Mẹo vặt - Kinh nghiệm

Giám sát nhà hành: Mắt xích duy trì hoạt động nhà hàng trơn tru và hiệu quả

F&B hiện là một trong những lĩnh vực có sự cạnh tranh rất lớn hiện nay. Để một nhà hàng có thể phát triển và có chỗ đứng vững vàng trên thị trường thì việc làm sao để hoạt động trong nhà hàng diễn ra trôi chảy là điều vô cùng quan trọng. Người giám sát nhà hàng là một trong số những vị trí quan trọng để đảm bảo điều này.

Phân biệt giám sát nhà hàng và quản lý nhà hàng

Nhiều người nhầm lẫn hai vị trí giám sát nhà hàng và quản lý nhà hàng bởi tính chất công việc có phần giống nhau. Thực tế thì không phải như vậy.

Giám sát nhà hàng là gì? Sự quan trọng của vị trí này.

Người làm vị trí giám sát nhà hàng, hay còn gọi là Supervisor. Giám sát nhà hàng sẽ giám sát công việc của các nhân viên làm việc trong nhà hàng và đảm bảo mọi việc được diễn ra theo đúng tiến độ, quy định. Người giám sát sẽ kiểm soát các hoạt động hàng ngày và quản lý toàn bộ hoạt động nhà hàng theo sự hướng dẫn của cấp trên. Ngoài ra người này cũng đảm bảo chất lượng phục vụ khách hàng tốt nhất.

Giám sát nhà hàng không chỉ giúp cho nhà hàng vận hành trơn tru, nhịp nhàng mà còn giúp giữ chân khách hàng nhờ sự chuyên nghiệp và chu đáo khi phục vụ. 

Đây là một bộ phận không thể thiếu trong nhà hàng, nhất là ở thời điểm này khi lĩnh vực ẩm thực, du lịch phát triển mạnh mẽ và làm tăng sự cạnh tranh giữa các nhà hàng. Người giám sát cũng cần trải qua thời gian đào tạo về nghiệp vụ, chuyên môn để đáp ứng tốt nhất các yêu cầu công việc.

Phân biệt giám sát và quản lý nhà hàng

Người giám sát sẽ thiên về cách tiếp cận nội bộ hơn. Bởi hầu hết công việc của họ liên quan đến nhóm, ca mà họ làm việc trực tiếp cùng. 

Quản lý nhà hàng lại có phạm vi quản lý rộng hơn, làm việc với nhiều bên liên quan. 

Xem thêm: 

Bởi sự chênh lệch trong khối lượng công việc, hai vị trí này sẽ có sự khác biệt về trách nhiệm, mức lương và quyền lợi.

Những công việc của giám sát nhà hàng

Giám sát nhân viên

Người giám sát sẽ chịu trách nhiệm tổ chức, giám sát nhân viên trong quá trình làm việc và đảm bảo mọi nhân viên đều làm việc hiệu quả.

  • Phân công nhiệm vụ, xác định trách nhiệm của từng nhân viên. Đảm bảo các nhân viên đều hiểu và thực hiện công việc tốt nhất.
  • Theo dõi, quản lý lịch làm việc hàng ngày. Quản lý số lượng nhân viên làm việc, đảm bảo không có ai rời bỏ vị trí của mình mà không có lý do.
  • Đưa ra các biện pháp ngăn chặn mọi hành vi thiếu trách nhiệm, đảm bảo môi trường làm việc tích cực và chuyên nghiệp nhất.
  • Theo dõi sát sao mọi hoạt động để tránh các tình huống có thể ảnh hưởng tiêu cực đến danh tiếng và chất lượng dịch vụ của nhà hàng.

Quản lý, phụ trách tài sản, thiết bị của nhà hàng

  • Giám sát nhà hàng phải đảm bảo mọi tài sản và trang thiết bị trong nhà hàng được theo dõi, bảo quản, và sử dụng một cách hiệu quả.
  • Tham gia vào quá trình tư vấn và dự trù về việc mua sắm tài sản nhà hàng cùng người quản lý.
  • Giám sát việc sử dụng thiết bị và vật tư trong nhà hàng để không bị thất thoát.
  • Thực hiện kiểm kê định kỳ để đảm bảo rằng tất cả trang thiết bị, công cụ, và dụng cụ trong nhà hàng đều được theo dõi chặt chẽ.

Quản lý tài chính

Đây cũng là một đầu việc quan trọng của người làm ở vị trí này.

  • Theo dõi ngân sách của nhà hàng, kiểm soát mọi chi tiêu và điều chỉnh theo kế hoạch.
  • Theo dõi doanh thu từ các nguồn khác nhau, phối hợp phân tích xu hướng, và đưa ra dự đoán để định hình chiến lược kinh doanh cho nhà hàng.
  • Thực hiện các biện pháp kiểm soát chi phí, tối ưu hóa nguồn lực để duy trì lợi nhuận.
  • Báo cáo cho quản lý hoặc các cấp cao hơn về ngân sách, doanh thu và chi phí của nhà hàng.

Giải quyết yêu cầu, sự cố của khách hàng

Cùng với người quản lý, giám sát nhà hàng cũng sẽ giải quyết các vấn đề với khách hàng như yêu cầu, sự cố hoặc phàn nàn của khách. Mục tiêu cuối cùng là mang lại sự hài lòng cho khách hàng.

  • Chịu trách nhiệm tiếp nhận yêu cầu đặc biệt từ khách hàng. Phản hồi về trải nghiệm dịch vụ của khách.
  • Làm việc với các bộ phận khác trong nhà hàng để giải quyết mọi vấn đề một cách thỏa đáng và nhanh chóng.
  • Chủ động giải quyết các sự cố xuất hiện trong quá trình khách hàng sử dụng dịch vụ ở nhà hàng.
  • Xử lý các phàn nàn về chất lượng dịch vụ để ngăn chặn việc lặp lại lỗi tương tự trong tương lai. Tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng để cải thiện chất lượng dịch vụ.

Đào tạo nhân viên

Bên cạnh việc quản lý, giám sát quá trình vận hành của nhà hàng, giám sát nhà hàng cũng là người đào tạo nghiệp vụ cho nhân viên.

Họ sẽ đào tạo nhân viên mới theo đúng tiêu chuẩn, quy định của nhà hàng để đảm bảo nhân viên có thể bắt nhịp vào công việc nhanh nhất.

Ngoài ra, việc nâng cao, phát triển, bồi dưỡng cho nhân viên thêm cho nhân viên cũng thuộc phạm vi trách nhiệm của giám sát nhà hàng.

Báo cáo, phối hợp với bộ phận khác

Để nhà hàng vận hành trơn tru, người làm ở vị trí này cần phải phối hợp với các bộ phận khác để cùng theo dõi, giải quyết khi có vấn đề xảy ra.

Xem thêm: Ngành nhà hàng và những góc khuất có thể bạn chưa biết

Yêu cầu công việc và mức lương của vị trí giám sát

Yêu cầu công việc

Để làm tốt vị trí này, người giám sát bên cạnh hiểu rõ các nhiệm vụ cần làm của mình, còn phải có kiến thức nền tảng, kinh nghiệm làm việc. Khả năng học hỏi, kỹ năng lãnh đạo, giao tiếp, xử lý tình huống và chịu áp lực công việc cũng rất cần thiết.

Để tối ưu hóa việc giám sát, quản lý, bên cạnh việc phối hợp nhịp nhàng với các bộ phận khác, sử dụng các phần mềm hỗ trợ quản lý cũng giúp công việc dễ dàng, hiệu quả hơn. Ứng dụng VTC Pos cung cấp các tính năng như quản lý từ xa, đa chi nhánh, quản lý và phân quyền nhân sự giúp tiết kiệm chi phí, thời gian sẽ giúp tối ưu các công việc quản lý.

Trải nghiệm ngay VTC Pos với năm đầu miễn phí tại:

Mức lương và đãi ngộ

Tùy theo quy mô nhà hàng và kinh nghiệm làm việc, mức lương của vị trí giám sát nhà hàng sẽ giao động trong khoảng 7 – 8 triệu với vị trí mới. Mức lương cao nhất ở vị trí này có thể lên đến 25 triệu.

Ngoài ra, thu nhập của giám sát nhà hàng còn có thêm các khoản khác như phí phục vụ, tiền tips, thưởng,…

Tạm kết: Qua bài viết trên, VTC Pay Blog đã chia sẻ về công việc, mức lương của vị trí giám sát nhà hàng. Hy vọng các thông tin trên hữu ích với bạn.

Khánh Vy

Recent Posts

Cập nhật các xu hướng marketing nhà hàng, quán ăn hiệu quả nhất 2024

Bên cạnh các yếu tố thu hút khách hàng như chất lượng sản phẩm, giá…

8 giờ ago

Hiếu Thứ Hai: Rapper tài năng giành quán quân “Anh Trai Say Hi”

Hiếu Thứ Hai, tên thật là Trần Minh Hiếu, được biết đến là một trong…

23 giờ ago

Anh Trai Say Hi: Chương trình truyền hình gây bão GenZ

Anh Trai Say Hi là một chương trình truyền hình thực tế về âm nhạc,…

1 ngày ago

Chị 13: Bước tiến dòng phim xã hội đen Việt Nam?

Bạn đam mê dòng phim hành động xã hội đen với nhiều tình tiết mâu…

1 ngày ago

Làm Giàu Với Ma: Liệu ma có giúp người giàu lên?

Tháng 8/2024, màn ảnh rộng Việt Nam chào đón bộ phim đầy hứa hẹn mang…

1 ngày ago

Kinh nghiệm quản lý quán bar hiệu quả

Ngày nay, các quán bar mở lên như một nhu cầu giải trí của mọi…

2 ngày ago