Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Phân biệt thực phẩm organic và thực phẩm sạch

Phân biệt thực phẩm organic và thực phẩm sạch

Nhiều người vẫn hay nhầm lẫn rằng thực phẩm organic và thực phẩm sạch là một. Tuy nhiên, hai loại thực phẩm này lại khác nhau bởi quá trình nuôi trồng, sản xuất. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết về sự khác nhau của hai loại thực phẩm này là gì, và tác dụng chúng mang lại cho sức khỏe của con người qua bài viết này nhé.

Thực phẩm sạch là gì?

Thực phẩm sạch là loại thực phẩm mà trong quá trình nuôi trồng vẫn sử dụng các chất hóa học như thuốc trừ sâu, các loại hóa chất tổng hợp,…

Tuy nhiên, các loại hóa chất này được xử lý nghiêm ngặt theo quy trình để đảm bảo khi thu hoạch, thực phẩm chỉ còn lại dư lượng các chất hóa học này ở dưới mức độc hại cho phép. Điều này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực cho sức khỏe người dùng.

Thực phẩm sạch sẽ không chứa các tạp chất, kim loại nặng hoặc virus, ký sinh trùng, các tác nhân sinh học gây bệnh.

Khi được phân phối đến người tiêu dùng, thực phẩm sạch phải được kiểm tra, đánh giá, gắn nhãn mác nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, và có chứng nhận an toàn thực phẩm.

thuc pham organic

Thực phẩm organic là gì?

Thực phẩm organic, hay còn gọi là thực phẩm hữu cơ, sẽ được gắn nhãn ‘Certified Organic Foods’ vì đạt chuẩn organic. 

Cụ thể hơn, các sản phẩm đạt tiêu chuẩn organic là các sản phẩm không chứa hormone, thuốc trừ cỏ, phân bón hóa học, không bị biến đổi gen và chiếu xạ tiệt trùng, không có hương liệu, phẩm màu và chất bảo quản. Tất cả các sản phẩm này đều qua quá trình kiểm soát gắt gao từ khâu đầu tiên cho đến cuối cùng, được giám sát bởi các tổ chức có thẩm quyền và uy tín trong lĩnh vực.

thuc pham organic

Thực phẩm hữu cần được thực hiện trong một hệ sinh thái đảm bảo, tránh xa các nhà máy công nghiệp, quốc lộ, tại vùng đất nền và sử dụng nguồn nước có lượng kim loại và các chất độc tự nhiên thấp. Nguồn nước tưới và chăn nuôi phải là nước giếng sạch. Sản phẩm rau củ quả được trồng tự nhiên, sử dụng phân bón thiên nhiên (lấy từ xác động vật hoặc cây cỏ), không dùng hóa chất bảo vệ thực và diệt sâu bọ bằng thiên địch hoặc các biện pháp sinh học khác. Tương tự, vật nuôi cho ra các sản phẩm thịt, trứng, sữa thì được nuôi bằng rau cỏ organic, không tiêm thuốc tăng trưởng và dùng thức ăn biến đổi gen.

Có những loại tiêu chuẩn organic nào?

Các tổ chức chia thực phẩm hữu cơ thành các loại sau:

  • 100% Organic.
  • Organic: thực phẩm có trên 95% chất organic.
  • Made with Organic Ingredients: sản phẩm có từ 70% thành phần hữu cơ và không có chất phụ gia.
  • Some organic ingredients: sản phẩm có dưới 70% thành phần hữu cơ.

thuc pham organic

Phân biệt thực phẩm organic và thực phẩm sạch

Như vậy, bạn có thể phân biệt hai loại thực phẩm này như sau:

Thực phẩm sạch: Các sản phẩm thu được từ nguồn gốc nuôi trồng trong các trang trại sạch, hạn chế tối thiểu sử dụng hóa chất.

Thực phẩm sạch khi đến tay người tiêu dùng không chứa tác nhân sinh học gây bệnh, tàn dư hóa học, có nhãn mác và đánh giá chứng nhận về an toàn thực phẩm.

Xem thêm: Vệ sinh an toàn thực phẩm là gì?

Thực phẩm hữu cơ: Được nuôi trồng trong điều kiện tự nhiên, không dùng thuốc bảo về oặc phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ,…

Quá trình chăm sóc cẩn thận, tỉ mỉ và có trải qua quy trình nghiêm ngặt, kỹ lưỡng, kiểm nghiệm và được đánh giá bởi các cơ quan có thẩm quyền.

Thực phẩm organic thường không để được ở môi trường bên ngoài lâu do không có chất bảo quản. Bù lại, hàm lượng dinh dưỡng và độ tươi ngon của thực phẩm hữu cơ cao hơn 15% so với thực phẩm thông thường.

thuc pham organic

Cách lựa chọn thực phẩm hữu cơ thế nào?

Việc phân biệt được thực phẩm hữu cơ với các loại thực phẩm khác là rất quan trọng. Tuy nhiên, có những đơn vị gắn mác hữu cơ để kinh doanh nhằm tăng giá thành sản phẩm, gây khó khăn cho người tiêu dùng. Đừng lo, VTC Pay Blog sẽ chỉ bạn cách lựa chọn thực phẩm organic.

Bạn có thể dựa theo quy chuẩn USDA – chứng nhận hữu cơ của bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ gồm:

  • 100% hữu cơ: Sản phẩm được làm hoàn toàn từ các thành phần hữu cơ
  • Hữu cơ: Sản phẩm chứa ít nhất 95% thành phần là hữu cơ
  •  Được làm bằng hữu cơ: Ít nhất 70% thành phần là hữu cơ.

Hoặc bạn có thể lựa chọn các cơ sở, đơn vị kinh doanh và phân phối thực phẩm hữu cơ có uy tín.

Ứng dụng quản lý bán hàng VTC Pos giúp tiết kiệm chi phí, tiết kiệm thời gian, quản lý từ xa và quản lý đa chi nhánh đang có ưu đãi miễn phí 1 năm đầu sử dụng, giúp việc kinh doanh, quản lý nhà hàng, ăn uống đơn giản hơn.

Tải ứng dụng: 

Vì sao nên chọn và sử dụng thực phẩm organic?

Dù có giá thành cao hơn, nhưng thực phẩm hữu cơ được nuôi trồng tự nhiên, không dùng các loại thuốc trừ sâu, hóa chất,,,, vừa giảm thiểu ô nhiễm môi trường, vừa cho ra các sản phẩm có lợi cho sức khỏe.

Quá trình nuôi trồng tự nhiên sẽ làm cho thành phần dinh dưỡng, mùi hương của sản phẩm hữu cơ được duy trì cao hơn so với các thực phẩm thông thường. Thực phẩm organic có hiệu quả trong giảm các nguy cơ bệnh tim, đường huyết áp, ung thư,…

Đặc biệt đối với trẻ em là đối tượng nhạy cảm với các hóa chất trong thực phẩm, nên lựa chọn thực phẩm đạt chuẩn hữu cơ cũng là lựa chọn tốt. Tuy nhiên giá thành sẽ cao hơn thực phẩm thường.

Tạm kết: Vậy là bạn đã phân biệt được thực phẩm organic và thực phẩm sạch rồi phải không? Cùng với những lợi ích của thực phẩm hữu cơ, chúc bạn sẽ có những lựa chọn tiêu dùng thông minh để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và gia đình!

- Advertisment -