Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024
Home Kiến thức hữu ích Ẩm thực Quảng Bình không làm bạn thất vọng

Ẩm thực Quảng Bình không làm bạn thất vọng

Quảng Bình là một tỉnh thuộc miền Trung Việt Nam, nổi tiếng với những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, như Phong Nha – Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, Nhật Lệ, Bảo Ninh… Nhưng không chỉ có thế, Quảng Bình còn là một thiên đường ẩm thực, với nhiều món ăn ngon, đặc trưng và độc đáo, khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải mê mẩn và nhớ mãi. Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản Quảng Bình sau đây, cùng với những địa chỉ quán ngon để thưởng thức chúng. Hãy cùng VTC PAY BLOG khám phá ẩm thực Quảng Bình qua bài viết này nhé!

Giới thiệu về vùng đất Quảng Bình

Quảng Bình là một tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ, có vị trí địa lý thuận lợi để kết nối với các địa phương khác của Việt Nam và thế giới. Quảng Bình có diện tích tự nhiên là 8.065 km2, dân số năm 2019 là 895.430 người.

Quảng Bình có địa hình hẹp và dốc, nghiêng từ tây sang đông, đồi núi chiếm 85% diện tích toàn tỉnh và bị chia cắt mạnh. Quảng Bình có khí hậu nhiệt đới gió mùa, có hai mùa rõ rệt: mùa mưa và mùa khô.

Di tích và địa điểm

nét đẹp của Quảng Bình

Quảng Bình có nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng, như Phong Nha – Kẻ Bàng, Sơn Đoòng, Nhật Lệ, Bảo Ninh… Phong Nha – Kẻ Bàng là một trong sáu khu dự trữ sinh quyển thế giới, được UNESCO công nhận, là một điểm đến lý tưởng để khám phá hệ sinh thái rừng.

Sơn Đoòng là hang động lớn nhất thế giới, có chiều dài 9 km, chiều cao 200 m và chiều rộng 150 m, có nhiều cảnh quan hùng vĩ và độc đáo, như sông ngầm, rừng nguyên sinh, động vật hoang dã….

Nhật Lệ và Bảo Ninh là hai bãi biển đẹp và nổi tiếng của Quảng Bình, có cát trắng mịn, nước xanh trong, sóng vỗ nhẹ nhàng, là nơi nghỉ dưỡng và tắm biển lý tưởng. Quảng Bình cũng có nhiều di tích lịch sử, như Lễ thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, Võ Nguyên Giáp, Lưu Trọng Lư, Hàn Mặc Tử… Những nhân vật này đã có nhiều công lao và tác phẩm đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh và phát triển của đất nước.

Nền ẩm thực độc đáo

Quảng Bình còn có nền ẩm thực phong phú, với nhiều món ăn ngon, đặc trưng và độc đáo, như lẩu cá khoai, gỏi cá nghéo, canh xương rồng, bánh khoái, gà nướng muối cheo… Những món ăn này có nguồn gốc từ hải sản, núi rừng, cát và rau củ quả địa phương, có hương vị đậm đà và đặc sắc. Quảng Bình là một tỉnh đáng để du khách đến thăm và trải nghiệm, bởi nơi đây có nhiều điều thú vị và đẹp đẽ để khám phá.

Dạo quanh Quảng Bình cùng ẩm thực khó quên

Quảng Bình còn là một thiên đường ẩm thực, với nhiều món ăn ngon, đặc trưng và độc đáo, khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải mê mẩn và nhớ mãi. Nếu bạn là một tín đồ của ẩm thực, bạn không thể bỏ qua những món ăn đặc sản Quảng Bình sau đây, cùng với những địa chỉ quán ngon để thưởng thức chúng.

Lẩu cá khoai

lẩu cá khoai

Lẩu cá khoai là một món ăn được làm từ loại cá khoai có thịt dày, ngọt, được ướp với các gia vị và nấu với nước lẩu chua ngọt, ăn kèm với rau trụng và bún tươi. Cá khoai là một loại cá sống ở vùng biển Quảng Bình, có hình dạng giống cá chép nhưng có màu xanh lá cây, có vảy nhỏ và mịn.

Cá khoai có thịt chắc, ngọt, không tanh, không xương, rất thích hợp để làm lẩu. Nước lẩu được nấu từ nước mắm, đường, chanh, ớt, tỏi, gừng, ngò, rau răm… tạo nên hương vị chua chua, ngọt ngọt, cay cay, thơm thơm, rất kích thích vị giác. Rau trụng gồm có rau muống, rau ngót, rau cải, rau dền… giúp bổ sung chất xơ, vitamin và khoáng chất cho cơ thể.

Bún tươi là loại bún được làm từ gạo nếp, có độ dai, mềm, mịn, không bị vón cục, rất ngon khi ăn kèm với nước lẩu. Lẩu cá khoai là món ăn ngon, bổ dưỡng, phù hợp cho mọi lứa tuổi và mọi thời tiết. Bạn có thể thưởng thức món lẩu cá khoai tại quán lẩu cá khoai Minh Hà, địa chỉ: Số 11 đường Trương Pháp, TP. Đồng Hới.

Gỏi cá nghéo

gỏi cá nghéo quảng bình

Gỏi cá nghéo là một món ăn được làm từ loại cá nghéo có xương sụn, có vẻ ngoài sần sùi, được chế biến thành gỏi với các loại rau củ và nước chấm đặc biệt, có vị chua chua, giòn giòn, ngọt ngọt.

Cá nghéo là một loại cá sống ở vùng biển Quảng Bình, có hình dạng giống cá trích nhưng có màu xanh đen, có vảy to và sần sùi. Cá nghéo có thịt ngọt, không tanh, có xương sụn, rất thích hợp để làm gỏi. Cá nghéo được lột da, rửa sạch, thái lát mỏng, ướp với muối, đường, chanh, ớt, tỏi, gừng, ngò, rau răm… để thấm đều gia vị và giữ được độ giòn của cá. Rau củ gồm có cà rốt, củ cải, đậu phộng, hành tây, rau thơm… được thái nhỏ, trộn đều với cá.

Nước chấm được làm từ nước mắm, đường, chanh, ớt, tỏi, gừng, ngò, rau răm… tạo nên hương vị đậm đà và hài hòa. Gỏi cá nghéo là món ăn ngon, thanh mát, phù hợp cho mùa hè và mùa thu. Bạn có thể thưởng thức món gỏi cá nghéo tại quán gỏi cá nghéo Cô Ba, địa chỉ: Số 5 đường Trần Hưng Đạo, TP. Đồng Hới.

Canh xương rồng

canh xương rồng quảng bình
????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????????

Canh xương rồng là một món ăn được làm từ loại cây xương rồng sống trên cát, có vị chua thanh, được nấu canh với xương heo, ăn kèm với cơm hoặc bánh đa. Xương rồng là một loại cây có gai, sống ở vùng cát ven biển, có hình dạng giống xương cá, có màu xanh lá cây, có thể ăn được.

Xương rồng có vị chua, thanh, mát, có tác dụng giải nhiệt, giải độc, lợi tiểu, chữa ho, viêm họng… Xương rồng được rửa sạch, cắt nhỏ, luộc sơ qua nước sôi, để ráo nước. Xương heo được rửa sạch, chặt nhỏ, ướp với muối, Xương heo được rửa sạch, chặt nhỏ, ướp với muối, tiêu, hành khô, gừng, nấu sôi với nước cho đến khi thịt mềm.

Sau đó, cho xương rồng vào nồi, nêm nếm gia vị vừa ăn, đun sôi lại và tắt bếp. Canh xương rồng có màu xanh, có mùi thơm của xương heo và xương rồng, có vị chua thanh, ngọt dịu, béo ngậy, rất hợp với cơm hoặc bánh đa. Bánh đa là loại bánh được làm từ gạo nếp, có hình dạng tròn, mỏng, có độ dai, mềm, mịn, được nướng trên lò than hoa.

Canh xương rồng là món ăn ngon, bổ dưỡng, phù hợp cho mùa đông và mùa xuân. Bạn có thể thưởng thức món canh xương rồng tại quán canh xương rồng Cô Tư, địa chỉ: Số 7 đường Lê Lợi, TP. Đồng Hới.

Bánh khoái

bánh khoái ẩm thực quảng bình

Bánh khoái là một món ăn được làm từ bột gạo, nước cốt dừa, trứng gà, nhân thịt heo, tôm, nấm, đậu phộng, được chiên giòn và ăn kèm với nước chấm từ mắm ruốc, đường, chanh, ớt. Bánh khoái là một loại bánh có nguồn gốc từ Huế, nhưng được biến tấu theo khẩu vị của người Quảng Bình.

Bánh khoái có hình dạng tròn, mỏng, có đường kính khoảng 15 cm, có màu vàng, có lớp vỏ giòn, nhân bên trong mềm, ngọt, béo. Bột gạo được trộn với nước cốt dừa, trứng gà, muối, nghệ, để nguội. Nhân thịt heo, tôm, nấm, đậu phộng được xào chín, nêm nếm gia vị vừa ăn.

Nước chấm được làm từ mắm ruốc, đường, chanh, ớt, tỏi, gừng, ngò, rau răm… tạo nên hương vị đậm đà và hài hòa. Bánh khoái được làm bằng cách cho một lượng bột vào chảo nóng, quay đều cho bột dàn đều, rắc một lớp nhân lên mặt bánh, đậy nắp và chiên cho đến khi bánh giòn vàng. Bánh khoái được ăn nóng, gấp đôi, chấm với nước chấm và ăn kèm với các loại rau sống, như xà lách, rau diếp, rau càng cua, rau răm…

Bánh khoái là món ăn ngon, lạ miệng, phù hợp cho mọi thời điểm trong ngày. Bạn có thể thưởng thức món bánh khoái tại quán bánh khoái Cô Hạnh, địa chỉ: Số 9 đường Trần Phú, TP. Đồng Hới.

Gà nướng muối cheo

Gà nướng muối cheo ẩm thực Quảng Bình

Gà nướng muối cheo là một món ăn được làm từ gà ta, được ướp với muối, tiêu, ớt, tỏi, gừng, nước mắm, được nướng trên than hoa và ăn kèm với muối cheo, một loại muối có màu đen, có vị mặn, thơm, đậm đà. Gà ta là một loại gà được nuôi ở nông thôn, có thịt chắc, ngọt, không bở, rất thích hợp để làm nướng.

Gà ta được lựa chọn kỹ, rửa sạch, cạo lông, chặt nhỏ, ướp với các gia vị và để qua đêm cho thấm đều. Muối cheo là một loại muối đặc sản của Quảng Bình, được làm từ muối, mè đen, gạo nếp, men rượu, nước mắm, được ủ trong thùng gỗ cho đến khi có màu đen, mùi thơm và vị đậm đà. Muối cheo có tác dụng tăng hương vị, kích thích tiêu hóa, chống ngán, chống cảm lạnh…

Gà nướng muối cheo được làm bằng cách cho gà vào vỉ nướng, quay đều trên than hoa cho đến khi gà chín vàng, thịt mềm, da giòn. Gà nướng muối cheo được ăn nóng, xé miếng, chấm với muối cheo và ăn kèm với cơm, bánh mỳ, rau sống, như rau muống, rau ngót, rau cải, rau dền… Gà nướng muối cheo là món ăn ngon, bổ dưỡng, phù hợp cho mùa thu và mùa đông. Bạn có thể thưởng thức món gà nướng muối cheo tại nhà hàng Gà Đồi, địa chỉ: Số 2 đường Lê Lợi, TP. Đồng Hới.

Kết luận

Quảng Bình là một tỉnh đáng để du khách đến thăm và trải nghiệm, bởi nơi đây có nhiều điều thú vị và đẹp đẽ để khám phá. Ẩm thực Quảng Bình là một trong những điểm nổi bật của vùng đất này, với nhiều món ăn ngon, đặc trưng và độc đáo, khiến bất kỳ ai đến đây cũng phải mê mẩn và nhớ mãi. Nếu bạn có dịp đến Quảng Bình, bạn không nên bỏ qua những món ăn đặc sản mà tôi đã giới thiệu, cũng như những địa chỉ quán ngon để thưởng thức chúng. Hãy cùng khám phá ẩm thực Quảng Bình và cảm nhận sự hấp dẫn và phong phú của nó nhé!

- Advertisment -