Thứ Năm, Tháng Chín 19, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Cách mở quán cafe vỉa hè cực dễ, ‘một vốn bốn lời’

Cách mở quán cafe vỉa hè cực dễ, ‘một vốn bốn lời’

Mở quán cafe vỉa hè có lợi thế với chi phí set up thấp, tận dụng tương tác với khách. Đây là mô hình kinh doanh đồ uống nhỏ, đơn giản và dễ vào vốn. Tuy nhiên, làm thế nào để quán đi vào vận hàng ổn định và ra lãi thì không phải ai cũng biết cách. Ở bài này, VTC Pay Blog sẽ cùng bạn tìm hiểu những cách kinh doanh quán cafe vỉa hè cực dễ sinh lời nhé.

Định nghĩa quán cafe vỉa hè

Cafe vỉa hè vốn được coi như một nét văn hóa của người Việt Nam, cùng với quán ăn vỉa hè, và gắn liền với nét ẩm thực đường phố.

Đối tượng khách hàng hướng tới của mô hình này thường là người có thu nhập bình dân, không yêu cầu không gian hàng quán sang trọng. Đặc trưng của quán cafe vỉa hè là những chiếc ghế nhỏ, bàn thấp, hay thậm chí là bậc thang của những tòa nhà cũ.

Tuy là mô hình kinh doanh với mục đích đơn giản, quán cafe vỉa hè vẫn có những loại hình khác nhau. Phổ biến nhất có thể kể đến:

Cafe vỉa hè truyền thống

mo quan cafe via he

Phổ biến nhất tại các thành phố lớn như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, loại hình này thường xuất hiện gần khu công sở, trường học, những nơi giao thông đông đúc và không có nhiều không gian. 

Những quán cafe này thường chỉ có những món đồ uống cơ bản, bán kèm các loại nước đóng chai, hạt hướng dương,..

Cafe xe đẩy

mo quan cafe via he

Hình thức kinh doanh cafe xe đẩy khác lạ so với các mô hình kinh doanh khác bởi sự linh động và nhỏ gọn. Thường ở những nơi đông người qua lại, các vỉa hè gần đèn giao thông, cổng trường học, công sở, các xe bán cafe này cũng thường bán những món cafe đơn giản, nhanh gọn và không yêu cầu cao về chất lượng của đồ uống.

Ưu điểm của mô hình này là dễ làm, đầu tư ít, chủ yếu là chi phí đầu tư mua xe đẩy, nguyên vật liệu và một vài chiếc ghế nhỏ, không có chi phí thuê mặt bằng tốn kém.

Cafe vỉa hè mang phong cách ‘vintage’

mo quan cafe via he

Trái với hai hình thức trên, mở quán cafe vỉa hè theo phong cách này thường đòi hỏi sự đầu tư về decor, trang trí cũng như chuẩn bị bàn ghế.

Với hình thức này, thường các chủ quán sẽ decor bằng những đồ dùng ngày xưa, mang hơi hướng thời bao cấp. Khách hàng ghé các quán cafe kiểu này chính vì muốn trải nghiệm lại cảm giác có phần hoài cổ, mang tính hoài niệm.

Tuy nhiên, giá đồ uống ở các quán cafe này sẽ cao hơn nhiều bởi chi phí mặt bằng, nguyên vật liệu, sự đa dạng trong menu đồ uống và decor.

Làm thế nào để kinh doanh quán cafe vỉa hè đông khách và có lãi?

Nếu không có được mục tiêu kinh doanh cụ thể và rõ ràng, thì mở bất cứ mô hình kinh doanh nào cũng sẽ gặp khó khăn. Dưới đây là một vài điều bạn cần xác định rõ trước khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng

Xác định được chân dung khách hàng mục tiêu

Chân dung khách hàng mục tiêu là rất quan trọng dù bạn có theo đuổi mô hình kinh doanh nào đi nữa. Bởi đối tượng khách hàng mà bạn muốn nhắm đến sẽ là yếu tố chính quyết định chi phí mà bạn có thể bỏ ra thuê mặt bằng, giá đồ uống, chất lượng dịch vụ mà bạn mang lại cho khách hàng.

Bạn không nên chỉ nhìn vào sở thích của một số hẹp đối tượng để xây dựng mô hình kinh doanh của mình. Cạnh đó, địa điểm bạn mở quán cafe vỉa hè cũng rất quan trọng, nếu ở gần trường học, học sinh sẽ thường uống các loại nước ép, đồ uống trái cây, còn nhân viên văn phòng lại thường uống cafe hơn.

Lựa chọn mặt bằng phù hợp

mo quan cafe via he

Đây cũng là yếu tố quan trọng quyết định việc kinh doanh của bạn có lãi không. Bởi mô hình quán cafe vỉa hè thu hút chính bởi hình thức mặc bằng khác lạ và độc đáo.

Bạn nên ưu tiên các địa điểm không quá đông đúc và phức tạp, không gây ảnh hưởng đến xung quanh vào giờ cao điểm. 

Yếu tố mặt bằng cũng liên quan mật thiết đến đối tượng khách hàng mà bạn nhắm đến.

Thiết kế thu hút, khác lạ

Đa phần các quán hàng ăn uống có thiết kế khác lạ, đặc biệt thì sẽ thu hút hơn bởi tính tò mò của khách hàng. Đối với quán cafe vỉa hè, bạn không nên cho rằng chỉ là quán vỉa hè thì không cần chú trọng đến khâu thiết kế, decor.

mo quan cafe via he

Hãy tìm hiểu kỹ khách hàng mục tiêu và dựa vào địa điểm mặt bằng của quán để có những thiết kế phù hợp nhé.

Ngoài ra, việc thiết kế menu sao cho bắt mắt, dễ nhìn cũng là điều cần lưu ý. Không cần phải có quá nhiều loại đồ uống, hãy tập trung vào thứ đồ uống mà bạn chủ lực kinh doanh nhé.

Quảng cáo là không thể thiếu

Việc quảng cáo đóng vai trò không thể thiếu nếu bạn muốn mở rộng số lượng khách hàng của mình, bên cạnh tệp khách trung thành của quán.

Bên cạnh các chương trình khuyến mãi theo ngày lễ tết, bạn hãy tận dụng sự phát triển của mạng xã hội để đăng tải các nội dung liên quan đến quán của mình, để tăng sự tương tác với khách hàng.

mo quan cafe via he

Một vài lưu ý khi mở quán cafe vỉa hè

  • Đội ngũ nhân viên phục vụ quán: Hãy chia việc cho nhân viên rõ ràng để quán vận hành trơn tru hơn. Ba nhóm chính mà bạn có thể tham khảo để phân chia công việc là nhân viên pha chế, nhân viên order và thanh toán, nhân viên phục vụ.

Xem thêm: Sơ đồ tổ chức nhà hàng và cơ cấu nhân sự bạn cần biết 

  • Đảm bảo vấn đề vệ sinh: Hãy luôn đảm bảo vệ sinh ở các khâu dọn dẹp, pha chế hay lựa chọn nguyên liệu để tránh việc bị ‘bóc phốt’ và mất uy tín với khách hàng.
  • Chất lượng dịch vụ: Dù là quán vỉa hè hay nhà hàng sang trọng, chất lượng dịch vụ là yếu tố giữ chân khách hàng của bạn. Có thể chất lượng đồ uống mỗi quán một khác, nhưng sự nhiệt tình của chủ quán và nhân viên trong việc chăm sóc khách hàng sẽ là một điểm cộng.
  • Sử dụng ứng dụng hỗ trợ quản lý tối ưu hơn: Phần mềm hỗ trợ quản lý sẽ giúp bạn dễ dàng quản lý việc kinh doanh hơn, đặc biệt là với hệ thống chuỗi. Ứng dụng quản lý bán hàng VTC Pos giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, quản lý từ xa và quản lý đa chi nhánh đang có ưu đãi miễn phí 1 năm đầu sử dụng, giúp việc kinh doanh, quản lý nhà hàng, ăn uống đơn giản hơn.

Tải ứng dụng: 

Tạm kết: Với những thông tin trên, hy vọng bạn đã nắm được những điều cần lưu ý khi mở quán. Chúc bạn thành công với dự định kinh doanh của mình!

- Advertisment -