Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Xem - Ăn - Chơi Ông Công Ông Táo 2024 là ngày nào? Lễ cúng Ông Táo

Ông Công Ông Táo 2024 là ngày nào? Lễ cúng Ông Táo

LưuNgày Ông Công Ông Táo 2024 là gì? Ngày 23 tháng chạp âm lịch trùng với ngày 2/2/2024 dương lịch. Lễ cúng Ông Công Ông Táo cần cúng gì? Cùng VTC Pay Blog tìm hiểu nguồn gốc và ý nghĩa nhé!

Ngày Ông Công Ông Táo 2024 là ngày gì?

Ông Táo (Táo quân hay Thổ Công) là vị thần cai quản mọi chuyện của gia chủ, ngăn chặn những điều xấu, sự xâm phạm của ma quỷ để giữ bình yên, thịnh vượng trong nhà.

lễ cúng ông công ông táo 2022

Từ xưa đến nay, theo quan niệm dân gian của người Việt, cứ độ 23 tháng chạp hàng năm. Người người nhà nhà sẽ bày lễ cúng Ông Công Ông Táo để rước các vị về trời. Để bẩm báo Ngọc Hoàng mọi chuyện trong nhà trong năm vừa qua. Lễ cúng mang ý nghĩa cầu mong cho sự may mắn, ấm no, sung túc. Sau đó là ý nghĩa thờ “thần Bếp” chuyên cai quản bếp núc. Đến đêm Giao Thừa, các ông sẽ quay trở về hạ giới, tiếp tục cai quản, trông nom mọi chuyện trong nhà.

Có một số ý kiến đưa ra, rằng có thể cúng từ tối 22 tháng Chạp vì đầu ngày 23 tháng Chạp các ông đã chầu trời. Nếu lễ cúng muộn có thể các ông không nhận được lễ vật thành tâm của gia chủ.

>>> Xem thêm: Gợi ý mâm cúng Ông Công Ông Táo đầy đặn 2024

Lưu ý khi cúng Ông Công Ông Táo 2024

Một số đặc trưng trong lễ cúng Ông Công Ông Táo như: cúng cá chép vì đây là “phương tiện” để các ông cưỡi về trời. Sau khi cũng xong, mọi nhà sẽ đem cá thả ra ao, hồ, sông tựa “cá vượt Vũ môn”, “cá chép hóa rồng”. Bên cạnh đó, lễ cúng phải diễn ra trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp vì khi này thiên đình đóng cửa, các ông không thể lên trời.

Năm nay 2024 chào đón Tết Nguyên Đán Giáp Thìn, ngày Ông Công Ông Táo sẽ rơi vào Thứ Ba, ngày 2/2/2024. Và chỉ một tuần sau đó, thứ Bảy ngày 10/2/2024 chúng ta sẽ đón chào ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn.

Lễ cúng Ông Công Ông Táo 2024sẽ cúng gì?

Lễ vật cúng Ông Công Ông Táo không quá cầu kì. Tuy nhiên các gia đình nên chuẩn bị trước đó chu đáo, cẩn thận.

  • Mũ ông Công ba chiếc (hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà): Mũ, áo, hia,… thường được người bán vàng mã để sẵn trong một bọc.
  • Tùy phong tục từng miền, có thể bổ sung: Cá chép đối với người dân miền Bắc. Ngựa vàng mã yên, cương đầy đủ vớ người miền Trung. Người miền Nam đơn giản chỉ cúng mũ, áo và đôi hia giấy như trên.
  • Mâm cơm cúng lễ: Tùy phong tục và sự chuẩn bị của mỗi gia đình. Mâm cơm cúng sẽ có từ 6 món. Có thể tham khảo những món cúng như: đĩa xôi; con gà (gà luộc nguyên con). Hoặc một khổ thịt lợn luộc; đĩa giò; bát canh; đĩa xào. Đĩa đồ mặn khác (có thể là nem rán, đĩa thịt đông, đĩa tôm hấp,…)

>>> Xem thêm: Những địa điểm du lịch có thể tận hưởng nét đẹp của tuyết rơi

lễ cúng ông công ông táo 2022

lễ cúng ông công ông táo 2022

Tổng kết:

VTC Pay Blog sẽ tiếp tục gửi tới các bạn chuỗi bài về lễ cúng Ông Công Ông Táo và Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024. Đừng quên thưởng thức những chương trình giải trí thú vị dip đầu xuân năm mới trên kênh sóng VTV. Đăng kí VTV Cab ngay ưu đãi liên tục bằng ví điện tử VTC Pay bạn nhé!

- Advertisment -