Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024
Home Kiến thức hữu ích Những món ăn đặc sản Gia Lai bạn nên thử một lần

Những món ăn đặc sản Gia Lai bạn nên thử một lần

Gia Lai là một tỉnh thuộc vùng Tây Nguyên, nổi tiếng với nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử và văn hóa đặc sắc của các dân tộc thiểu số. Nhưng ngoài những điểm đến du lịch hấp dẫn, Gia Lai còn có một nét ẩm thực vô cùng đa dạng và phong phú, khiến bao du khách phải mê mẩn và nhớ mãi. Nếu bạn đang có dự định đi du lịch Gia Lai, hãy tham khảo ngay những món ăn đặc sản Gia Lai bạn nên thử một lần dưới đây nhé!

Vi vu mọi nơi với tiện ích săn vé vui chơi, vé xe, vé máy bay giá rẻ tại VTC PAY

Giới thiệu về Gia Lai

Thác Phú Cường

Điểm đến đầu tiên mà bạn không thể bỏ qua khi đến Gia Lai chính là thác Phú Cường. Đây là một trong những thác nước đẹp nhất và nổi tiếng nhất ở Gia Lai, nằm cách thành phố Pleiku khoảng 50km.

Thác Phú Cường có chiều cao 40m, chiều rộng 100m, nước đổ xuống từ trên cao tạo thành một khối bạt trắng xốp, tạo ra một cảnh sắc hùng vĩ và tuyệt đẹp. Đến đây, bạn có thể chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thác nước, nghe tiếng nước róc rách, cảm nhận sự mát lạnh và tươi mới của không khí.

Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi và giải trí, như tắm nước, leo núi, dã ngoại, chụp ảnh,… Thác Phú Cường cũng là nơi đã diễn ra nhiều cảnh quay của các bộ phim nổi tiếng, như Người Phán Xử, Về Nhà Đi Con, Tiếng Sét Trong Mưa,…

Kon Ka Kinh

Điểm đến thứ hai mà bạn nên ghé thăm khi đến Gia Lai là công viên quốc gia Kon Ka Kinh. Đây là một khu bảo tồn thiên nhiên rộng 41.780ha, nằm ở huyện Mang Yang, cách thành phố Pleiku khoảng 60km.

Công viên quốc gia Kon Ka Kinh có địa hình đa dạng, từ đồi núi, thung lũng, suối, hồ, đến rừng nguyên sinh, rừng tre, rừng nứa,… Công viên quốc gia Kon Ka Kinh có nhiều loài động thực vật quý hiếm, như gấu ngựa, khỉ đỏ, voi, hổ, nai, chim công, hoa đào, hoa lan,…

Đến đây, bạn có thể tham quan, khám phá và tìm hiểu về hệ sinh thái đa dạng và phong phú của vùng đất này. Bạn cũng có thể tham gia các hoạt động vui chơi và giải trí, như đi bộ, leo núi, cắm trại, chụp ảnh,…

Công viên quốc gia Kon Ka Kinh cũng là nơi có nhiều di tích lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng của người dân tộc thiểu số, như nhà rông, nhà sàn, lễ hội, múa lân, múa rối nước,…

Phở khô Gia Lai

phở khô gia lai

Phở khô Gia Lai là một món ăn đặc trưng của Gia Lai, được nhiều người yêu thích và tìm kiếm. Phở khô Gia Lai là một loại phở đỏ, được làm từ gạo nếp và gạo tẻ, có màu đỏ đặc trưng nhờ nước cốt gấc. Phở khô Gia Lai được ăn kèm với nước dùng nấu từ cua, thịt, chân giò, rau sống và giấm.

Món ăn có hương vị thơm ngon, đậm đà, vừa ngọt vừa chua, rất hợp với khẩu vị của người Việt. Bạn có thể thưởng thức phở khô Gia Lai ở nhiều quán ăn ngon Gia Lai, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là quán Bà Cụ ở đường Cầu Đất, quán 48 Lạch Tray và quán Bánh Đa Cua Bể ở đường Lê Lai.

Bún mắm cua

bún cua thối gia lai

Bún mắm cua hay còn được gọi là bún cua thúi là một trong những đặc sản Gia Lai gây tò mò nhất với du khách. Loại mắm dùng để nấu nước lèo là mắm ủ từ cua đồng nên có mùi vị đặc trưng, khác lạ. Bún ăn kèm bì heo chiên giòn, bánh phồng tôm, chả nem, thịt ba chỉ. Nhiều người thoạt ngửi mùi lạ của mắm cua thì e dè nhưng đã một lần thưởng thức thì nhớ mãi không quên. Bún mắm cua là đặc sản chỉ có ở Gia Lai.

Cà phê Pleiku

cà phê gia lai

Đây à tỉnh có diện tích cà phê lớn thứ 4 của nước ta. Thổ nhưỡng và khí hậu Pleiku mang đến chất lượng cà phê thượng hạng. Nhâm nhi ly cà phê thơm lừng sau bữa sáng ở phố núi là trải nghiệm không du khách nào muốn bỏ lỡ. Nếu muốn mua cà phê làm quà, bạn có thể chọn những thương hiệu cà phê rang xay nổi tiếng như Thu Hà; Phiên Phương; Dinh Điền; Thanh Thủy… Cà phê Pleiku được đánh giá cao về hương vị.

Muối kiến vàng

muối kiến vàng

Muối kiến vàng được làm từ loại kiến vàng rừng vùng Ayunpa. Kiến được bắt về được rang sơ rồi đem giã với ớt, vài loại lá rừng và muối hạt. Vị mặn của muối kết hợp vị chua thanh của kiến và vị cay nồng của ớt và các loại lá rừng tạo nên một loại muối chấm tuyệt hảo. Du khách nào đã được thưởng thức loại muối này đều muốn mua về dùng dần hoặc làm quà tặng.

Rượu cần

rượu cần

Rượu cần là một trong những đặc sản nổi tiếng ở Tây Nguyên . Đã đến với nơi đây thì ai cũng nên uống thử rượu cần. Rượu chế biến công phu từ các loại lá rừng, thuốc Bắc. Rượu cần mua về làm quà cho người thân và bạn bè là không còn gì bằng.

Kết luận

Đặc sản Gia Lai là một phần không thể thiếu trong ẩm thực và văn hóa của vùng đất này. Bạn có thể thưởng thức những đặc sản nổi tiếng và đặc sắc của Gia Lai, như phở hai tô, bún mắm cua, muối kiến vàng, cà phê Pleiku, bò một nắng, mật ong rừng, nấm linh chi, măng le rừng, và nhiều đặc sản khác nữa. Bạn cũng có thể mua những đặc sản này làm quà lưu niệm hoặc làm đồ ăn vặt cho bản thân và gia đình. VTC PAY blog hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn có thêm kiến thức và lựa chọn cho chuyến du lịch của mình.

 

- Advertisment -