Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
Home Sức khoẻ 7 loại thực phẩm mà người ung thư tuyến giáp nên tránh

7 loại thực phẩm mà người ung thư tuyến giáp nên tránh

Ung thư tuyến giáp có lẽ là căn bệnh không hề xa lạ với mỗi chúng ta. Tuy nhiên, người mắc bệnh này cũng sẽ phải kiêng kị một số loại thực phẩm nếu không muốn bệnh trở nặng. Hãy cùng với VTC PAY BLOG tìm hiểu 7 loại thực phẩm mà người ung thư tuyến giáp nên tránh.

Khẩu phần ăn của bệnh nhân ung thư quan trọng như thế nào?

Hiện nay, ung thư có rất nhiều nguyên nhân. Trong đó phải kể đến chế độ ăn chưa hợp lí cùng với những vấn đề về vệ sinh an toàn thực phẩm chưa được đảm bảo.

Ung thư là tế bào đột biến, những tế bào khỏe mạnh trong cơ thể có vai trò quan trọng trong việc giúp người bệnh có sức khỏe để đối chọi lại bệnh tật cùng với những phương thức điều trị ung thư như: phẫu thật, xạ trị,… Để giúp các tế bào trong cơ thể luôn được khỏe mạnh thì chế dinh dưỡng tốt cũng đóng vai trò cốt yếu.

Nếu tình trạng dinh dưỡng của người bệnh không được cải thiện tốt sẽ rất khó để người bệnh tiếp nhận phác đồ điều trị của bác sĩ hoặc có thể điều trị thất bại bởi người bệnh không đủ sức để chịu đựng những tác dụng phụ của quá trình điều trị. Do đó, chế độ dinh dưỡng là yếu tố quan trọng cho sức khỏe con người đặc biệt là bệnh nhân ung thư.

Bảo hiểm VBI sẽ luôn đồng hành và bảo vệ toàn vẹn bạn và gia đình. Hãy tham gia ngay để được quyền lợi sớm nhất.

>>> Top 8 thực phẩm cần thiết cho người ung thư tuyến giáp

Những thực phẩm mà bệnh nhân ung thư tuyến giáp không nên ăn

1. Các sản phẩm từ đậu nành không lên men

Một số thực phẩm không nên ăn khi mắc ung thư tuyến giáp

Trong các sản phẩm từ đậu nành như: sữa; đậu phụ;… được tìm thấy những chất có thể cản trở khả năng tạo ra hormones của tuyến giáp. Thế nhưng, những sản phẩm từ đậu nành đã được lên men như tương miso, tempeh lại rất tốt cho người bệnh. Bởi đậu nành sẽ làm giảm hấp thu i-ốt. Những ai bị mất cân bằng hormone hoặc bị rối loạn tuyến giáp nên hạn ché hoặc không nên ăn những sản phẩm từ đậu nành hay đậu phụ.

2. Rau thuộc họ cải

Những loại rau họ cải thể như cải xoăn, cải bruxen, củ cải có chứa rất nhiều Isothiocyanates-chất có thể gây cản trở hoạt động củ tuyến yên. Người bị ung thư tuyến giáp nên kiêng loại rau này hoặc có thể luộc qua để loại bỏ chất trên.

3. Các loại thức ăn đã chế biến sẵn

Một số thực phẩm không nên ăn khi mắc ung thư tuyến giáp

Đối với những ai bị ung thư tuyến giáp không nên đưa thức ăn đã được chế biến sẵn vào khẩu phần ăn của mình. Bởi trong các loại thực phẩm chế biến sẵn thường có chứa đậu tương, calo rỗng hay chất phụ gia không tốt cho sức khỏe. Không những vậy trong các loại thực phẩm chế biến sẵn còn có chứa hàm lượng chất béo cao, sẽ làm giảm thyroxin của tuyến giáp thậm chí có thể làm giảm tác dụng của thuốc điều trị suy giáp.

4. Nội tạng động vật

Đây là thực phẩm được khuyến khích ăn vì trong quá trình chăn nuôi nhà sản xuất không sử dụng hóa chất nên thịt chúng rất sạch. Tuy nhiên các loại nội tạng động vật như thận, tim, gan người bệnh cần hết sức lưu ý bởi trong nội tạng có rất nhiều acid lipoic. Nếu ăn nhiều thực phẩm có chứa nhiều loại acid béo này có thể sẽ phá vỡ hoạt động của tuyến giáp và ảnh hưởng đến tác dụng của các loại thuốc tuyến giáp mà bạn đang sử dụng.

5. Thực phẩm chứa gluten

Gluten là một protein có trong lứa mì, lúa mạch, lúa mạch đen ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Các sản phẩm chứa gluten như: bánh mì; bánh quy; bánh ngọt,;… khi sử dụng các loại thực phẩm này rất dễ đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng,… Hiện nay, mọi người đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm không gluten có lợi cho sức khỏe. Bởi gluten sẽ gây ra phản ứng miễn dịch tự động có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh cường giáp hoặc suy giáp.

6. Thực phẩm nhiều chất xơ và đường

Một số thực phẩm không nên ăn khi mắc ung thư tuyến giáp

Mặc dù chất xơ rất tốt cho hệ tiêu hóa nhưng khi nạp quá nhiều chất xơ sẽ có thể ngăn cản sự hấp thu của thuốc vào cơ thể. Người bệnh cần nên điều chỉnh hợp lí không nên bỏ hoàn toàn bởi đây là thực phẩm tốt cho hệ tiêu hóa. Ngoài chất xơ thì đường và các chất tạo ngọt cũng là thứ mà người bị ung thư tuyến giáp nên hạn chế. Bởi khi bị suy giảm chức năng tuyến giáp cũng sẽ ảnh hưởng đến việc chuyển hóa đường thành năng lượng khiến cơ thể dễ tăng cân, ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến giáp.

7. Một số thực phẩm khác

Bạn nên lưu ý và hỏi ý kiến bác sĩ để lên chế độ ăn hợp lí bởi nhiều loại thức ăn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đên quá trình hấp thu điều trị tuyến giáp của người bệnh.

Không nên sử dụng các loại thực phẩm giàu canxi như sữa, các sản phẩm được làm từ sữa, thuốc canxi khi đang sử dụng thuốc điều trị tuyến giáp bởi nó có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Bạn có thể uống sữa khi đã cách xa thời điểm uống thuốc điều trị tuyến giáp.

Bệnh nhân ung thư tuyến giáp cũng không nên sử dụng cà phê hay các chất có chứa caffeine bởi nó sẽ kích thích hệ tiêu hóa, làm giảm khả năng hấp thụ thuốc.

Lời kết

Trên đây là 7 loại thực phẩm mà người ung thư tuyến giáp nên tránh . Hy vọng qua bài này sẽ giúp nhiều người biết được những gì không tốt cho bản thân để phòng tránh và nâng cao sức khỏe. Bảo hiểm VBI sẽ luôn đồng hành và giảm nỗi lo tài chính. Hãy theo dõi VTC Pay Blog để có thêm nhiều thông tin hữu ích nhé.

- Advertisment -