Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024
Home Sức khoẻ 4 dấu hiện ung thư vòm họng giai đoạn đầu

4 dấu hiện ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Ung thư vòng họng căn bệnh khá ác tính và chưa có phương pháp điều trị nào có thể chữa hoàn toàn triệt để. Vì vậy để hiểu biết thêm về bệnh cũng như những dấu hiệu ban đầu để phòng chống kịp thời hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu 4 dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu nhé.

Bảo hiểm VBI đã có mặt tại VTC Pay hãy tham gia ngay để được bảo vệ toàn diện mọi lúc mọi nơi và giảm thiểu nỗi lo tài chính.

Ung thư vòm họng là gì?

4-dau-hien-ung-thu-vom-hong-giai-doan-dau

Ung thư vòm họng là bệnh lí ác tính khi các tế bào ở khu vực vòm họng ngay phía sau mũi tổn thương gây ra. Đây còn là một loại ung thư khá phổ biến và thường gặp ở các loại ung thư vùng đầu, mặt, cổ.

Ung thư vòm họng được chia ra làm 4 giai đoạn chính: giai đoạn đầu, trung gian, tiến triển và cuối. Bệnh có thể dễ dàng điều trị ở giai đoạn đầu và giai đoạn trung gian. Tuy nhiên nếu để bệnh phát triển đến giai đoạn tiến triển và cuối thì rât khó điều trị thậm chí còn gây ra những tổn thương đến những bộ phận liên quan khác như: gan, phổi, xương.

Dấu hiệu ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Triệu chứng của ung thư vòm họng khá khó nhận biết bởi nó thường giống các bệnh thông thường ở tai-mũi-họng như: viêm họng, ho thông thường. Do đó người bệnh rất khó có thể nhận ra dấu hiệu nhận biết và khám chữa bệnh kịp thời.

Để có thẻ phát hiện bệnh sớm bạn hãy chú ý những dấu hiệu dưới đây

  1. Bị ngạt 1 bên mũi

Đây có thể là giai đoạn điển hình đầu tiên trong giai đoạn mới chớm của ung thư vòng họng. Lúc đầu, người bệnh có thể bị ngạt 1 bên mũi lâu đần hai bên mũi của bạn sẽ bị ngạt và thường xuyên chảy nức mũi thậm chí có thể chảy cả máu mũi.

2. Đau đầu

4 dấu hiện ung thư vòm họng giai đoạn đầu

Khi ở giai đoạn đầu bệnh nhân có thể sẽ đau đầu giai dẳng. Bệnh càng nặng thì lại càng bị đau đầu dữ dội theo từng cơn.

3. Cổ họng đau rát, bị mất tiếng, khàn tiếng

Giai đoạn đầu của bệnh các khối u phát triển không rõ ràng nhưng có thể gây tổn thương các tế bào lành tính khác ở vùng họng. Không chỉ gây tổn thương đến các tế bào lành tính mà nó còn đè lên các cơ quan khác, hạch bạch huyết dẫn đến trình trạng cổ họng bị đau rát dẫn đến tiếng của người bệnh bị khàn.

Để có thể phân biệt ung thư vòm họng với các bệnh viêm họng thông thường khác ta xác định dựa trên vùng họng bị đau rát. Bởi khi bị ung thư vomg họng khả năng cao các khối u sẽ tập trung lại 1 vùng ccos định chứ không lan ra cả vòm họng. Đặc biệt, bệnh có thể kéo dài hơn 3 tuần không khỏi dù đã sử dụng các loại thuốc kháng sinh chống viêm.

4. Các triệu chứng khác

  • Ho ra đờm dai dẳng không khỏi dứt điểm dù đã dùng thuốc
  • Góc hàm nổi hạch
  • Tai bị ù khi chuyển sang giai đoạn kế tiếp sẽ càng ù hơn và khả năng nghe kém đi.

Lời kết

Trên đây là 4 dấu hiện ung thư vòm họng giai đoạn đầu. Hy vọng qua bài viết này mọi người nắm bắt rõ những thông tin và nâng cao cảnh giác về sức khỏe của mình để đi khám chữa bệnh kịp thời. Theo dõi VTC Pay Blog ngay hôm nay để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nữa nhé.

- Advertisment -