Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
Home Sức khoẻ Các biện pháp bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19

Các biện pháp bảo vệ bản thân trước đại dịch Covid-19

Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, cả thế giới đang gồng mình để chống lại đại dịch này. Chúng ta, là một công dân Việt Nam nên càng phải có thái độ kiên cường bất khuất để chống lại đại dịch này. Dưới đây là những biện pháp để tự bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19 bạn nhất định phải lưu lại.

Hiện trạng của “đại dịch” Covid-19

bao-ve-ban-than-truoc-covid

Theo công bố của Bộ Y tế, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 (Covid-19) là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính. SARS-CoV-2 có khả năng lây lan nhanh khi người nhiễm bệnh thở ra các giọt bắn và các hạt rất nhỏ có chứa vi-rút. Những giọt bắn và hạt này có thể bị người khác hít vào hoặc rơi vào mắt, mũi hoặc miệng của họ, trong một số trường hợp có thể lây lan qua bề mặt tiếp xúc của đồ vật rồi đưa lên mắt mũi miệng. Những nguyên nhân khiến tốc độ lây lan chóng mặt của đại dịch này. Khoảng cách dễ bị lây nhiễm với những người mắc bệnh nhất là gần hơn 6 feet. 

Vậy hãy tự bảo vệ bản thân trước dịch Covid-19 ngay thôi. Dưới đây là những cách bạn có thể tham khảo:

Rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn

bao-ve-ban-than-truoc-covid

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hay dung dịch sát khuẩn là bước không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày nhất là thời điểm đại dịch diễn biến phức tạp như hiện nay. Vậy khi nào cần phải rửa tay? Thời điểm rửa tay được các chuyên gia khuyên là: khi bàn tay bẩn, trước khi vào và sau khi ra khỏi khu dịch vụ, sau khi ho, hắt hơi; sau khi cầm, nắm, tiếp xúc với các vật dụng có nguy cơ như: nút bấm thang máy, tay nắm cửa, tay vịn lan can…; sau khi đi vệ sinh; sau khi vệ sinh cho trẻ; trước khi ăn; 

*Lưu ý: Những xà phòng hay dung dịch sát khuẩn cần phải đảm bảo đã được Cục Quản lý môi trường y tế – Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành còn hiệu lực nhằm đảm bảo những sản phẩm có khả năng sát khuẩn mùa dịch này.

Thường xuyên lau dọn nhà cửa và khử trùng các bề mặt như bàn, ghế

Vi khuẩn có thể xuất hiện bằng nhiều cách mà chúng ta không kiểm soát được. Do vậy, cần thường xuyên lau dọn nhà cửa cũng như khử trùng các bề mặt tiếp xúc như bàn, ghế, đảm bảo sàn nhà được hút bụi và lau chùi thường xuyên.

Vệ sinh sạch sẽ những đồ vật thường xuyên tiếp xúcbao-ve-ban-than-truoc-covid

Những vật dụng thường xuyên tiếp xúc như là điện thoại, tay nắm cửa, bàn phím máy tính, chìa khóa,… chúng đều được cần vệ sinh sạch sẽ. Tay nắm cửa trong nhà cần được thường xuyên lau sạch bằng dung dịch nước sát khuẩn có cồn hoặc dung dịch với nước ấm và giấm. Do Axit axetic trong giấm trắng có tác dụng sẽ diệt các vi khuẩn và virus thông thường.Nếu bất cứ ai trong nhà bị ốm, hãy rửa tay nắm cửa thường xuyên.

Do hằng ngày chúng ta tiếp xúc trực tiếp lên điện thoại di động và bàn phím máy tính rất nhiều nên đây cũng có thể là nơi trú ngụ cho virus. Vì vậy, chúng ta nên vệ sinh thường xuyên các thiết bị công nghệ như điện thoại di động, bàn phím máy tính, chuột máy tính. Hạn chế sử dụng chung đồ với người khác để tránh gây lây lan dịch bệnh

Tuyệt đối không được sử dụng chung đồ dùng cá nhân

bao-ve-ban-than-truoc-covid

Tất cả các thành viên trong gia đình tuyệt đối không dùng chung đồ dùng cá nhân như cốc uống nước, khăn tắm, khăn mặt, bàn chải đánh răng. Giặt khăn tắm và khặt mặt thường xuyên, phơi ở nơi khô thoáng có ánh nắng mặt trời. Khăn ẩm là nơi trú ngụ cho virus cảm, các loại trứng sán và Covid-19.

Điều hòa không khí lưu thông giữa ngôi nhà và môi trường sống

Khi ở nhà bạn cần mở cửa để không khí có thể lưu thông tốt nhất đặc biệt là vào ban ngày. Cơ thể của bạn có thể được điều hòa khí tốt hơn, giúp tâm trạng thoải mái và sảng khoái nhất là trong mùa hè này. Tâm trạng thoải mái cũng là điều kiện để tránh khỏi dịch bệnh đó.

Ăn uống đủ bữa, đủ chất để tăng sức đề kháng

Bên cạnh việc đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, sát khuẩn họng hay tránh chỗ đông người thì việc nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể là điều rất quan trọng. Sức khỏe cần phải được chú trọng đầu tiên thông qua ăn uống các loại thực phẩm được xem là “vũ khí” hữu hiệu nhất giúp bảo vệ bản thân giữa tâm dịch. Phải đảm bảo cung cấp cho cơ thể một chế độ dinh dưỡng cân bằng. Do đó, bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng: chất bột, chất béo, chất đạm, vitamin và khoáng chất thông qua bữa ăn hằng ngày của gia đình.

Mua bảo hiểm sức khỏe VBI Care

Bên cạnh những việc thay đổi thói quen trong sinh hoạt, mua bảo hiểm sức khỏe VBI Care cũng là việc bạn nên làm. Mua bảo hiểm sức khỏe được rất nhiều người lựa chọn hiện nay, với những tác dụng ưu Việt của nó mang lại.

VBI Care là sản phẩm bảo hiểm cho các rủi ro tai nạn, ốm đau bệnh tật và thai sản ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và các chi phí y tế điều trị cho bạn và gia đình sự an tâm tuyệt đối về tài chính.Vậy là bảo hiểm sức khỏe VBI Care như một người bác sĩ chăm lo sức khỏe cho gia đình nhà mình rồi. 

Hiện nay, bảo hiểm sức khỏe VBI Care được bán trên hệ thống VTC Pay, vì vậy giúp bạn có thể nhanh chóng mua bảo hiểm một cách dễ dàng rồi. 

Trên đây là những biện pháp bảo vệ bạn và người thân trước đại dịch Covid. Những việc làm tuy nhỏ nhưng có tác dụng rất lớn, còn chờ gì mà không nhanh bỏ túi những biện pháp trên.

>>>Top 4 bảo hiểm không thể thiếu trong đại dịch Covid

- Advertisment -