Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Thu phí VETC như thế nào? Nguyên tắc, cách thức hoạt động

Thu phí VETC như thế nào? Nguyên tắc, cách thức hoạt động

Thu phí VETC như thế nào? Thu phí không dừng / Thu phí tự động VETC hoạt động ra sao? Không nộp tiền VETC có bị phạt không?

Thông tin về VETC là gì? Lợi ích của thu phí không dừng VETC có thực sự thiết thực trong đời sống đã được đề cập tại bài viết trước đó. Bạn đọc truy cập và đọc bài để có cái nhìn tổng quan hơn về thu phí VETC và những lợi ích.

Nguyên tắc thu phí VETC như thế nào? 

VETC là hình thức thu phí không dừng tự động, áp dụng công nghệ hiện đại RFID (Radio Frequency Identification) sử dụng sóng radio để nhận diện tự động phương tiện xe cơ giới. Từ ngày 1/8/2022 áp dụng thu phí không dừng trên toàn bộ cao tốc, do vậy người dân cần nhanh chóng nằm lòng những thông tin về thu phí VETC ngay.

Thu phí VETC là gì

Nguyên tắc của thu phí không dừng VETC chính là sử dụng mã chip riêng được cấp cho xe và chủ xe (dán thẻ VETC). Các đầu đọc mã sẽ tiến hành đọc mã và truyền thông tin về PC/PLC khi phương tiên lưu thông qua trạm thu phí. Dựa vào mã số có sẵn này, các thông tin sẽ được tiến hành kiểm tra và đối chiếu tài khoản của chủ xe. Nếu thông tin nhận được hợp lệ, công nghệ thông minh sẽ tự động trừ tiền đồng thời thông báo vào số điện thoại đăng ký của chủ phương tiện để kiểm soát.

Nhờ cách thức trên, việc thu phí tại các trạm đã không còn khó khăn: không còn tình trạng chờ đợi, ùn tắc như truyền thống; tiết kiệm thời gian cho người điều khiển phương tiện giao thông và cho nhân việc trực trạm; tiết kiệm kinh phí trong thuê nhân sự, chi phí bảo trì trạm, phát sinh khác; tạo thay đổi nhận thức và hành vi văn minh, hiện đại cho người dân,…

>> Cập nhật địa chỉ DÁN THẺ VETC tại Hà Nội

Cách thức thu phí VETC tại các trạm

Khi áp dụng VETC vào đời sống, chủ phương tiện giao thông lưu thông trên quốc lộ yêu cầu nộp phí VETC cần lưu ý những điều dưới đây.

Bước 1: Kích hoạt dịch vụ thu phí đường bộ VETC

Thu phí VETC là gì

Tại bước này, người sở hữu phương tiện giao thông được yêu cầu Dán thẻ điện tử định danh phương tiện VETC và Mở tài khoản giao thông VETC:

Dán thẻ điện tử định danh phương tiện VETC:

  • Thẻ VETC là thẻ định danh phương tiện (nhằm xác định thông tin chủ phương tiện, thông tin phương tiện,… làm căn cứ để kiểm tra và thu phí khi đi qua các điểm thu phí không dừng VETC), thẻ VETC được dán lên kính hoặc đèn xe của bạn thuận tiện trong quá trình “quét”.
  • Thẻ VETC được thiết kế với hai phần độc lập: một phần dán trên phương tiện (tại kính hoặc đèn xe) và phần còn lại được lưu trên hồ sơ để kích hoạt tài khoản giao thông VETC của chủ phương tiện.
  • Thẻ VETC sau khi dán lên phương tiện giao thông nên được cố định, trong trường hợp cố tình hay vô ý bóc ra khỏi xe sẽ không thể tái sử dụng.

Mở tài khoản giao thông VETC:

  • Tài khoản giao thông VETC là tài khoản điện tử của người dùng để thanh toán và quản lý phí sử dụng đường bộ khi xe qua trạm thu phí.
  • Mỗi tài khoản giao thông VETC được mở cho duy nhất một khách hàng đăng ký và được sử dụng để thanh toán cho một hoặc nhiều phương tiện theo yêu cầu của chủ tài khoản

Ngoài ra, VETC miễn phí mở tài khoản và dán thẻ điện tử VETC cho khách hàng lần đầu tham gia dịch vụ.

Bước 2: Nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC

Tài khoản giao thông VETC được sử dụng giống như Tài khoản Điện thoại trả trước. Nghĩa rằng, khách hàng nạp tiền vào tài khoảng VETC và sử dụng cho các dịch vụ VETC cung cấp, thanh toán chi phí qua trạm.

Có 3 cách giúp khách hàng nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC:

  • Cách 1: Nạp tiền mặt trực tiếp
  • Cách 2: Nạp tiền qua chuyển khoản ngân hàng (như Internet banking / Mobile banking / App VETC)
  • Cách 3: Nạp tiền qua các ví điện tử (ví dụ: Ví VTC Pay không phát sinh chi phí, ví VietelPay, Ví Việt, Ngân lượng,…)

Chi tiết 3 cách nạp tiền vào tài khoản VETC: TẠI ĐÂY

Thông tin hữu ích cho bạn:

Từ nay bạn có thể NẠP TIỀN VETC bằng ví điện tử VTC Pay, thanh toán thu phí không dừng với những ưu điểm: không phát sinh chi phí khác, nhanh chóng, thao tác dễ dàng, người dùng được hưởng những ưu đãi gia tăng từ những dịch vụ khác xuất hiện trên Ví VTC Pay,…

Truy cập Ví VTC Pay (Tải ví điện tử VTC Pay trên Google Play, App Store,…), mở tài khoản ví, sau đó chọn NẠP TIỀN VETC và thực hiện nạp tiền cực nhanh và dễ dàng.

ƯU ĐÃI THÁNG MỚI CỰC SỐC: Chào thành viên mới, VTC Pay tung ưu đãi cho khách hàng nạp tiền VETC cực thú vị. Truy cập Tìm hiểu Ưu đãi Nạp tiền VETC để biết thêm chi tiết.

Bước 3: Lưu thông xe qua trạm thu phí có dịch vụ thu phí tự động VETC

VETC là gì

Việc lưu thông qua các trạm thu phí có dịch vụ thu phí tự động VETC cũng có những lưu ý cụ thể:

  • Phương tiện lưu thông giữ vận tốc nhở hơn 30km/h để đảm bảo an toàn
  • Phương tiện lưu thông giữ khoảng cách tối thiểu giữa 2 xe là 15m
  • Tuân thủ tín hiệu đèn giao thông và trạng thái Barrie
  • Người sử dụng phương tiện làm theo hướng dẫn của nhân viên điều hành tại trạm

Chúc bạn và những người thân yêu có trải nghiệm thú vị với hình thức thu phí mới nhiều lợi ích trên. VTC Pay Blog sẽ tiếp tục cập nhật tới các bạn thông tin về thi phí VETC nhanh chóng, chính xác, các hình thức nạp tiền VETC thuận tiện, nhanh chóng!

- Advertisment -