Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Home Sức khoẻ Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà

Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà

Trầm cảm sau sinh vô cùng nguy hiểm và có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của cả mẹ và bé. Tuy nhiên, ngoài cách điều trị bằng thuốc thì điều trị tại nhà cũng là một trong những cách vô cùng hiệu quả. Vậy hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà.

Bảo hiểm VBI hiện đã có mặt tại VTC Pay luôn đồng hành bảo vệ bạn trong mọi hành trình giúp giảm nỗi lo tài chính.

Các biện pháp điều trị trầm cảm sau sinh

Nhận biết  dấu hiệu của trầm cảm sau sinh rất quan trọng trong việc phòng tránh và điều trị bệnh hiệu quả. Nếu phát hiện sớm người bệnh có thể vượt qua trầm cảm sau sinh một cách tốt nhất. Hơn cả, lúc này sự tâm tâm từ người chồng, gia đình và bạn bè xung quanh là điều mà người bệnh cần hơn bao giờ hết. Đặc biệt, khi thấy các triệu chứng của bệnh nhân kéo dài quá 1 tuần nên nhờ sự giúp đỡ của bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời.

1. Điều trị tại nhà

Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà

Điều trị tại nhà với sự giúp đỡ và hỗ trợ của người thân là một trong những nhân tố chính khiến để giúp mẹ dần khỏi bệnh. Bởi mẹ lúc này rất cần sẻ chia, quan tâm và giúp đỡ từ những người thân xung quanh hơn bao giời hết. Gia đình hãy nên:

  • Chủ động hỗ trợ mẹ trong việc hướng dẫn chăm sóc em bé
  • Cung cấp những bữa ăn ngon, đủ chất và giấc ngủ đầy đủ cho mẹ
  • Hỗ trợ mẹ giảm đau sau sinh
  • Nên thương xuyên tâm sự, chia sẻ những niềm vui giúp mẹ có hứng thú và quên đi những muộn phiền
  • Người chồng có vai trò đặc biệt quan trọng giúp vợ vượt qua những giai đoạn khó khăn.

>>> Trầm cảm sau sinh đáng sợ như thế nào

2. Điều trị dưới sự giúp đỡ của bác sĩ

Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà

Ngoài việc điều trị tinh thần tại nhà để có thể đánh giá rõ bệnh nhất và đưa ra những phương pháp điều trị hiệu quả rất cần đến sự giúp đỡ từ bác sĩ. Để đánh giá được rõ tình trạng của bệnh bác sĩ có thể:

  • Yêu cầu người bệnh trả lợi những câu hỏi lâm sang
  • Xét nghiệm máu để kiểm tra tình trạng hoạt động của tuyến giáp
  • Làm một số xét nghiệm khác giúp loại trừ các nguyên nhân khác

Bác sĩ sẽ sử dụng dụng liệu pháp tâm lí nói chuyện với bệnh nhân và cho họ gặp và tiếp xúc với những người phụ nữ từng trải khác. Ngoài ra, bác sĩ cũng cùng với người thân của người bệnh nói chuyện và trị liệu tại nhà cho bệnh nhân.

>>> Trầm cảm-kẻ giết người âm thầm

3. Điều trị bằng thuốc

Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà

Điều trị bằng thuốc là cách khá phổ biến. Bác sĩ sẽ dựa trên những triệu chứng được cung cấp từ người bệnh. Tùy vào tình trạng cụ thể mà bác sĩ sẽ chỉ một số loai thuốc an thần và thuốc chống trầm cảm phù hợp.

Đặc biệt khi sử dụng thuốc chống trầm cảm người bệnh sẽ có thể xuất hiện những tác dụng phụ như: buồn ngủ, khô miệng. Nếu dùng theo theo đúng chỉ định mà không thấy bệnh thuyên giảm hoặc xuất hiện những triệu chứng nặng hơn cần thông báo ngay với bác sĩ để được tăng hoặc đổi loại thuốc khác.

Tổng kết

Trên đây là Làm sao để vượt qua trầm cảm sau sinh tại nhà. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp cho người bệnh có thể điều trị trị tại nhà một cách tốt nhất. Hãy theo dõi VTC Pay Blog chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- Advertisment -