Thứ Ba, Tháng Tư 30, 2024
Home Sức khoẻ Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Mổ mắt là một phương pháp giúp cho mắt có thể nhìn rõ mọi vật xung quanh như bình thường mà không cần phải sử dụng các loại kính cận. Tuy nhiên, mắt sau khi mổ thường sẽ rất yếu. Vì vậy để phòng tránh và giúp mắt khỏe mạnh hơn hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng.

Tại sao phải chăm sóc mắt sau mổ?

Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Khi mắt của bạn gặp vấn đề về tật khúc xạ, đục thủy tinh thể,… thì chỉ có phương pháp phẫu thuật mới giúp mắt bạn trở nên tốt hơn. Tuy nhiên nếu không được chăm sóc đúng cách mắt của bạn vẫn có thể bị suy giảm thậm chí trầm trọng hơn trước.

Sau quá trình mổ mắt hoàn thành và loại bỏ những yếu tố gây nguy hiểm, nhiễm trùng. Bác sĩ sẽ tùy theo tình trạng bệnh của từng người mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc hợp lí. Bên cạnh việc sử dụng thuốc của bác sĩ kê đơn thì việc nghỉ ngơi và kiêng gì sau khi mổ cũng vô cùng quan trọng.

Cơ thể của chúng ta được duy trì từ thực phẩm mỗi ngày. Chính vì vậy cơ thể việc lắng nghe và tham khảo ý kiến của bác sĩ là điều cần thiết để lựa chọn hay không nên chọn các loại thúc ăn cho mắt sau khi mổ.

Ngoài việc phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng mà việc chú ý đến theo chỉ định của bác sĩ sẽ quyết định đến tốc độ phục hồi, chức năng hoạt động của các bộ phận bên trong mắt, tầm nhìn và độ sáng của mắt. Chính vì vậy, bạn cần phải biết phải ăn kiêng gì để tránh những biến chứng sau mổ như: viêm, sung, nhiễm trùng,… thậm chí mù lòa.

Để giúp gia đình giảm nỗi lo tài chính và bảo vệ bạn trong mọi bước đi hãy tham gia ngay bảo hiểm VBI để được bảo vệ toàn diện nhất.

Nên ăn gì sau khi mổ mắt?

1. Thức phẩm chứa nhiều protein

Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Các loại thực phẩm giàu protein đặc biệt chứa nhiều axit amin tốt cho cơ thể, giúp vết thương chóng lành nhờ cung cấp nguyên liệu tái tạo mô, tốt cho mắt sau khi mổ. Các loại thực phẩm giàu protein tốt cho người sau mổ như: thịt, cá, trứng, các loại sản phẩm từ sữa ít béo, đậu và các loại hạt.

2. Chất béo tốt

Chất béo cũng rất cần thiết cho cơ thể phát triển và sau khi phẫu thuật. Chất béo cũng cần thiết để tăng cường hệ miễn dịch và làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, nên lựa chọn các chất béo tốt có trong hạy óc chó, quả bơ, bơ đậu phộng, dầu oliu,…

Đặc biệt một số loại cá như: cá hồi, cá trích, cá thu,… chứa nhiều axit béo, Omega 3 rất tốt để cải thiện thị lực và làm giảm tình trạng khô mắt.

3. Thực phẩm chứa carbohydrate

Những ai sau khi mổ mắt nên ưu tiên sử dụng các loại carbohydrate nguyên chất. Theo chỉ định của các chuyên gia nên cho người mới mổ mắt hạn chế ăn các thức ăn chế biến phức tạp, bởi các vitamin tốt cho mắt thường dễ bốc hơi nếu chế biến lâu trên bếp.

So với thực phẩm nguyên chất, thực phẩm đã qua chế biến thường có nhiề chất béo và các chất phụ gia ít chất xơ và vitamin.

4. Ăn nhiều rau xanh, trái cây

Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Trong rau xanh và trái cây thường chứa nhiều vitamin A, vitamin C, các chất chống oxi hóa,… giúp vết thương chóng lành. Một số loại trái cây và rau xanh tốt cho mắt như: cà rốt; bơ; chuối; bông cải xanh,… bông cải xanh được cho là loại rau xanh có khả năng cung cấp nhiều lutein và zeaxanthin, những dưỡng chất có trong bông cải xanh cũng giúp ngăn ngừa sự hình thành của các gốc tự do, giảm viêm ở mắt.

Thực phâm mà sau khi mổ mắt không nên ăn

1. Thức ăn có nhiều đường

Những loại thức ăn chứa nhiều đường sẽ có hàm lượng calo cao, sẽ giúp cúng ta có nhiều năng lượng nhưng nó cũng khiến ta nhanh mệt mỏi và kiệt sức hơn. Đặc biệt, các loại vi khuẩn và vi rút phát triển mạnh nhờ đường. Chính vì vậy ta nê hạn chế tránh các loại thức ăn có đường sau phẫu thuật.

Hơn thế nữa nếu nạp quá nhiều đường vào trong cơ thể và ít vận động sẽ khiến bạn có khả năng cao mắc các bệnh tiểu đường, sẽ dẫn đến nhiều biến chứng võng mạc, giảm thị lực thậm chí mù lòa.

2. Thức ăn cay nóng

Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Sẽ nhiều người không thể thiếu món cay trong khẩu phần ăn của mình. Tuy nhiên, các loại thực phẩm cay nóng sẽ khiến cho cơ thể tiết mồ hôi. Khi vết thương tiếp xúc với mồ hôi sẽ khiến vết mổ bị nhiễm trùng và lâu lành hơn.

3. Thức ăn có nhiều dầu mỡ

Thức ăn có dầu mỡ đều rất ngon và hấp dẫn. Thế nhưng những loại thức ăn đó lại chứa nhiều tiền ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe và đôi mắt của bạn.

Mắt sau phẫu thuật thường rất yếu, nếu ăn nhiều đồ chiên xào sẽ khiến cho cơ thể sản sinh ra nhiều gốc tự do. Các loại gốc tự do này sẽ tần công vào các tế bào của cơ thể , đồng thời khiến cho vết thương sau mổ mắt dễ bị viêm, gia tăng tốc độ lão hóa mắt, suy giảm thị lực.

4. Uống nhiều bia rượu

Nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng

Rượu bia là thứ không tốt cho sức khỏe và đặc biệt có hại cho những người sau phẫu thuật. Rượu bia sẽ làm chậm quá trình đông máu khiến cho các mạch máu loãng hơn. Điều này cũng khiến cho vết mổ của bạn tăng nguy cơ chảy máu và mất nhiều thời gian để lành lại. Hơn thế nữa rượu bia cũng làm giảm hệ thống miễn dịch khiến mắt bạn có nhiều nguy cơ bị nhiễm trùng.

Chính vì vậy để cơ thể có thể phục hồi tốt và nhanh chóng duy trì chế dộ dinh dưỡng cũng là một trong những vấn đề quan trọng mà ta cần phải lưu tâm

Chăm sóc mắt sau mổ tại nhà

1. Vệ sinh mắt đúng cách

  • Vệ sinh tay bằng xà phòng diệt khuẩn trước khi rửa mắt
  • Vế sinh mắt bằng thuốc tra mắt hoặc nước muối sinh lý
  • Sử dụng gạc y tế đắp ngoài mỗi bên mắt mổ giúp thấm khô nước tiết từ trong mắt, mồ hôi,…
  • Có thể lấy tăm bông lau nhẹ chân mi mắt
  • Khi vệ sinh cho mắt sau mổ nên thực hiện nhẹ nhàng và lưu ý không sử dụng nước rửa mắt không đúng nồng độ và không theo chỉ định của bác sĩ

2. Nghỉ ngơi

Vài giờ sau khi mổ mắt, mắt bạn sẽ rất yếu, nhạy cảm với ánh sáng và dễ chảy nước mắt. Vì vậy nên cho mắt được nghỉ ngơi nhiều hơn.

Lưu ý:

  • Không nên dùng tay dụi mắt
  • Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị điện tử

Tái khám theo chỉ định của bác sĩ

Khám mắt định kỳ là việc rất cần thiết giúp bạn chăm sóc và bảo vệ thị lực của mình. Đặc biệt đối với những ai mới mổ mắt nên tuân thủ tái khám theo lịch mà bác sĩ chỉ định để phòng ngừa và điều trị kịp thời nếu bất cứ biến chứng gì xảy ra. Bảo hiểm VBI luôn bảo vệ bạn mọi lúc, mọi nơi.

Lời kết

Trên đây là những điều nên làm gì để mắt sau mổ phục hồi nhanh chóng. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn nên làm gì sau khi mổ mắt và giúp mắt mau lành mau khỏe. Hãy theo dõi VTC PAY Blog chúng mình để biết thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- Advertisment -