, xuất huyết dạ dày hoặc có thể ung thư dạ dày. Khi người bệnh nôn nhiều sẽ có thể gây rách niêm mạc thực quản ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Ngoài ra nôn nhiều cũng khiến cho tình trạng mất nước và điện giải trong dịch dạ dày xảy ra. Và nặng hơn nữa có thế gây hạ huyết áp, trụy tim mạch. Người bệnh cũng có thể có tình trạng thiếu máu, phù nề,…

Bị chảy máu tiêu hóa

Đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết

Khi máu chảy thành mạch máu và đi vào lòng ống tiêu hóa được gọi là chảy máu tiêu hóa. Đây là dấu hiệu khá nghiêm trọng de dọa tới tính mạng người bệnh tỏng thời gian ngắn. khi gặp dấu hiệu này người bệnh nên đến cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Bị chảy máu tiêu hóa sẽ xuất hiện những biểu hiện sau: nôn ra máu tươi hoặc máu đen, máu có trong phân có màu đỏ tươi hoặc đen. Người bệnh xuất hiện cảm giác choáng vâng, hoa mắt, tụt huyết áp khi trọng tình trạng mất máu cấp.

Chảy máu tiêu hóa còn có thể là bệnh lí của các bệnh như: viêm dạ dày cấp do dùng thuốc, dạ dày dạ dày tá tràng bị loét, tĩnh mạch thực quản bị vỡ do bệnh gan,… nguy hiểm hơn có thể là bị ung thư dạ dày.

Chảy máu tiêu hóa khá nguy hiểm nếu không được chữa trị kịp thời có thể gây nguy hiểm đến tính mạng.

Lời kết

Trên đây là Đau dạ dày và những dấu hiệu cần biết. Hy vọng qua bài viết này của mình sẽ giúp nhiều người phát hiện tình trạng bệnh của bản thân và đi khám chữa bệnh kịp thời. hãy theo dõi VTC Pay Blog chũng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- Advertisment -