Mẹo vặt - Kinh nghiệm

Kinh doanh dịch vụ ăn uống: Hướng đi và bí quyết thành công

Kinh doanh dịch vụ ăn uống được cho rằng sẽ mang lại nguồn thu ổn định. Thực tế, đây là mô hình có tính cạnh tranh cao bởi thị trường liên tục có sự thay đổi. Cùng với đó là những thách thức và cơ hội mà người làm kinh doanh phải rất sáng suốt để biết cách vượt qua và nắm bắt.

Hãy cùng tìm hiểu về các cơ hội và thách thức trong ngành này cùng VTC Pay Blog nhé.

Tổng quan tình hình thị trường kinh doanh ăn uống

Qua những thời kỳ bất lợi như dịch bệnh, tình hình kinh tế khó khăn, sự cạnh tranh giữa các hàng quán dẫn đến nhiều quán ăn phải ngừng kinh doanh, đóng cửa hoặc chịu thua lỗ. Do vậy, nhiều người nhìn nhận thị trường này không còn hấp dẫn nữa.

Tuy vậy, vẫn có những mô hình ra đời và phát triển rất tốt bất chấp bối cảnh khó khăn. Dưới đây là một số lưu ý để tránh khi kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Những sai lầm cần tránh khi kinh doanh dịch vụ ăn uống

1. Chọn mặt bằng

Mặt bằng hàng quán được chọn quá sơ sài thì sẽ không thu hút được khách hàng. Tuy nhiên mặt bằng ở các vị trí đắc địa, ‘đất vàng’, lại kéo theo chi phí thuê khổng lồ. Vì vậy, việc quá cầu toàn trong khâu chọn mặt bằng có thể làm cho chủ hàng quán bỏ lỡ thời điểm vàng của mình trong việc kinh doanh.

2. Lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh càng lớn, mô hình kinh doanh càng được nhiều người biêt tới. Các lợi thế cạnh tranh có thể nhìn thấy được bao gồm vị trí đẹp, diện tích, chất lượng dịch vụ.

Nếu không dám thử và đầu tư, chấp nhận mờ nhạt trong quá trình kinh doanh hay chỉ bằng lòng với lượng khách hàng trung thành thì sớm muộn gì việc làm ăn cũng sẽ gặp khó khăn.

3. Cách tiếp thị, quảng cáo

Dù có thuê được mặt bằng ở vị trí đắc địa, nhưng nếu không có các phương án tiếp thị, quảng cáo hình ảnh của quán thì doanh thu chắc chắn sẽ không thể cao được.

Với sự phát triển của mạng xã hội, bạn cần kết hợp nghiên cứu thị hiếu của con người và các công cụ trên mạng xã hội để truyền thông tốt cho mô hình kinh doanh của mình, đảm bảo rằng thông điệp của hàng quán, hình ảnh, chất lượng dịch vụ của mình tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Đừng chỉ tập trung vào điểm mạnh của mình qua những lời quảng cáo, hãy có những dẫn chứng hoặc review cụ thể để khách hàng tin tưởng hơn. Cũng cần xây dựng website, trang mạng xã hội riêng cho mô hình với đầy đủ thông tin, cập nhật thường xuyên.

4. Quá trình, quy cách vận hàng

Áp dụng các cách thức order, thanh toán hiện đại cũng là một điểm cộng cho mô hình kinh doanh của bạn, bởi sự nhanh chóng và tiện lợi cho cả khách hàng và sự vận hành của đội ngũ nhân viên.

Chắc chắn khách hàng sẽ có sự so sánh giữa các trải nghiệm của mình, và nhiều người lựa chọn hàng quán bởi trải nghiệm dịch vụ tốt, thay vì yêu cầu chất lượng đồ ăn quá xuất sắc.

Một cách để quản lý mô hình kinh doanh nhà hàng đơn giản hơn, đó là sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý. Bạn có thể tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, quản lý từ xa và quản lý đa chi nhánh.

Ứng dụng hỗ trợ quản lý nhà hàng VTC Pos đang có ưu đãi miễn phí 1 năm đầu sử dụng, giúp việc kinh doanh, quản lý nhà hàng của bạn đơn giản hơn.

Tải ứng dụng: 

5. Xu hướng

Hãy luôn cập nhật, nắm bắt các xu hướng mới bằng cách theo dõi các trang mạng, hội nhóm về ăn uống và ứng dụng vào nhà hàng của mình nếu phù hợp.

Hãy có những chương trình giảm giá, khuyến mãi theo từng thời điểm để tăng số lượng trải nghiệm của khách hàng với mô hình của bạn.

Cập nhật các xu hướng đồ uống, đồ ăn mới cũng là phương thức thu hút khách hàng rất tốt.

6. Chỉ trung thành với hình thức kinh doanh truyền thống

Đừng ngại thử khai thác thị trường qua các ứng dụng giao đồ ăn.

Rất nhiều người chọn đặt hàng qua các app đồ ăn bởi sự tiện dụng và phù hợp với hoàn cảnh khi đó. Sử dụng các ứng dụng giao đồ ăn cũng là hình thức mở rộng số lượng khách hàng của bạn.

7. Không chú trọng đến tất cả các khâu

Quản lý, đào tạo nhân viên, chất lượng phục vụ, chất lượng đồ uống,… là những điểm cũng cần đặc biệt chú ý, bên cạnh cách set up quán, xây dựng menu, định giá menu và trang trí hàng quán.

Một số loại hình kinh doanh dịch vụ ăn uống phổ biến hiện nay

  • Quán cafe và trà sữa
  • Cửa hàng thức ăn nhanh
  • Nhà hàng buffet
  • Quán ăn chay
  • Quán ăn phục vụ ẩm thực truyền thống của các nước khác (Đồ Tây, Dimsu, Ấn Độ, Hàn Quốc,…)

Tạm kết: Việc kinh quanh dịch vụ ăn uống, cách vận hành, quản lý đòi hỏi sự tận tâm, tìm hiểu chi tiết và biết cách áp dụng, đổi mới thì mới hoạt động hiệu quả và bền vững. Theo dõi trang để cập nhật thêm các kiến thức về cách kinh doanh dịch vụ này nhé!

Xem thêm: Các tiêu chí đánh giá vệ sinh an toàn thực phẩm

Khánh Vy

Recent Posts

Kinh nghiệm quản lý quán bar hiệu quả

Ngày nay, các quán bar mở lên như một nhu cầu giải trí của mọi…

8 giờ ago

Top phần mềm quản lý đơn hàng online hiệu quả 2024

Với các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh thì bài toán quản lý đơn hàng…

13 giờ ago

Vai trò của quản lý trong quá trình vận hành nhà hàng

Sự phát triển của ngành dịch vụ và nhà hàng cũng yêu cầu cao hơn…

14 giờ ago

Hai Muối khắc hoạ hình tượng người cha khắc khổ xúc động

Bộ phim Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh đã gây xúc động mạnh…

1 ngày ago

Đẹp Trai Thấy Sai Sai: Hài kịch dưới vỏ bọc kinh dị

Đẹp Trai Thấy Sai Sai (Handsome Guys) là một bộ phim điện ảnh chiếu rạp…

1 ngày ago

Kinh nghiệm quản lý nhà hàng hiệu quả từ chuyên gia

Quản lý nhà hàng là nghề có mức lương cao, nhưng cũng là công việc…

1 ngày ago