Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
Home Mẹo vặt - Kinh nghiệm Tổng hợp cách tiết kiệm điện tối ưu nhất cho gia đình

Tổng hợp cách tiết kiệm điện tối ưu nhất cho gia đình

Bạn đang băn khoăn về hóa đơn tiền điện tháng này nhà mình tăng cao? Bạn đang tìm cách làm sao để tiết kiệm điện? Làm sao để sử dụng điện thật tiết kiệm mà không ảnh hưởng tới các hoạt động của gia đình? Hàng loạt câu hỏi hiện lên và bạn chưa tìm ra câu trả lời. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng nhé, mọi việc đã có VTC Pay lo. Hôm nay, VTC Pay sẽ “bật mí” với bạn những giải pháp tiết kiệm điện nhất cho gia đình, giúp bạn tiết kiệm chi phí. Cùng tham khảo bài viết dưới đây nào!

Thanh toán tiền điện nhanh chóng tiện lợi trong ngày tại VTC Pay 

thanh toán hóa đơn tại VTC Pay

Tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên

sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên để tiết kiệm điện

Để có thể tối ưu chi phí tiền điện trong gia đình nhà bạn thì đừng quên lựa chọn năng lượng tự nhiên. Đây là nguồn năng lượng vô giá xong lại có rất nhiều lợi ích mang lại còn chần chừ gì mà không sử dụng nó. 

Khi ở nhà, bạn đừng quên mở cửa sổ ra, cho ánh sáng và gió cùng nhau vào nhà, nó sẽ giúp bạn giảm đáng kể nguồn tiêu thụ điện vào ban ngày của bạn đấy.

Ngoài ra, sử dụng ánh sáng tự nhiên thay cho sử dụng đèn điện mang lại rất nhiều tác dụng khác như: giúp ngôi nhà của bạn thông thoáng, mát mẻ, tinh thần của bạn dễ chịu thư thái hơn, giảm stress khi làm việc,… Vậy còn chờ gì nữa mà không tận dụng nguồn năng lượng này đúng không nào?

Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện

Là một người tiêu dùng thông minh và để tiết kiệm điện một cách tối ưu nhất thì việc lựa chọn sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện bạn không được phép bỏ qua. Khi chọn mua các thiết bị điện, bạn cần lưu ý xem nhãn năng lượng tiết kiệm điện trên mỗi sản phẩm mình lựa chọn nhé. 

Mách bạn cách lựa chọn sản phẩm tiết kiệm điện: Bạn cần để ý nhãn năng lượng, trước tiên bạn cần để ý mức xếp hạng từ 1 đến 5 sao tương ứng với độ tiết kiệm điện của sản phẩm, tiếp theo bạn cần chú ý đến hiệu suất năng lượng nhé, sản phẩm nào có hiệu suất năng lượng càng cao thì càng tiết kiệm điện hơn. 

Sử dụng các sản phẩm với công nghệ Inverter

sử dụng các thiết bị Inverter để tiết kiệm điện hiệu quả

Nắm bắt được xu hướng sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện của khách hàng, các hãng công nghệ hiện nay sản xuất sản phẩm theo công nghệ Inverter để có thể giúp khách hàng của mình có thể tiết kiệm điện năng tốt nhất. Một số sản phẩm có sử dụng công nghệ Inverter như: Lò vi sóng, tủ lạnh, điều hòa, nồi cơm điện, bếp từ,… bạn cần lưu ý chọn sản phẩm trước khi mua nhé.

>>>Xem thêm: Bí quyết dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Thay đổi thói quen sử dụng điện

tắt điện khi không sử dụng

Một số thói quen của các thành viên trong gia đình cần được thay đổi gấp:

  • Tắt điện khi không sử dụng.
  • Không nên để thiết bị điện ở trạng thái chờ.
  • Không nên bật quá nhiều các thiết bị điện hỗ trợ ví dụ như bóng đèn trang trí, …
  • Bật khi thật cần thiết.

Lắp đặt các thiết bị cảm biến chuyển động để tránh lãng phí điện

lắp các thiết bị cảm biến chuyển động để tiết kiệm điện

Tình trạng quên tắt điện khi ra khỏi phòng là tình trạng phổ biến hiện nay. Vì vậy, để tránh tình trạng lãng phí điện nhiều gia đình đã chọn lắp thiết bị phát hiện chuyển động là một giải pháp rất cần thiết. Với cơ chế hoạt động tự động, thiết bị sẽ tự động kích hoạt khi có người di chuyển vào khu vực cảm ứng, khi không có người trong phòng thiết bị sẽ tự động tắt. Từ đó, giúp tránh được tình trạng quên tắt điện của rất nhiều người và tránh tình trạng lãng phí điện.

Sử dụng các thiết bị điện có hẹn giờ bật/tắt

Mùa hè tới, kéo theo sử dụng các thiết bị làm mát ngày càng tăng cao như quạt, điều hòa,… Vì vậy, việc sử dụng những thiết bị này vào ban đêm là rất cần thiết nhưng đôi khi lại gây lãng phí điện khi nhiệt độ trong phòng đã đủ. Để giải quyết triệt để vấn đề trên thì bạn có thể sử dụng tới chế độ hẹn giờ trên các thiết bị điện, bật/tắt sao cho phù hợp với thời gian sử dụng.

Sử dụng hợp lý các thiết bị điện

sử dụng hợp lý các thiết bị điện

Tivi

Để tiết kiệm điện một cách tối ưu, bạn ko nên tắt tivi bằng phím bấm điều khiển. Bạn muốn ngừng xem bạn nên ấn nút nguồn ở tivi để tối ưu thiết bị điện, tránh tivi ở trong trạng thái chờ. Khi xem tivi bạn nên tắt bớt các bóng đèn chiếu sáng ở trong phòng để tránh làm hại tới mắt và cũng tiết kiệm điện hơn.

Quạt điện

Bạn nên lau chùi, vệ sinh quạt thường xuyên để cho tốc độ quạt chạy được tối ưu nhất. Sau khi sử dụng nên rút phích cắm của quạt ra khỏi ổ điện.

Máy lạnh (Điều hòa)

Đây là thiết bị tiêu tốn khá nhiều điện năng trong gia đình nhà bạn. Do đó, nếu bạn quên tắt điều hòa trong vòng 1 giờ thì một năm gia đình bạn có thể chi trả tối thiểu 1,1 triệu đồng cho sự lãng phí đó. Để lựa chọn điều hòa tiết kiệm điện thì bạn cần chọn chiếc máy sản xuất theo công nghệ Inverter. Và trong khi sử dụng bạn nên để nhiệt độ trên 20 độ C và thường xuyên vệ sinh bộ phận lọc sẽ giúp bạn tiết kiệm được 5-7% điện năng. Ngoài ra, khi ngủ vào ban đêm, nhiệt độ phòng sẽ giảm dần tới sáng bận nên hẹn giờ bật/tắt điều hòa để bảo vệ sức khỏe và tiết kiệm điện.

>>>Xem thêm: Bí quyết dùng điều hòa tiết kiệm điện mùa nắng nóng

Máy giặt

Chỉ sử dụng khi gia đình bạn có đủ lượng quần áo để giặt. Còn số lượng quần áo ít quá thì bạn nên giặt tay thay hoặc chờ có đủ số lượng quần áo rồi tiến hành giặt. Nếu thời tiết có nắng thì bạn không cần lựa chọn chế độ sấy mà hãy phơi quần áo trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Tủ lạnh

Khi chọn mua tủ lạnh, bạn cần chọn mua tủ lạnh được sản xuất theo công nghệ Inverter để tiết kiệm điện. Thêm vào đó, hãy hạn chế mở cửa tủ lạnh, mở một cách nhanh chóng để hạn chế việc tủ lạnh phải làm lạnh lại từ đầu.

Bóng đèn

Hãy thay thế bóng đèn sợi đốt nhà bạn bằng bóng đèn Led. Đây là loại bóng đèn có độ phát sáng cao hơn rất nhiều so với phóng đèn sợi đốt xong độ tiêu hao năng lượng điện của bóng đèn Led lại thấp.

Bình nóng lạnh

Nên bật bình nóng lạnh trước 30-45 phút trước khi bạn tắm. Nếu có thể thì nên sử dụng vòi hoa sen thay cho bồn tắm để tránh lãng phí điện và nước. Sau khi sử dụng xong bình nóng lạnh thì nên tắt ngay để tránh lãng phí điện.

Tổng kết 

Trên đây là tổng hợp những cách tiết kiệm điện dành cho gia đình nhà bạn. Nó thật dễ áp dụng phải không nào? Hãy “bỏ túi” những tips tiết kiệm điện này ngay nhé! Chắc chắn, hóa đơn tiền điện hàng tháng của gia đình bạn sẽ giảm đáng kể đó.

>>>Xem thêm: 8 mẹo giúp tủ lạnh tiết kiệm điện hiệu quả nhất

- Advertisment -