Mẹo vặt - Kinh nghiệm

Vai trò của quản lý trong quá trình vận hành nhà hàng

Sự phát triển của ngành dịch vụ và nhà hàng cũng yêu cầu cao hơn đối với vị trí quản lý nhà hàng. Vậy vai trò của quản lý nhà hàng là gì? Quản lý nhà hàng có những nhiệm vụ gì để giúp cho nhà hàng hoạt động hiệu quả? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây cùng VTC Pay Blog.

Quản lý nhà hàng là gì?

Quản lý nhà hàng là người làm công việc điều hành, lên kế hoạch, tổ chức và theo dõi các hoạt động kinh doanh, vận hàng của nhà hàng. Vị trí này cũng phải đảm bảo nhà hàng hoạt động hiệu quả.

Một vài công việc điển hình của quản lý nhà hàng có thể kể đến là cung cấp dịch vụ cần thiết cho khách hàng, đào tạo nhân viên, đảm bảo chất lượng món ăn,…

Xem thêm: Sơ đồ tổ chức nhà hàng và cơ cấu nhân sự bạn cần biết

Các kỹ năng yêu cầu để trở thành quản lý nhà hàng

Đây là vị trí có mức lương và đãi ngộ tốt, nhưng bên cạnh đó cũng phải chịu nhiều áp lực, trách nhiệm. Những kỹ năng mà người quản lý nhà hàng cần có để thực hiện tốt công việc của mình là gì?

Kỹ năng giao tiếp

Khả năng truyền đạt, ứng xử khéo léo và nhanh nhạy là một trong những kỹ năng mềm đóng vai trò quan trọng đối với những người làm ở vị trí quản lý. Không chỉ giao tiếp với khách hàng, quản lý nhà hàng cũng giao tiếp với các nhân viên, bộ phận khác nhau trong nhà hàng suốt quá trình làm việc, đảm bảo mọi người làm việc ăn khớp với nhau.

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người quản lý cần có phản ứng nhanh nhạy để xử lý khi có vấn đề, khủng hoảng xảy ra. Càng xử lý chậm trễ bao nhiêu thì càng gây ảnh hưởng đến hoạt động, đôi khi là danh tiếng, thương hiệu của nhà hàng.

Đặc biệt, quản lý nhà hàng sẽ thường xuyên phải giải quyết, làm hài lòng khi khách hàng có khiếu nại, ý kiến. Xử lý sao cho hợp tình hợp lý, xoa dịu được khách và vẫn tuân thủ theo quy định của nhà hàng cũng là một việc không đơn giản.

Để làm tốt việc này, người quản lý cần phân tích vấn đề từ nhiều khía cạnh khác nhau, xác định tầm ảnh hưởng của vấn đề và thử tự đưa ra, cân nhắc các phương hướng giải quyết trước khi thông báo và thực hiện.

Có kiến thức, kỹ năng chuyên môn và nghiệp vụ

Để lên được vị trí quản lý, chắc chắn người quản lý đã phải trải qua quy trình thăng tiến từ vị trí nhân viên. Chính quá trình làm việc và học hỏi đó sẽ tích lũy kinh nghiệm, kiến thức để có thể thực hiện tốt vai trò quản lý.

Bên cạnh đó, quản lý nhà hàng cũng cần có kỹ năng để đào tạo nhân viên, giúp đội ngũ nhân viên hoạt động hiệu quả. Người quản lý giỏi cần biết khai thác và sử dụng nhân viên hợp lý, giúp nhân viên của mình phát triển thêm điểm mạnh và cải thiện điểm yếu. Quy chế khen thưởng, công nhận cũng giúp khuyến khích tinh thần làm việc của nhân viên, đem lại hiệu suất cao.

Đôi khi, các quản lý sẽ được yêu cầu chuyển đổi tạm thời giữa các vị trí trong nhà hàng để giúp đỡ vào thời gian cao điểm hoặc để trang trải cho thời gian nghỉ của nhân viên. Vì vậy, họ phải có kiến ​​thức tốt về tất cả các vai trò trong nhà hàng.

Tiếp tục học hỏi, phát triển bản thân

Quản lý nhà hàng là một ngành nghề có mức đào thải lớn. Nếu không có sự học hỏi, đổi mới bản thân thì không tránh khỏi bị thay thế. Người làm ở vị trí này còn phài liên tục cập nhật các xu hướng công nghệ để áp dụng vào quá trình quản lý, cũng như nghiên cứu, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng để có hướng đi phù hợp.

Vai trò của quản lý nhà hàng

Điều hành, điều phối hoạt động kinh doanh trong nhà hàng

Quản lý nhà hàng phải phối hợp với các bộ phận khác để xây dựng kế hoạch hoạt động cho nhà hàng theo các mốc thời gian khác nhau, nhằm mục đích như tăng độ nhận diện thương hiệu, các chương trình khuyến mãi để tăng doanh số cho nhà hàng,…

Sau đó, quản lý nhà hàng cũng là người thực hiện, giám sát các kế hoạch đã đề ra. Quản lý cũng là người ký kết với khách hàng đối với các hình thức khách đặt tiệc, đặt bàn số lượng lớn. Và chịu trách nhiệm thu thập, quản lý thông tin về chất lượng dịch vụ.

Trách nhiệm của người quản lý còn bao gồm giám sát và hỗ trợ nhân viên nhà hàng. Qua việc giám sát nhân viên để xem ai có thể cần giúp đỡ và hỗ trợ, quản lý có thể thấy được điểm mạnh và phong cách làm việc của nhân viên. Từ đó có phương án sử dụng hợp lý và dễ dàng đánh giá về hiệu suất của họ.

Phụ trách quản lý tài chính nhà hàng

Vị trí quản lý sẽ tiếp nhận các báo cáo thu chi trong ngày từ bộ phận kế toán. Ngoài ra quản lý nhà hàng cũng thống kế, lập báo cáo tài chính và báo cáo lên cấp trên.

Người quản lý cũng gửi hóa đơn, duyệt bảng chấm công và xử lý quá trình tính lương cho nhân viên. Quản lý đóng vai trò chiến lược trong việc đặt ra các mục tiêu bán hàng để đảm bảo rằng có đủ dòng tiền để trả cho nhân viên và nhà cung cấp.

Quản lý tài sản, hàng hóa, kiểm soát mức độ tồn kho

Quản lý nhà hàng chịu trách nhiệm theo dõi việc thu mua hàng hóa, kiểm soát mức độ tồn kho cho nhà hàng. Quản lý hàng tồn kho tốt không chỉ làm tăng sự hài lòng của khách hàng vì thực phẩm tươi hơn, mà còn có thể giảm chi phí không cần thiết.

Bên cạnh đó cũng theo dõi, đảm bảo công tác bảo trì các loại thiết bị, máy móc trong nhà hàng, thay mới, bổ sung nếu cần.

Quản lý nhân sự

Các mức thưởng, phạt, xây dựng chính sách nhân sự thường do quản lý đề xuất và áp dụng. Tuyển dụng, tổ chức đào tạo nâng cao nghiệp vụ, thực hiện phân công vị trí nhân sự và đánh giá hiệu quả làm việc cũng do quản lý nhà hàng làm.

Người quản lý cũng sẽ giải quyết các vấn đề mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhà hàng để không ảnh hưởng đến vận hành chung.

Một vài vai trò khác của quản lý nhà hàng

  • Giúp tạo và định giá thực đơn đồ ăn và thức uống theo mùa hoặc theo chiến lược định giá thực đơn.
  • Đẩm bảo an ninh trong nhà hàng nhờ phối hợp với các bộ phận khác.
  • Tham gia họp cùng ban Giám đốc, ban Quản lý khi cần.
  • Theo dõi hoạt động kinh doanh, đề ra giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh.

Với các vai trò trên của quản lý nhà hàng, việc sử dụng các công cụ hỗ trợ để nâng cao hiệu quả quản lý là rất cần thiết. Ứng dụng VTC Pos với các tính năng quản lý từ xa, đa chi nhánh, quản lý và phân quyền nhân sự giúp tiết kiệm chi phí, thời gian sẽ giúp tối ưu các công việc quản lý.

 Trải nghiệm ngay VTC Pos với năm đầu miễn phí tại:

Khánh Vy

Recent Posts

Kinh nghiệm quản lý quán bar hiệu quả

Ngày nay, các quán bar mở lên như một nhu cầu giải trí của mọi…

9 giờ ago

Top phần mềm quản lý đơn hàng online hiệu quả 2024

Với các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh thì bài toán quản lý đơn hàng…

14 giờ ago

Hai Muối khắc hoạ hình tượng người cha khắc khổ xúc động

Bộ phim Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh đã gây xúc động mạnh…

1 ngày ago

Đẹp Trai Thấy Sai Sai: Hài kịch dưới vỏ bọc kinh dị

Đẹp Trai Thấy Sai Sai (Handsome Guys) là một bộ phim điện ảnh chiếu rạp…

1 ngày ago

Kinh nghiệm quản lý nhà hàng hiệu quả từ chuyên gia

Quản lý nhà hàng là nghề có mức lương cao, nhưng cũng là công việc…

1 ngày ago

Cốt truyện BlackMyth: Wukong chương 1 – Hắc Phong Sơn

Tóm tắt tổng quan bối cảnh của BlackMyth: Wukong có thể đã giúp bạn hiểu…

1 ngày ago