Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
Home Xem - Ăn - Chơi Tranh cãi phim Đi giữa trời rực rỡ: Sai lệch, xúc phạm...

Tranh cãi phim Đi giữa trời rực rỡ: Sai lệch, xúc phạm văn hóa

Mới công chiếu trên sóng VTV chưa lâu nhưng Đi giữa trời rực rỡ đã gây được nhiều tiếng vang và nhận được lời khen của khán giả. Tuy nhiên bộ phim vấp phải sự phản đối và tranh cãi khi khán giả nhận thấy sự sai lệch trong cách sử dụng trang phục của bộ phim.

Tranh cãi phim Đi giữa trời rực rỡ: Sai lệch văn hóa dân tộc Dao nghiêm trọng

Đi giữa trời rực rỡ đang có nhiều tranh cãi xoay quanh việc sai lệch văn hóa, tiêu cực hơn là xúc phạm tôn giáo của người Dao.

SK Pictures, nhà sản xuất của bộ phim đã viết trên fanpage: “không chỉ khai thác các vấn đề thời đại, phim còn được thổi hồn bởi vẻ đẹp của thiên nhiên đất nước kết hợp cùng những nét văn hóa truyền thống độc đáo của đồng bào dân tộc Dao”.

Bắt đầu công chiếu từ ngày 31/7, bộ phim kể về cuộc sống của Pu (do Thu Hà Ceri thủ vai), cô gái người dân tộc Dao đỏ 18 tuổi. Pu là cô gái học giỏi, nhiều hoài bão và là niềm tự hào của gia đình khi trúng tuyển và nhận được giấy báo nhập học từ Đại học Y. Nhưng vì nhà có nợ, thêm người bố nát rượu không cho tiền đóng học, Pu phải đưa ra quyết định sống cho bản thân, lên thành phố nhập học, hay gả cho một nhà giàu trong bản để xóa nợ cho gia đình, làm tròn chữ hiếu

Nam diễn viên chính là Chải (Long Vũ thủ vai), thiếu gia nhà giàu nhất bản, người được hứa hôn với Pu. Chải đã thích Pu từ cái nhìn đầu tiên và theo đuổi côliên tục. Chải làm mọi cách để cưới được Pu, điều đó cũng gây nhiều khó khăn cho Pu khi cô muốn theo đuổi học vấn.

Bộ phim ăn điểm với khán giả bởi khai thác đề tài độc lạ, với cảnh vật, thiên nhiên, lối sống của người dân tộc. Tuy nhiên, Đi giữa trời rực rỡ đang vấp phải các ý kiến tiêu cực về sử dụng sai lệch trang phục của người Dao không đúng với thực tế, và truyền tải lệch lạc những phong tục, bản sắc khác của dân tộc Dao.

Tranh cãi về Trang phục

tranh cai phim di giua troi ruc ro

Với mỗi dân tộc sẽ có những trang phục truyền thống riêng và được dùng vào các dịp khác nhau. Bộ trang phục đính chùm bông đỏ mà nhân vật Pu mặc khi đi chăn trâu (hoạt động đời thường) là trang phục truyền thống chỉ diện vào những dịp trang trọng như ma chay, cưới hỏi. Việc diễn viên mặc như vậy dẫn đến sự hiểu lầm về văn hóa và trang phục của người Dao, làm bản thân cộng đồng người Dao và những người am hiểu về văn hóa sẽ thấy không thoải mái khi xem phim. Cách buộc khăn đầu của nhân vật nữ cũng bị nhận xét là luộm thuộm và sai cách.

Người Dao, cũng như nhiều dân tộc khác, có những chuẩn mực và quy định về trang phục riêng. Tiến sĩ Bàn Tuấn Năng so sánh việc nữ chính tên Pu mặc lễ phục đi chăn trâu giống như khi người Kinh mặc áo Dài đi chăn trâu vậy.

Những sai lệch cấm kỵ trong văn hóa, bản sắc

Bộ phim có những ‘hạt sạn’ rất to không chỉ về sai lệch trang phục mà còn đụng chạm tới những cấm kỵ trong văn hóa.

tranh cai phim di giua troi ruc ro

Điển hình là chiếc yếm mà Chải đeo khi nhảy múa, liên quan đến truyền thuyết về thờ cúng của người Dao. Cụ thể, theo truyền thuyết người Dao, ngày xưa việc thờ cúng vốn được giao cho phụ nữ, nhưng một lần người phụ nữ sinh con ngay gian giữa, từ đó nam giới mới đảm nhận việc này, nhưng khi cúng phải mặc áo phụ nữ mang ý nghĩa chỉ làm thay phụ nữ thôi. Và từ đó phụ nữ không còn được ngồi ở gian giữa nhà nữa, chứ không phải người Dao trọng nam khinh nữa. Vậy nên khi trong phim, nhân vật Chải mặc yếm cả ngày và người nữ ngồi gian giữa nhà, thậm chí quay mông vào bàn thờ, là điều tối kỵ với người Dao.

Người Dao không trọng nam khinh nữ, mâm cơm của đàn ông có gì, mâm cơm của phụ nữ cũng có thứ đó. Nếu gia đình không có con trai để nối dõi thì gia đình sẽ đổi họ cho con rể. Cách xưng hô của người Dao cũng không như trên phim là ‘mày, tao’ mà họ xưng hô ‘anh, chị’ giống người Kinh. Điều này cũng gây tranh cãi phim Đi giữa trời rực rỡ.

Phản ứng của Ê-kíp làm phim

Theo chuyên gia, doàn làm phim cần có sự tham vấn của các nhà nghiên cứu, am hiểu về văn hóa dân tộc trước khi quyết định bấm máy bộ phim. Văn hóa của một dân tộc không phải là chuyện có thể làm hời hợt được.

Tuy đạo diễn của bộ phim đã chủ động hẹn gặp tiến sĩ Bàn Tuấn Năng tại nhà riêng sau khi nhận được các góp ý, nhưng ông Năng cho rằng ê-kíp làm phim chưa đủ tâm và khả năng để có thể làm phim chuẩn chỉ về đời sống văn hóa của người Dao, bởi lẽ sự khác biệt trong văn hóa dân tộc đa số và dân tộc thiểu số.

Ông Năng cũng chia sẻ mong muốn rằng, mong các nhà làm phim về đề tài miền núi và đồng bào thiểu số phải cẩn trọng hơn ở những lần tiếp theo, tránh những sai lệch gây tranh cãi thế này.

Đón xem phim Đi giữa trời rực rỡ trên sóng VTV, thanh toán gói cước truyền hình VTV Cab bằng ví điện tử VTC Pay nhanh chóng và tiện lợi ngay! Nhập mã HOADON5 để được ưu đãi giảm 5.000đ với hóa đơn từ 500.000đ

 

 

 

- Advertisment -