Thứ Sáu, Tháng Chín 20, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Kỹ sư công nghệ thực phẩm: Nghề nghiệp triển vọng 2024

Kỹ sư công nghệ thực phẩm: Nghề nghiệp triển vọng 2024

Cùng với sự phát triển của ngành công nghệ thực phẩm, kỹ sư công nghệ thực phẩm đang là công việc được quan tâm bởi cơ hội việc làm và mức đãi ngộ hấp dẫn.

Hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu chi tiết về nghề nghiệp này nhé!

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là gì?

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là người làm công việc thực hiện, kiểm tra hệ thống chất lượng sản phẩm. Những người này sẽ đảm bảo cho sản phẩm đầu ra đúng tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm. Họ cũng thực hiện các khâu kiểm tra và đánh giá chất lượng sản phẩm trong suốt quá trình chế biến.

Ngoài ra, kỹ sư công nghệ thực phẩm còn nghiên cứu, phát triển sản phẩm, vận hành dây chuyền sản xuất, điều chế nguyên liệu trong các lĩnh vực thực phẩm, dược phẩm và cả hóa học.

Xem thêm: Các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm?

Kỹ sư công nghệ thực phẩm là một vị trí quan trọng và rất cần thiết. Đây là những người giúp hoàn thiện sản phẩm và tăng độ cạnh tranh của công ty, nâng cao chất lượng sản phẩm để phục vụ người tiêu dùng.

ky su cong nghe thuc pham

Kỹ sư công nghệ thực phẩm làm công việc gì?

Mỗi vị trí cụ thể, các kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ có công việc riêng. Nhìn chung, công việc của kỹ sư công nghệ thực phẩm bao gồm:

Giám sát, kiểm soát quá trình sản xuất thực phẩm

Để tăng độ cạnh tranh và nâng cao chất lượng sản phẩm, đa phần các doanh nghiệp đều đặt yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm lên đầu.

Các kỹ sư sẽ kiểm soát, theo dõi sát sao quá trình sản xuất từ đầu đến cuối. Họ sẽ đánh giá nguyên liệu đầu vào theo quy chuẩn, ngăn chặn các nguyên liệu không đạt chuẩn hoặc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Sau khi hoàn tất quá trình sản xuất, các kỹ sư cũng phải trực tiếp kiểm tra trước khi vận chuyển sản phẩm đi tiêu thụ.

Ngoài ra, họ còn nghiên cứu các công thức chế biến sản phẩm và là người hướng dẫn cho công nhân làm việc ở các khâu khác nhau.

Giám sát các khâu sản xuất

Với hệ thống sản xuất dây chuyền như hiện nay, việc quản lý và theo sát các công đoạn của dây chuyền là rất cần thiết, để ngăn ngừa các khâu sản xuất lỗi sẽ ảnh hưởng lớn đến các công đoạn sau đó.

Việc đảm bảo quy trình sản xuất ổn định sẽ cho ra thành phẩm có chất lượng cao. Để làm được đều này, các kỹ sư cần nắm chắc các công thức, công dụng, vai trò và đặc tính của sản phẩm.

ky su cong nghe thuc pham

Quản lý tài liệu và hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp

Để làm nên thành công của sản phẩm, yếu tố chất lượng là tiên quyết. Các kỹ sư công nghệ thực phẩm cần phải hiểu về những tiêu chuẩn chất lượng chung như tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO 9000, hệ thống chất lượng toàn diện TQM, hệ thống Q-Base,…

Các kỹ sư cũng triển khai hệ thống chất lượng sản phẩm theo các bước xây dựng, thiết kế, triển khai, thực hiện, nghiệm thu, đo lường, cải tiến,…

 Các công việc khác

Kỹ sư công nghệ thực phẩm cũng sẽ làm một số công việc như kiểm tra nguyên liệu thô, giá trị dinh dưỡng, chất lượng sản phẩm, phát hiện và xử lý kịp thời những bất thường.

Các yêu cầu để trở thành kỹ sư công nghệ thực phẩm. Học gì để làm nghề này?

Các yêu cầu công việc

ky su cong nghe thuc pham

  • Yêu cầu về chuyên môn: Để có thể làm việc trong ngành này, cần phải biết các kiến thức chuyên ngành hoặc có liên quan. Vì vậy, ứng viên cho công việc này là những người đang theo học hoặc tốt nghiệp các ngành công nghệ sinh học , công nghệ thực phẩm hoặc các ngành có liên quan như dinh dưỡng, hóa học, sinh học,…
  • Kinh nghiệm: Đối với các công ty nước ngoài, vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm sẽ có mức lương và đãi ngộ cao. Nhưng đổi lại, họ thường yêu cầu từ 1 năm kinh nghiệm trở lên.
  • Kỹ năng khác: Ngoại ngữ, kỹ năng sử dụng máy tính, máy móc, kiến thức luật pháp về an toàn thực phẩm cũng là các bước đệm để bạn phát triển nhanh chóng trong ngành này. Cạnh đó, kỹ sư công nghệ thực phẩm cũng phải là người có tinh thần trách nhiệm tốt, tính kỷ luật và sự chăm chỉ.

Mức lương của vị trí kỹ sư công nghệ thực phẩm

Thu nhập của ngành này cũng phụ thuộc vào kinh nghiệm bạn có và thời gian bạn làm việc. Thông thường, mức lương khởi điểm cho những người mới ra trường cao nhất là 8 triệu/tháng.

Nếu làm cho các công ty nước ngoài, mức lương có thể lên đến $3000/tháng.

Học gì để làm kỹ sư công nghệ thực phẩm

Ngành học này đang ngày càng nhận được sự quan tâm của các bạn trẻ. Ngành công nghệ thực phẩm trang bị những kiến thức về bảo quản, chế biến, đánh giá, kiểm định chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó còn là nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và vận hành dây chuyền sản xuất.

Xem thêm: Công nghệ thực phẩm là gì? Cơ hội nghệ nghiệp và mức lương hấp dẫn. 

Vì tính chất đặc thù của công việc, người học sẽ thường xuyên thực hành trong các phòng thí nghiệm để nghiên cứu, tập phân tích thực tế, đánh giá mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm.

Một số trường đại học đào tạo ngành này mà bạn có thể tìm hiểu là Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp, Đại học Nông Nghiệp Việt Nam, Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội, Đại học Bách khoa – Đại học Quốc gia TPHCM,…

Một số môn học chuyên ngành:

  • Dinh dưỡng
  • Hóa sinh học thực phẩm
  • Vi sinh học thực phẩm
  • Quản lý chất lượng
  • An toàn thực phẩm
  • Phân tích thực phẩm
  • Công nghệ chế biến
  • Công nghệ sinh học thực phẩm
  • Phát triển sản phẩm…

Một số công việc cụ thể:

ky su cong nghe thuc pham

  • Nhân viên kiểm định chất lượng (QA)
  • Nhân viên kiểm soát chất lượng nguyên liệu (QC)
  • Chuyên viên nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D)
  • Kỹ sư công nghệ thực phẩm
  • Kỹ sư sản xuất (Production engineer)
  • Nhân viên bếp
  • Chuyên gia dinh dưỡng (Nutritionist)
  • Kỹ thuật viên sản xuất
  • Nhân viên phòng thí nghiệm (Laboratory staff)
  • Giám sát viên sản xuất (Production supervisor)
  • Trình dược viên…

Trên đây là các thông tin về nghề kỹ sư công nghệ thực phẩm, cơ hội việc làm, học gì để trở thành kỹ sư công nghệ thực phẩm. Đừng quên theo dõi trang để biết thêm các thông tin hữu ích khác nhé!

Ứng dụng quản lý bán hàng VTC Pos đang có ưu đãi miễn phí 1 năm đầu sử dụng, giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, quản lý từ xa và quản lý đa chi nhánh, việc kinh doanh, quản lý nhà hàng, ăn uống đơn giản hơn.

Tải ứng dụng: 

- Advertisment -