Thứ Năm, Tháng Tư 25, 2024
Home Sức khoẻ 4 loại thực phẩm thường xuyên bạn ăn có tốt cho sức...

4 loại thực phẩm thường xuyên bạn ăn có tốt cho sức khỏe?Phần 2

Xem thêm>>> 4 loại thực phẩm thường xuyên bạn ăn có tốt cho sức khỏe?Phần 1

Thực phẩm 3: Thịt cá

Ngoài hàm lượng chất đạm cao, khoáng chất và vitamin, thịt cá còn chứa nhiều axit béo không no n-3 (Omega-3). Một số động vật thủy sản cũng giàu EPA và DHA có lợi cho sự phát triển trí não của trẻ và giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ và các bệnh khác.

thuc-pham-thuong-an

Một nghiên cứu nằm trong tổng quan hệ thống của 5 nghiên cứu vào năm 2013 cho thấy rằng việc tăng lượng cá ăn 20 gam mỗi ngày có thể làm giảm nguy cơ suy tim khoảng 6%.  Một nghiên cứu khác bao gồm việc xem xét hệ thống 15 nghiên cứu vào năm 2011 cho thấy lượng cá ăn vào có liên quan tỷ lệ nghịch với tổng nguy cơ đột quỵ. Tăng 300 gam cá mỗi tuần làm giảm nguy cơ đột quỵ 6%.

Các chuyên gia khuyến nghị rằng, một người trưởng thành nên ăn 340g cá mỗi tuần. Tuy nhiên, phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên ăn quá 280g cá mỗi tuần và tránh một số loại cá như cá nhám, cá cờ,..

Thực phẩm 4: Các sản phẩm từ đậu nành

 Đậu nành hay còn gọi là đậu tương là một trong những cây lấy hạt và cây lấy dầu quan trọng ở nước ta, có giá trị dinh dưỡng cao.  Đậu nành chứa khoảng 40% protein và 20% chất béo, ngoài ra còn chứa vitamin B1, canxi, phốt pho, niacin và caroten và các chất dinh dưỡng khác cần thiết cho cơ thể con người. 

Trong đó hàm lượng 1,22% tryptophan và 6,05% lysine cơ thể con người khó tổng hợp mà đạm thực vật nói chung lại thiếu.  Vì vậy, đậu nành còn được gọi là “thịt nhân tạo” hay “thịt thực vật”.  Thực tế đã chứng minh lâm sàng rằng lượng protein có trong đậu nành gấp 3,3 lần so với lúa mì, gấp 2 đến 3 lần so với thịt, 5 lần so với gạo và 3 lần so với trứng.

thuc-pham-thuong-an

Isoflavone đậu nành, sterol thực vật và saponin đậu nành chứa trong đậu nành cũng rất tốt cho sức khỏe.  Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Circulation năm 2020 cho thấy so với những người về cơ bản không ăn đậu phụ, những người ăn hơn 150 gam đậu phụ mỗi tuần có thể giảm 18% nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành. 

Phân tích cũng chỉ ra rằng đậu phụ đóng một vai trò lớn như vậy có liên quan mật thiết với isoflavone có trong đậu phụ. Những người tham gia vào nhóm tiêu thụ nhiều isoflavone nhất trong nghiên cứu cũng giảm 13% nguy cơ tim mạch vành. dịch bệnh. 

Là quốc gia phát minh ra đậu phụ, Trung Quốc có lịch sử ăn đậu phụ lâu đời.  Các nghiên cứu dịch tễ học đã chỉ ra rằng lượng đậu tương của Trung Quốc cao hơn nhiều so với các nước Âu Mỹ, và tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú và ung thư ruột kết cũng thấp hơn đáng kể so với Bắc Mỹ và Tây Âu. Flavonoid, sterol thực vật, các chất khác trong đậu nành có tác dụng chống oxy hóa và chống ung thư. 

thuc-pham-thuong-an

Ngoài ra, kết quả nghiên cứu toàn diện của Hiệp hội Dinh dưỡng Trung Quốc cho thấy đậu nành và các sản phẩm của chúng cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và loãng xương.  “Hướng dẫn chế độ ăn uống cho cư dân Trung Quốc” khuyến cáo lượng đậu nành khuyến nghị hàng ngày cho người lớn là khoảng 20 gam, tương đương với ăn 60 gam đậu phụ bắc thảo và 45 gam đậu phụ khô.  

thuc-pham-thuong-an

Mỗi loại thực phẩm đều có ưu nhược điểm riêng, vì vậy chúng tôi khuyên các bạn hãy mở rộng công thức nấu ăn, chọn nhiều loại nguyên liệu và kết hợp chúng một cách hợp lý để cung cấp dinh dưỡng cân bằng cho cơ thể. Tuy nhiên, thức ăn không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh.

Khi mắc bệnh, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế để điều trị. Việc khám bệnh và chữa bệnh sẽ trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn với VBI Care – Bảo hiểm sức khoẻ của Vietinbank.  Bảo hiểm VBI luôn sẵn sàng là người bạn đồng hành của mọi gia đình Việt tìm hiểu và giải quyết những vấn đề liên quan đến sức khoẻ.

- Advertisment -