Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Home Hẹn hò Làm sao để biết bạn đang trong mối quan hệ Toxic trong...

Làm sao để biết bạn đang trong mối quan hệ Toxic trong tình yêu

Mối quan hệ Toxic hay còn được gọi là mối quan hệ độc hại, đây có lẽ là cụm từ không quá xa lạ với chúng ta hiện nay. Bởi bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể bị rơi vào mối quan hệ này. Vậy mối quan hệ Toxic có nghĩa là gì? Và làm sao để chúng ta biết được những dấu hiệu của nó? Hãy cùng VTC Pay Blog theo dõi bài viết để tìm ra câu trả lời nhé!

Nếu bạn độc thân muốn tìm một nơi có thật nhiều người để giao lưu tìm hiểu hãy tham khảo ngay Tinder – ứng dụng hẹn hò, trò chuyện được nhiều người sử dụng. Hiện nay ví điện tử VTC Pay đang có nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các gói Tinder. Thông tin chi tiết xem tại đây

MỐI QUAN HỆ TOXIC LÀ GÌ?

Làm sao để biết bạn đang trong mối quan hệ Toxic trong tình yêu

Tiến sĩ Lillian Glass, một chuyên gia tâm lý và truyền thông làm việc tại trụ sở ở California đã đặt ra thuật ngữ này trong cuốn sách “Toxic People” xuất bản năm 1995. Định nghĩa mối quan hệ độc hại là “bất kỳ mối quan hệ nào giữa những người không hỗ trợ lẫn nhau, khi có mâu thuẫn và xung đột thì người này sẽ tìm cách làm tổn thương người kia, đó là sự cạnh tranh, thiếu sự tôn trọng và thiếu sự gắn kết.” Tiến sĩ Glass nói rằng một mối quan hệ độc hại luôn gây khó chịu và kiệt sức cho những người trong đó, đến mức những cảm xúc tiêu cực lấn át cả những cảm xúc tích cực. Tiến sĩ Kristen Fuller, một bác sĩ y học về sức khỏe tâm thần có trụ sở tại California cho biết thêm rằng các mối quan hệ độc hại gây tổn hại về tinh thần, cảm xúc và thậm chí có thể gây tổn hại về sức khỏe. Và những mối quan hệ này không chỉ là những mối quan hệ trong tình yêu, mà các mối quan hệ khác như gia đình, đồng nghiệp, bạn bè…đều có thể là những mối quan hệ độc hại.

>>> LÀM SAO ĐỂ BIẾT BẠN ĐÃ GẶP ĐƯỢC TÌNH YÊU ĐÍCH THỰC

CÁC DẤU HIỆU CẢNH BÁO CỦA MỘT MỐI QUAN HỆ TOXIC LÀ GÌ?

Không nhận được sự hỗ trợ và đồng tình

Làm sao để biết bạn đang trong mối quan hệ Toxic trong tình yêu

Con người không một ai là hoàn hảo, bất kể ai cũng từng gặp phải lỗi lầm. Quan trọng hơn cả, là bên cạnh bạn luôn có những người cùng đồng hành với bạn, chấp nhận được những khiếm khuyết của bạn và giúp bạn trở nên tốt hơn mỗi ngày. Tuy nhiên, trong một mối quan hệ độc hại, bạn sẽ không nhận được sự hỗ trợ và đồng tình, bởi đối phương không thật sự quan tâm tới bạn, họ sẵn sàng chỉ trích và công kích vì sự thiếu sót của bạn.

Giao tiếp độc hại

Thay vì dùng ngôn từ tử tế và tôn trọng lẫn nhau, thì trong một mối quan hệ độc hại hầu hết các cuộc trò chuyện của bạn chứa đầy sự mỉa mai, châm chọc. Điều này bắt nguồn từ sự khó chịu của đối phương đối với bạn, họ không hài lòng với bạn và cho rằng bạn thật đáng ghét, chính vì vậy họ dùng lời lẽ khiếm nhã để khiến cho bạn bị tổn thương.

Đố kỵ hay ghen tuông

Mỗi con người đều có sự ích kỷ riêng, và đôi khi cảm thấy ghen tị một chút là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng điều đó có thể trở thành vấn đề lớn nếu đối phương ghen tị với tất cả những gì mà bạn có, những gì mà bạn đạt được. Họ tỏ ra khó chịu khi bạn tốt hơn họ, cố tình bới móc ra những điểm yếu của bạn và tìm mọi cách để “dìm” bạn xuống.

Điều tương tự cũng xảy ra với sự ghen tuông. Đó là một cảm xúc hoàn toàn tự nhiên của con người. Nhưng khi nó dẫn đến sự nghi ngờ và thiếu tin tưởng vào đối phương, nó có thể nhanh chóng ăn mòn mối quan hệ của bạn.

Kiểm soát hành vi quá mức

Làm sao để biết bạn đang trong mối quan hệ Toxic trong tình yêu

Nếu đối phương luôn khó chịu hoặc bực bội mỗi khi bạn không trả lời tin nhắn ngay lập tức hoặc nhắn tin cho bạn nhiều lần cho đến khi bạn trả lời thì đây chính là dấu hiệu của một mối quan hệ không lành mạnh. Những hành vi này có thể bắt nguồn từ sự ghen tuông hoặc thiếu tin tưởng, và muốn kiểm soát mọi hành động của đối phương. Hành vi này không chỉ khiến bạn cảm thấy bị khó chịu, áp lực mà lâu dài còn khiến cho bạn suy giảm sức khỏe.

Không trung thực

Bạn luôn cố gắng dùng sự chân thành để duy trì mối quan hệ, nhưng đối phương lại hết lần này đến lần khác nói dối và trốn tránh bạn? Có lẽ đã đến lúc bạn cần phải dừng lại ngay mối quan hệ này. Đối phương cố gắng bịa đặt về mọi thứ, thay vì sẵn sàng chia sẻ với bạn sự thật về bản thân họ, rõ ràng họ không tin tưởng bạn, mà cốt lõi của mọi mối quan hệ lại chính là trao đi sự chân thành.

Họ làm sai nhưng không xin lỗi

Đối phương không ngừng làm chuyện có lỗi với bạn, tuy nhiên bạn lại chẳng hề nhận lại được một lời xin lỗi. Đây chính là cảnh báo về một mối quan hệ tồi tệ. Ai cũng có lỗi lầm, nhưng họ lại không chịu thừa nhận lỗi lầm đó và tiếp tục làm ngơ như thể chưa có chuyện gì xảy ra, và dần dần họ cho rằng đó là một điều hiển nhiên mà bản thân không làm sai gì cả, điều này có thể làm bạn bực bội, tổn thương và thấy rằng mình không được tôn trọng.

Luôn nhờ vả

Nhờ vả nhau một chút là chuyện bình thường, nhưng lạm dụng quá mức thì lại chẳng hay ho một chút nào. Họ cố ý tận dụng vào sự tốt bụng của bạn để “sai vặt” bạn và phục vụ cho nhu cầu cá nhân của họ, càng ngày bạn sẽ càng cảm thấy đối phương trở thành “gánh nặng” của mình. Cho dù bạn phiền hà và khó chịu như thế nào, đối phương cũng chỉ cảm thấy rằng đó là chuyện mà bạn nên làm để giúp đỡ họ. Bạn càng khó từ chối, họ sẽ càng lợi dụng bạn.

>>> Dấu hiệu cho thấy bạn trai đang ngoại tình

TỔNG KẾT

Với tất cả những dấu hiệu kể trên, hy vọng có thể giúp bạn nhận biết được bản thân đang ở trong mối quan hệ độc hại trong tình yêu để làm sao đối mặt với nó một cách tốt nhất. Giúp bạn cải thiện hơn về mặt tinh thần và quý trọng bản thân.

- Advertisment -