Thứ Sáu, Tháng Năm 17, 2024
Home Xem - Ăn - Chơi Halloween là gì? Sự kiện này diễn ra khi nào?

Halloween là gì? Sự kiện này diễn ra khi nào?

Halloween là một ngày lễ được ăn mừng vào ngày 31 tháng 10 hàng năm.  Vào thế kỷ thứ 8, Giáo hoàng Gregory III quyết định ngày 1 tháng 11 là ngày tôn vinh tất cả các thánh. Đêm trước đó được gọi là All Hallows Eve, và sau này là Halloween. Theo thời gian, Halloween trở thành một ngày lễ với nhiều hoạt động như đi xin kẹo, chạm khắc bí ngô, tụ tập vui vẻ, hóa trang và ăn ngọt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá lịch sử và ý nghĩa của Halloween, cũng như một số truyền thống và phong tục phổ biến mà mọi người theo dõi khắp thế giới. Cùng VTC Pay tìm hiểu thêm ngay về ngày lễ này nào!

Đăng ký ngay gói dịch vụ VieON giảm ngay 5% – Xem thả ga những bộ phim Haloween ngay

Lịch sử và ý nghĩa của Halloween

đám trẻ cùng halloween

Halloween có nguồn gốc từ lễ hội cổ xưa của người Celt tên là Samhain (phát âm là sow-in). Người Celt, sống cách đây 2.000 năm, chủ yếu ở khu vực hiện nay là Ireland, Vương quốc Anh và miền bắc Pháp, ăn mừng năm mới vào ngày 1 tháng 11. Ngày này đánh dấu sự kết thúc của mùa hè và mùa gặt hái và bắt đầu của mùa đông tối tăm, lạnh giá, một thời điểm trong năm thường liên quan đến cái chết của con người.

Người Celt tin rằng vào đêm trước năm mới, ranh giới giữa thế giới của người sống và người chết bị mờ nhạt. Vào đêm 31 tháng 10 họ ăn mừng Samhain, khi mà họ tin rằng các linh hồn của người chết trở về trần gian.

Để tưởng niệm sự kiện này, các Druids xây dựng những đống lửa thiêng liêng khổng lồ, nơi mà mọi người tụ họp để đốt cháy các sản phẩm nông nghiệp và động vật làm lễ hiến tế cho các vị thần Celt.

Trong buổi lễ, người Celt mặc trang phục, thường là đầu và da của động vật, và cố gắng dự đoán số phận cho nhau. Khi buổi lễ kết thúc, họ lại thắp lại lửa trong nhà của họ, mà họ đã dập tắt trước đó trong buổi tối, từ đống lửa thiêng liêng để giúp bảo vệ họ trong mùa đông sắp tới.

Lễ hội

ngày halloween ở Việt Nam

Vào năm sau công nguyên thứ 43, Đế quốc La Mã đã chinh phục phần lớn lãnh thổ Celt. Trong suốt 400 năm họ cai trị các vùng đất Celt, hai lễ hội có nguồn gốc từ La Mã được kết hợp với lễ ăn mừng truyền thống của người Celt là Samhain. Lễ hội đầu tiên là Feralia, một ngày vào cuối tháng 10 khi mà người La Mã thông thường tưởng nhớ sự ra đi của người chết.

Lễ hội thứ hai là một ngày để tôn vinh Pomona, nữ thần của trái cây và cây cối của người La Mã. Biểu tượng của Pomona là quả táo và việc kết hợp lễ hội này vào Samhain có lẽ giải thích cho truyền thống nhúng quả táo mà người ta thực hiện ngày nay vào Halloween.

Vào thế kỷ thứ 9, Cơ đốc giáo đã lan rộng vào các vùng đất Celt và dần dần hòa trộn với và thay thế các nghi lệ cổ xưa của người Celt. Vào năm sau công nguyên 835, Giáo hoàng Gregory IV chuyển Ngày Các Thánh từ ngày 13 tháng 5 sang ngày 1 tháng 11 để phù hợp với Samhain và giảm thiểu ảnh hưởng của người dân bản địa. Ngày Các Thánh cũng được gọi là All Hallows hoặc All Hallowmas (từ tiếng Anh Trung cổ Alholowmesse có nghĩa là Ngày Các Thánh) và đêm trước đó được gọi là All Hallows Eve hoặc Halloween.

Phong tục đi xin kẹo

Ngày tiếp theo, ngày 2 tháng 11, được chỉ định là Ngày Các Linh Hồn bởi Giáo hoàng Gregory III vào năm sau công nguyên 998 để tôn vinh tất cả các linh hồn đã qua đời mà chưa đến được thiên đường. Đó là một ngày cầu nguyện và cho quà cho những linh hồn của họ để giải thoát khỏi luyện ngục. Người ta sẽ ghé thăm nghĩa trang và thắp nến trên mộ. Họ cũng sẽ cung cấp thức ăn và đồ uống cho những người nghèo trong trao đổi cho những lời cầu nguyện cho các bà con đã khuất của họ. Thực hành này được gọi là souling và tạo ra một phong tục Halloween khác: đi xin kẹo.

>>>Xem thêm: Chuyển thể phim Đất Rừng Phương Nam qua 2 phiên bản

Truyền thống và phong tục của Halloween

halloween có gì vui

Halloween được ăn mừng theo nhiều cách khác nhau trên thế giới, tùy thuộc vào văn hóa và niềm tin địa phương. Tuy nhiên, một số yếu tố chung bao gồm trang phục, bí ngô, kẹo, phim kinh dị và nhà ma.

Trang phục

Một trong những đặc trưng nổi tiếng nhất của Halloween là hóa trang thành các nhân vật khác nhau, từ đáng sợ đến vui nhộn đến sáng tạo. Truyền thống mặc trang phục vào Halloween có cả gốc rễ Âu Châu và Celt. Như đã đề cập trước đó, người Celt mặc da và đầu của động vật trong Samhain để che giấu bản thân khỏi các linh hồn xấu. Sau này, khi Cơ đốc giáo lan rộng vào các vùng đất Celt, người ta sẽ mặc trang phục thành các thánh hoặc thiên thần vào All Hallows Eve.

Ở châu Âu thời trung cổ, người nghèo sẽ mặc trang phục thành xác ướp hoặc ma và đi từ nhà này sang nhà khác xin thức ăn hoặc tiền bạc đổi lấy những bài hát hoặc lời cầu nguyện vào Ngày Các Linh Hồn. Thực hành này được gọi là mumming hoặc guising. Ở Scotland và Ireland, những người trẻ sẽ mặc trang phục và thực hiện những trò đùa hoặc nghịch ngợm để nhận được những món ăn như bánh hoặc trái cây vào đêm Halloween. Phong tục này được mang sang Mỹ bởi những người nhập cư Ireland vào thế kỷ 19 và được biết đến là trick-or-treating.

Ngày nay, người ta mặc trang phục vì nhiều lý do: để vui chơi, để thể hiện bản thân, để làm sợ người khác, để giành giải thưởng, hoặc để nhận được kẹo miễn phí.

Một số chủ đề trang phục phổ biến

nguồn gốc ngày halloween

Bao gồm phù thủy, ma cà rồng, xác sống, siêu anh hùng, nhân vật hoạt hình, người nổi tiếng, và động vật.

Bí ngô

Một biểu tượng khác của Halloween là bí ngô, một quả bí được chạm khắc với một ngọn đèn bên trong. Nguồn gốc của truyền thống này có thể được tìm thấy trong một truyền thuyết Ireland về một người đàn ông tên là Stingy Jack, người đã lừa quỷ nhiều lần và không được vào cả thiên đường lẫn địa ngục sau khi chết. Anh ta bị định mệnh lang thang trên trái đất chỉ với một than củi cháy trong một củ cải để chiếu sáng con đường của mình. Người Ireland gọi anh ta là Jack of the Lantern, hay Jack-o-lantern.

Người Ireland và Scotland sẽ chạm khắc những khuôn mặt đáng sợ vào củ cải, củ củ, hoặc khoai tây và đặt chúng ở cửa sổ hoặc gần cửa để dọa đi Stingy Jack và các linh hồn xấu khác vào đêm Halloween. Khi những người nhập cư này đến Mỹ, họ phát hiện ra rằng bí ngô là nhiều hơn và dễ chạm khắc hơn so với củ cải. Họ sớm chọn bí ngô làm jack-o-lantern của họ.

Ngày nay, người ta chạm khắc bí ngô vì nhiều lý do: để trang trí nhà cửa, để thể hiện sự sáng tạo, để tham gia các cuộc thi, hoặc để chống lại các linh hồn xấu.

Một số thiết kế phổ biến bao gồm khuôn mặt, quái vật, động vật, biểu tượng, và từ.

Kẹo

những đặc điểm ngày halloween

Một trong những khía cạnh thú vị nhất của Halloween cho nhiều trẻ em và người lớn là kẹo. Truyền thống tặng kẹo vào Halloween liên quan đến việc souling và trick-or-treating đã đề cập trước đó. Vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, người Mỹ bắt đầu trao kẹo, hạt, trái cây, hoặc tiền xu cho những đứa trẻ đến cửa nhà của họ vào đêm Halloween. Điều này được làm để ngăn chặn chúng chơi trò hay gây rối.

Vào những năm 1950, kẹo trở thành món ăn chính được tặng vào Halloween, vì nó rẻ, tiện lợi, và được nhiều trẻ em yêu thích. Các nhà sản xuất kẹo cũng tận dụng ngày lễ này bằng cách sản xuất các loại kẹo đặc biệt mang tính Halloween như kẹo bắp, táo kẹo, và thanh sô cô la.

Ngày nay, kẹo là một phần không thể thiếu của Halloween cho nhiều người. Theo Hiệp hội Kẹo Quốc gia, người Mỹ chi khoảng 2,6 tỷ đô la cho kẹo Halloween mỗi năm, làm cho nó trở thành mùa bán kẹo lớn thứ hai sau Giáng sinh. Một số loại kẹo phổ biến nhất bao gồm Reese’s Peanut Butter Cups, M&M’s, Snickers, Kit Kat, và Hershey’s Chocolate Bars.

Phim kinh dị và nhà ma

halloween là ngày gì

Một cách khác mà người ta ăn mừng Halloween là xem phim kinh dị hoặc ghé thăm nhà ma. Sức hút của phim kinh dị và nhà ma dựa trên sự kích thích tâm lý của việc trải nghiệm sợ hãi trong một môi trường an toàn và kiểm soát. Người ta thích bị sợ vì nó kích hoạt một luồng adrenaline, dopamine, và endorphin trong não của họ, tạo ra cảm giác hồi hộp, thích thú, và giải tỏa.

Kết luận

Như bạn biết đấy, Halloween tuy không phải là một ngày đặc biệt tại Việt Nam nhưng lễ hội này rất đáng để chúng ta cùng nhau hòa vào không khí vui vẻ của lễ hội đúng không nào? Tìm hiểu thêm hoặc có thêm nhiều thông tin với VTC Pay Blog bằng cách theo dõi trang web nhé!

>>>Xem thêm: Đất Rừng Phương Nam – Bộ phim lịch sử đầy cảm xúc

- Advertisment -