Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
Home Sức khoẻ Nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng

Nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng

Bệnh viêm loét dạ dày-tá tràng là bệnh khá phổ biến về đường tiêu hóa và có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe. Để chức năng tiêu hóa hóa mau cải thiện cũng những giúp quá trình điều trị phục hồi tốt hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng.

Bảo hiểm VBI đã có mặt tại VTC Pay. Hãy tham gia ngay để được bảo vệ toàn diện nhất cho bản thân và gia đình của bạn giúp giảm nỗi lo tài chính.

Nguyên nhân gây nên viêm loét dạ dày-tá tràng

1. Nhiễm khuẩn

Đây là nguyên nhân thường gặp nhất của viêm loét dạ dày-tá tràng. Vi khuẩn HP hay còn gọi là vi khuẩn Helicobacter pylori khá phổ biến ở Việt Nam và rất dễ lây từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc ăn uốn. Vi khuẩn HP có thể sống và sinh sôi trong chất nhầy được bao phủ bởi niêm mạc dạ dày mà không gây bệnh. Thế nhưng khi lớp nagyf bao phủ niêm mạc đó bị phá vỡ sẽ có thể gây viêm loét dạ dày.

2. Sử dụng thuốc không đúng cách

Bệnh nhân sử dụng các loại thuốc kháng viêm như aspirin, steroid, ibuprofen,… không đúng cách hoặc thường xuyên sử dụng do có nhu cầu điều trị.

3. Các yếu tố khác 

  • Hút thuốc lá làm tăng khả năng bị viêm loét dạ dày do vi khuẩn HP
  • Uống nhiều rượu bia sẽ làm kích thích và bị bào mòn lớp nhầy bao phủ niêm mạc dạ dày và làm tăng sản xuất acid ở vị trí này
  • Bị lo lắng căng thẳng lâu dài, stress sau sinh, sau phẫu thuật,…

Người bị viêm loét dạ dày-ta tràng có chế độ ăn như thế nào

Những thực phẩm nên ăn

Để giảm tiết acid trong dạ dày và giúp ích cho việc chữa lành thì việc bổ sung các thực phẩm tăng cường bảo vệ niêm mạc dạ dày rất quan trọng như:

Chuối

Nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng

Chuối là loại quả rất dễ tìm và được đứng đầu trong những thực phẩm an toàn với dạ dày bởi khả năng trung hòa nồng độ acid và giảm viêm. Đồng thời chuối cũng là một trong số những trái cây có lượng đường bột khá cao giúp cung cấp năng lượng. Lượng kali trong chuối cũng khá cao giúp bù lại lượng thiếu hụt khi người bệnh bị tiêu chảy hoặc nộn, thành phần xơ có trong chuối sẽ hòa tan pectin rất tốt với những ai bị rối loạn tiêu hóa hoặc táo bón, tiêu chảy.

Cơm

Cơm thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa, có tác dụng làm giảm cơn đau dạ dày, tránh kích thích dạ dày tiết acid, giảm nguy cơ tiêu chảy. Ngoài cơm các thực phẩm chứa tinh bột như xôi, bánh mì, bánh chưng, khoai, cháo,… cũng có tác dụng tương tự.

Lưu ý: các thực phẩm thô chưa qua tinh chế như: ngô, gạo lứt, các loại đậu,… dù rất giàu chất xơ, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Tuy nhiên đây là những thực phẩm khá khó tiêu hóa đối với người đang bị mắc những bệnh liên quan tới dạ dày.

Bánh mì

Nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng

Với người bị viêm loét dạ dày-tá tràng bánh mì rất tốt đối với sức khỏe bởi nó ít béo và dễ tiêu hóa. Tuy nhiên không nên sử dụng với bơ và mứt khi dạ dày còn yếu.

Canh, soup

Canh và soup là thực phẩm được nấu chín, mềm và dễ tiêu hóa. Ngoài ra lượng nước nhiều trong canh và soup còn giúp pha loãng nồng độ acid trong dịch dạ dày giúp người bệnh dễ tiêu hóa thức ăn.

Nước ép táo

Là loại nước giải khát rất giầy chất dinh dưỡng và giúp người bệnh dễ tiêu hóa bởi chất xơ có trong táo sẽ hòa tan pectin thúc đẩy hoạt động của dạ dày và đường ruột, ngừa được các bệnh tiêu chảy hoặc táo bón.

Nước dừa tươi

Nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng

Nước dừa rất giàu điện giải tự nhiên chứa thêm natri, kali và canxi vừa giúp người bệnh bù lại lượng chất đã mất do bị tiêu chảy hay nôn ói vừa giúp bổ sung thêm các chất dinh dưỡng đối với những người ăn uống kém.

Các lọai trà thảo dược

Phần lớn các loại trà thảo dược thường không chứa caffeine giúp hệ tiêu hóa được điều hòa, ngăn ngừa chứng khó chịu, đầy hơi, chướng bụng. Các loại trà thảo dược có chiết xuât từ hoa cúc còn giúp cải thiện tình trạng viêm nhiễm.

Gừng

Gừng cũng là thứ giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, làm giảm các triệu chứng như: đau dạ dày, đầy hơi, khó tiêu. Bạn nên thêm gừng vào chế độ ăn hằng ngày hoặc uống nước trà gừng và ăn một vài lát gừng nhỏ.

Đậu bắp

Nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng

Đậu bắp rất tốt cho sức khỏe giúp ngăn ngừa các nguy cơ gây hại cho niêm mạc dạ dày đông thời hỗ trợ làm lành các vết loét trong dạ dày.

Nghệ và mật ong

Nghệ và mật ong là bài thuốc đông y cổ truyền trong việc điều trị viêm loét dạ dày. Nghệ giúp giảm viêm, giảm tiết dịch vị, kiềm độ acid trong dịch vị. Mật ong giúp điều hòa nồng độ acid trong dạ dày, tránh tình trạng kích ứng dạ dày.

Ngoài ra bạn cũng nên ăn những thực phẩm chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng, acid folic, canxi, kẽm, sắt, magie có trong những loại ngũ cốc, rau có có màu đỏ và xanh đạm giúp cải thiện tình trạng thiếu hụt vitamin trong cơ thể, các khoáng chất do tiêu hóa hấp thụ kém.

Người bị viêm loét dạ dày-tá tràng nên ăn uống như thế nào?

  • Với thức ăn: nên thái nhỏ, nấu chín, nên chế biến luộc, hấp hay om để giúp người đau dạ dày dễ tiêu hóa đồng thời giữ được nhiều chất dinh dưỡng có trong thực phẩm.
  • Trong quá trình ăn: nên ăn chậm, nhai kĩ, không nên vừa ăn vừa xem sách, báo, phim,… giúp gia tăng bài tiết của nước bọt và gúp dạ dày của bạn dễ tiêu hóa hơn.
  • Nên ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày giúp dạ dày của bạn luôn có thức ăn để trung hào với acid.
  • Không nên để bụng quá đói, dạ dày rỗng sẽ khiến cho dạ dày co bóp mạnh gây đau thậm chí là chảy máu. Bạn cũng không nên ăn quá no khiên dạ dày căng to ảnh hưởng đến quá trình có bóp nhào lộn thức ăn, làm tăng khả năng cọ xát khiến cơn đau gia tăng.
  • Không nên sử dụng những thức ăn quá đặc sẽ làm dịch vị khó thấm vào khối giữa thức ăn hay thức ăn quá lỏng làm pha loãng dịch vị giảm khả năng tiêu hóa.
  • Nên ăn những thức ăn ấm khoảng 40-50 độ sẽ giúp dạ dày của bạn dễ tiêu hóa và hấp thu.

Lời kết

Trên đây là nên ăn gì khi bị viêm loét dạ dày-tá tràng. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong việc cải thiện chế độ ăn uống khi bị viêm loét dạ dày- tá tràng. Hãy tham gia bảo hiểm VBI để được hỗ trợ tốt nhất trong mọi bước đi của bạn và theo dõi VTC Pay Blog chúng mình để được cung cấp thêm nhiều kiến thức bổ ích nhé.

- Advertisment -