Mẹo vặt - Kinh nghiệm

Mẹo quản lý công việc cho người trẻ để tránh bị ‘burn out’

Nhiều người trẻ đang rơi vào trạng thái kiệt sức khi khối lượng công việc nhiều, thậm chí phải mang cả việc về nhà làm. Về lâu dài, điều này ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần, và dẫn đến mất động lực làm việc. Một phần nguyên nhân bởi chưa biết cách sắp xếp công việc. Hãy cùng tìm hiểu các mẹo quản lý công việc để cải thiện tình trạng trên cùng VTC Pay Blog nhé.

Burn out là gì

Burn out là hiện tượng mất đi hứng thú làm việc và cảm thấy sức khỏe tinh thần, thể chất kiệt quệ. Tình trạng này xảy ra khi áp lực công việc kéo dài. Đặc biệt, những lao động trẻ càng dễ bị rơi vào tình trạng này bởi sự kỳ vọng vào thị trường lao động, dễ bị cuốn vào vòng xoáy công việc, chưa biết cách tách biệt giữa cuộc sống riêng và công việc và chưa biết cách quản lý công việc hiệu quả.

Nguyên nhân gì dẫn đến quản lý công việc kém hiệu quả?

1. Chưa biết cách từ chối

Từ chối sao cho khéo, không gây mất lòng nhau là một việc mà không phải ai cũng làm được. Về lâu dài, việc không từ chối sẽ gây ra tình trạng quá tải cho bạn. Nhiều người ngại từ chối khi đồng nghiệp hoặc thậm chí cấp trên nhờ vả, phần vì sợ mất lòng, phần vì muốn thể hiện bản thân.

Bạn cần biết khả năng của bản thân có thể hoàn thành được tốt cả phần công việc của mình và phần được nhờ không. Quỹ thời gian và các việc cá nhân của bạn có cho phép không. Nếu câu trả lời là không, bạn không nên nhận lời giúp đỡ. Bởi nếu nhận lời nhưng không thể hoàn thành tốt, có thể bạn sẽ mất điểm đối với người nhờ bạn.

Vậy giải pháp cho việc này là biết cách từ chối lịch sự, khéo léo. Bạn nên giải thích lý do hoặc đề xuất giúp đỡ vào thời điểm khác để giảm áp lực cho mình.

2. Không có kế hoạch và mục tiêu cụ thể

Không có kế hoạch rõ ràng thì bạn sẽ khó có thể xác định được hướng cần đi, những việc phải làm, thứ tự ưu tiên các đầu công việc. Mục tiêu cụ thể cũng rất quan trọng bởi đó là điểm đích mà bạn cần đến.

Thiếu các điều trên, bạn sẽ lãng phí thời gian, sức lực của bản thân và thậm chí là lãng phí nguồn lực, tài nguyên.

Không có mục tiêu cụ thể và kế hoạch chi tiết cũng gây ra tình trạng trì hoãn hoặc bỏ qua các đầu việc khó mà chỉ thực hiện những việc dễ.

3. Không biết cân bằng công việc

Điều này sẽ làm tăng khối lượng công việc và khiến bạn cảm thấy kiệt sức. Việc ôm đồm mọi việc, tự mình giải quyết các nhiệm vụ đôi khi sẽ làm bạn quá tải và không thể hoàn thành công việc tốt.

Hãy học cách phân chia công việc cho người khác, ủy thác công việc. Xác định cụ thể những việc mà bạn phải làm, ưu tiên việc bạn làm tốt hoặc việc chỉ bạn mới làm được. Phân chia công việc cho đồng nghiệp, cấp dưới cũng sẽ làm cho mọi người đều phải có trách nhiệm đối với công việc chung. Không chỉ giảm tải lượng công việc mà mọi người đều có thể nâng cao kinh nghiệm, phát triển các kỹ năng để hoàn thành công việc.

Quản lý, phân chia công việc cho nhân sự để duy trì động lực làm việc sẽ giúp đạt hiệu quả cao hơn. Quản lý nhân sự dễ dàng hơn với ứng dụng VTC Pos, phân quyền và công việc cụ thể, quản lý doanh nghiệp nhà hàng tối ưu.

Hiện VTC Pos đang miễn phí một năm đầu, trải nghiệm ngay tại:

4. Quá cầu toàn

Cẩn thận, tỉ mỉ trong khi làm việc là tốt, nhưng cầu toàn quá mức thì ngược lại. Dành thời gian và công sức chú trọng vào chi tiết nhỏ sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc chung. Thường mong muốn hoàn thành mọi thứ thật hoàn hảo sẽ dẫn đến tình trạng này.

Để giải quyết cho vấn đề này, bạn cần đặt ra tiêu chuẩn rõ ràng và hợp lý cho công việc. Bên cạnh đó là xác định những hạng mục công việc quan trọng hơn. Quản lý thời gian tốt, dành thời gian cho những việc thực sự quan trọng.

Phân biệt rõ ràng thời gian cho công việc và thời gian nghỉ ngơi

Không nói chuyện công việc khi đang nghỉ ngơi

Một trong những mẹo quản lý công việc hiệu quả là phân biệt rõ thời gian cho công việc và nghỉ ngơi. Không nói đến chuyện công việc khi đang nghỉ để thư giãn và nạp lại năng lượng cho bản thân.

Nâng cao sức khỏe tinh thần cũng là cách để bạn đối phó với các áp lực không thể tránh trong công việc. Bạn có thể thư giãn bằng cách đọc sách, tập thể dục hoặc nghe nhạc. Những hành động này giúp giảm căng thẳng và tái tạo năng lượng tốt hơn.

Dùng thời gian nghỉ phép khi cần

Hãy dùng thời gian nghỉ phép khi cảm thấy có dấu hiệu quá tải. Phân bổ thời gian nghỉ ngơi hợp lý, cùng với các mẹo quản lý công việc hiệu quả mà bài viết đề cập ở trên sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng burn out và duy trì được hiệu suất làm việc lâu dài, nâng hiệu quả làm việc.

Kết luận: Từ các sai lầm phổ biến trong quản lý công việc, hy vọng bạn sẽ tìm ra giải pháp cho mình để nghỉ ngơi, thư giãn hợp lý và duy trì được hiệu suất làm việc và đạt kết quả tốt trong công việc.

Khánh Vy

Recent Posts

Kinh nghiệm quản lý quán bar hiệu quả

Ngày nay, các quán bar mở lên như một nhu cầu giải trí của mọi…

8 giờ ago

Top phần mềm quản lý đơn hàng online hiệu quả 2024

Với các doanh nghiệp, các nhà kinh doanh thì bài toán quản lý đơn hàng…

13 giờ ago

Vai trò của quản lý trong quá trình vận hành nhà hàng

Sự phát triển của ngành dịch vụ và nhà hàng cũng yêu cầu cao hơn…

14 giờ ago

Hai Muối khắc hoạ hình tượng người cha khắc khổ xúc động

Bộ phim Hai Muối của đạo diễn Vũ Thành Vinh đã gây xúc động mạnh…

1 ngày ago

Đẹp Trai Thấy Sai Sai: Hài kịch dưới vỏ bọc kinh dị

Đẹp Trai Thấy Sai Sai (Handsome Guys) là một bộ phim điện ảnh chiếu rạp…

1 ngày ago

Kinh nghiệm quản lý nhà hàng hiệu quả từ chuyên gia

Quản lý nhà hàng là nghề có mức lương cao, nhưng cũng là công việc…

1 ngày ago