Thứ Tư, Tháng Chín 18, 2024
Home Xem - Ăn - Chơi Xe bus là gì? Cẩm nang đi xe bus

Xe bus là gì? Cẩm nang đi xe bus

Xe bus vốn quen thuộc và phổ biến với nhiều người vì độ tiện dụng và chi phí rẻ. Đặc biệt là với các bạn sinh viên hay người cao tuổi. Dù vậy, với những người lần đầu sử dụng loại phương tiện này chắc hẳn sẽ vẫn có nhiều bỡ ngỡ. Xe bus là gì? Có những loại xe bus nào? Hôm nay hãy cùng VTC Pay Blog tìm hiểu những điều cần biết về xe bus nhé.

Xe bus là gì? Giới thiệu chung về các loại xe bus

Xe bus là gì?

Xe bus là phương tiện giao thông công cộng và được sử dụng phổ biến ở nhiều nước trên khắp thế giới. Xe bus có nhiều kích cỡ, tuy nhiên đều có thể chở được nhiều người cùng lúc.

xe bus la gi

Xe bus là một dạng phương tiện vận chuyển công cộng, giúp môi trường đỡ ô nhiễm bởi khí thải giao thông, và giảm ùn tắc giao thông.

Xe bus phổ biến với các bạn sinh viên và người già vì mạng lưới các tuyến xe dày đặc đáp ứng nhu cầu đi lại và chi phí rẻ.

Có những loại xe bus nào?

Xe bus được chia ra thành nhiều loại, như xe bus mini để đi vào những nhánh đường bé, xe bus điện, xe bus nhanh BRT. Hay xe bus nối giữa các khu dân cư với trung tâm thành phố. Bên cạnh các xe bus di chuyển trong nội thành thì cũng có các tuyến xe đi sân bay và ra ngoại thành, các thành phố bên rìa Hà Nội.

Ngoài ra, còn có các loại xe bus hai tầng phục vụ cho việc du lịch, thăm quan thành phố.

xe bus la gi

Những lưu ý cho người lần đầu sử dụng xe bus

Lên, xuống xe bus

Hãy luôn lên xe bằng cửa phía trên và xuống xe ở cửa giữa hoặc cửa cuối xe, tùy theo kích thước xe to nhỏ sẽ có 2 hoặc 3 cửa. Các xe bus đô thị to thường sẽ có hai cửa xuống và một cửa lên.

Khi xe dừng đón khách, hãy xếp hàng để lên xe và giữ thăng bằng để tránh bị ngã khi xe di chuyển.

Hãy đọc bảng điện tử hoặc nghe loa để biết điểm tiếp theo đã tới điểm mình cần xuống chưa. Ấn nút stop để báo hiệu cho tài xế rằng bạn muốn xuống. Sau đó di chuyển cẩn thận ra cửa xuống và chờ khi xe dừng, tài xế ấn mở cửa. Lưu ý không bỏ quên đồ của mình khi xuống xe.

Kiểm tra trước lộ trình di chuyển của xe bus và điểm cần xuống.

Hãy xem trước lộ trình xe và hướng di chuyển của tuyến xe mà bạn sẽ đi. Nhỡ kỹ điểm cần xuống và luôn theo dõi bảng hiệu trên xe để tránh việc bị lỡ điểm xuống. Bạn cũng có thể hỏi người phụ xe nếu cần giúp đỡ về các thông tin điểm xuống.

xe bus la gi

Khi đón xe ở điểm dừng xe, hãy đến đến sớm hơn 5 đến 10 phút vì có thể xe sẽ đến sớm hơn giờ quy định vài phút, tùy thuộc vào tình hình giao thông thực tế.

Bảo quản tài sản cá nhân khi đi xe bus.

Tránh, hạn chế mang theo các tài sản có giá trị lớn khi đi xe bus.

Trong trường hợp mang theo đồ giá trị hay đắt tiền, hay luôn để ý đến túi xách, balo của mình và quan sát xung quanh. Với các bạn sinh viên, hãy đeo balo ở phía trước để tránh bị kẻ gian lợi dụng móc túi lúc trên xe đông người.

Ngoài ra, hãy có trang phục phù hợp hoặc các biện pháp bảo vệ bản thân để tránh bị quấy rối trên xe bus.

Khi ở trên xe bus

xe bus la gi

Xe bus có khá ít ghế và được chia thành ghế ưu tiên ở phía đầu xe và ghế thường ở giữa xe đổ về cuối.

Ghế ưu tiên sẽ dành cho người cao tuổi, người khuyết tật, phụ nữ mang thai và người đi cùng trẻ em nhỏ. Hãy chú ý nhường ghế cho những đối tượng này, kể cả khi bạn đang không ngồi ở ghế ưu tiên nhé.

Vào giờ cao điểm, xe bus sẽ rất đông người. Trong trường hợp phải đứng, hãy bám vào các tay cầm ở phía trên đầu để giữ thăng bằng và không ngã khi xe phanh gấp.

Một tips nhỏ khi phải đứng trên xe bus: Hãy tránh đứng ở những nơi gần cửa xe, vì đây là nơi mọi người di chuyển nhiều, có thể sẽ xô đẩy bạn khi vội lên xuống. Đây cũng là những vị trí mà bọn móc túi rất để ý bởi chúng thường canh gần đến điểm dừng, tiến hành móc túi và xuống ngay khi xe dừng.

Mua vé xe bus như thế nào?

Vé xe bus được chia làm các loại: vé lượt, vé tháng.

  • Vé lượt

Vé lượt có giá giao động từ 7.000đ đến 9.000đ/lượt tùy thuộc độ dài tuyến. Bạn sẽ mua vé từ phụ xe khi đã lên xe bus. Hãy cố gắng chuẩn bị tiền lẻ và nhớ giữ vé trong suốt thời gian di chuyển trên xe.

  •  Vé tháng

Với vé tháng, sau khi đã đăng ký và nhận được thẻ tháng, bạn có thể mua tem tháng ở các đại lý bán vé xe bus (thường đặt ở điểm xe bus gần các trường đại học, khu công nghiệp,…).

xe bus la gi

Vé tháng được chia hai loại là vé 1 tuyến (chỉ đi được một tuyến) và vé liên tuyến (đi được tất cả các tuyến)

Với những đối tượng thuộc diện ưu tiên như học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp, giá vé 1 tuyến là 55.000đ và vé liên tuyến là 100.000đ.

Với người bình thường, giá ve 1 tuyến là 100.000đ và liên tuyến là 200.000đ.

Ngoài ra, người già trên 60 tuổi, người hộ nghèo, người khuyết tật và người có công với cách mạng sẽ được miễn phí vé xe bus.

Sắp tới, VTC Pay sẽ triển khai dịch vụ mua vé xe bus điện tử, bạn có thể mua vé và lưu vé ngay trên điện thoại của mình cực kỳ nhanh chóng và tiện lợi với ví VTC Pay.

Hãy tiếp tục theo dõi VTC Pay Blog để cập nhật các thông tin mới về dịch vụ này nhé.

- Advertisment -