Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
Home Xem - Ăn - Chơi Ma Da: Không chỉ là chuyện tâm linh nơi sông nước

Ma Da: Không chỉ là chuyện tâm linh nơi sông nước

Phim điện ảnh ‘Ma Da’ của Việt Hương ra rạp từ 16/8 và giành được nhiều sự chú ý của khán giả trong nước và nước ngoài.

Truyền thuyết về Ma da và câu chuyện tâm linh đáng sợ nơi sông nước

Ma da là tên được dùng để gọi những hồn ma của người chết đuối nơi sông, hồ và được coi là câu chuyện tâm linh đáng sợ bậc nhất Việt Nam. Những linh hồn này chết do tai nạn ở sông nước, chết đuối hoặc tự tử.

ma da

Theo truyền thuyết kể lại, ma da vì là linh hồn chết đuối nên không thể siêu thoát được. Vì vậy, ma da thường ở nơi sông nước hoang vắng, rình kéo chân những người bơi rồi lôi xuống nước. Điều đó lý giải cho việc dù biết bơi và thậm chí bơi giỏi thì những người bị ma da kéo chân cũng không tránh khỏi cái chết.

Một điểm chung của những nơi tồn tại ma da là nhiều vong hồn tích tụ và nhiều ám khí âm u, nặng nề.

Ma da kéo chân người sống và dìm chết để tìm người thế chỗ mình, có nơi cho rằng sau khi tìm được ngươi thay mình, ma da sẽ leo lên bờ. Có nơi lại cho rằng ma da sẽ có thể siêu thoát, đầu thai.

Xác chết do bị kéo chân sẽ không nổi lên để người sống tìm được luôn. Do đó người dân phải mời thầy về cúng, hương khói đầy đủ để mong tìm được xác nạn nhân.

ma da

Về phim Ma da của Việt Hương.

Mở màn bằng cảnh một người đàn ông bị kéo chân xuống nước, bộ phim với gam màu tối trầm và lạnh làm người xem cảm nhận rõ hơn khung cảnh trong phim.

Bà Lệ (Việt Hương thủ vai) làm nghề vớt xác ở sông. Bà làm nghề này với chấp nhận rằng đó là nghiệp của mình.

Mặc dù được cảnh báo về nạn ma da ở sống nhưng bà Lệ vẫn không quan tâm. Cho đến khi từng người dân trong làng bị ma da bắt đi, và cả đứa con gái Nhung của bà. Hành trình đi tìm con của bà Lệ đã mở ra những bất ngờ về câu chuyện tâm linh rùng rợn.

Ma da: Không chỉ là chuyện tâm linh nơi sông nước.

Người vớt xác được coi như người ở giữa hai thế giới dương – âm. Công việc này gắn với sự lạnh lẽo nơi sông nước, những xác chết trương phồng do chết đuối, các tập tục để đưa được người chết trôi về nhà.

ma da

Thế nhưng bà Lệ vì mải mê kiếm kế sinh nhai và suy nghĩ ‘trả nghiệp’ nên ít dành thời gian cho đứa con gái. Cho đến khi con gái bị ma da dụ dỗ và bắt đi, bà mới hốt hoảng đi tìm con và nhờ cậy đến sụ giúp đỡ của những người khác. Chính câu chuyện về tình mẫu tử của hai mẹ con được khéo léo đưa vào giữa các yếu tố kinh dị của bộ phim làm người xem cảm động và rơi nước mắt.

Chọn mua dịch vụ bằng Google PLAY với VTC PAY ngay để nhận xem được nhiều phim hay ngay tại nhà!

Ý tưởng phim mới lạ, hấp dẫn

Ít có phim nào làm về chủ đề truyền thuyết tâm linh dân gian mà lại gây được cảm giác lạnh sống lưng và rùng rợn đến như vậy cho khán giả.

Bộ phim được bấm máy ở Cà Mau, rừng ngập mặn Năm Căn. Bối cảnh thiên nhiên hùng vĩ và rộng lớn với những góc máy quay ở cao và bao quát, sự chuyển đổi màu sắc giúp người xem bước dần vào vùng tăm tối, bí ẩn và âm u cũng là điểm cộng của phim.

Khâu hóa trang được đầu tư và thực hiện chỉn chu và không sử dụng đến kỹ xảo CGI giúp độ chân thực của phim đạt đến tuyệt đối. Nhờ đó, sự mơ hồ về hình dạng của ma da trong tưởng tượng của mọi người cũng được xóa bỏ.

Dàn diễn viên phim Ma da

  1. Diễn viên Việt Hương trong vai bà Lệma da

Khác hẳn hình tượng vui vẻ dí dỏm thường thấy, diễn viên Việt Hương đã bộc lộ một hình tượng khác hẳn. Sự lam lũ, ngoại hình già dặn do ngụp lặn dưới nước lạnh, tất cả đều toát lên rõ ràng trong vai người phụ nữ làm nghề vớt xác.

Bà Lệ cũng có mạch cảm xúc rõ ràng và phức tạp khi làm công việc vớt xác, hoảng loạn khi con gái bị bắt. Tất cả đều được Việt Hương thể hiện qua nét mặt, ánh mắt và giọng nói.

2. Bé Chúc trong vai Nhung

dien vien ma da

Dạ Chúc vào vai con của bà Lệ, bé Nhung, một cô bé ngoan và hiểu chuyện dù còn nhỏ tuổi. Dù mẹ mải mê với công việc đi vớt xác tối ngày, cô bé rất thương mẹ và luôn muốn được ở cạnh mẹ nhiều hơn.

3. Nghệ sĩ Trung Dân vai ông Dân

dien vien ma da

Vào vai người bạn thân của bà Lệ, ông Dân (nghệ sĩ Trung Dân thủ vai). Ông cũng đã từng làm nghề giống bà Lệ nên chính ông cảnh báo bà Lệ về vấn đề ma da ở nơi bag vớt xác.

4. Thành Lộc vào vai ông Lương

dien vien ma da

Tuy là một vai phụ, nhưng ông Lương cũng có những đóng góp quan trọng trong mạch phim. Ông Lương là hàng xóm của bà Lệ và là một người đàn ông lớn tuổi.

5. Ca sĩ Cẩm ly trong vai bà Lài

dien vien ma da

Cũng là một người hàng xóm của bà Lệ, ca sĩ Cẩm Ly trong vai bà Lài, là một vai diễn khách mời đặc biệt, cuối phim khán giả sẽ được nghe tiếng hát của ca sĩ Cẩm Ly khi hát những làn điệu dân ca.

Những thành tích của Ma da

Ma da

Chỉ sau 1 ngày khởi chiếu, bộ phim đã thu về con số ấn tượng hơn 19,7 tỷ đồng tiền vé. Doanh số này khẳng định Ma da là bộ phim kinh dị Việt có doanh thu cao mở màn cao nhất lịch sử và vẫn đang duy trì vị trí top 1 doanh thu trong ngày.

Với sự chăm chút kỹ đối với từng chi tiết, với sự giúp đỡ của người dân địa phương, bộ phim đã nhận được lời khen và đánh giá cao từ các nhà phê bình. Một thành công nữa của Ma da là đã tạo ra sự nặng nề, u ám và căng thẳng trong suốt hơn 90 phút cho khán giả.

Phim Ma da của đạo diễn Nguyễn Hữu Hoàng được khởi chiếu từ ngày 16/8/2024 đã có thể vượt qua những định kiến, khuôn mẫu cũ của dòng phim kinh dị Việt Nam nhờ yếu tố tâm linh nơi sông nước và sự chỉn chu, đầu tư của đoàn phim. Hãy ra rạp xem và cảm nhận ngay nhé!

>Xem thêm: BlackPink World Tour: Hành trình cảm xúc của BornPink

- Advertisment -