Xem - Ăn - Chơi

Có gì đẹp ở Làng cổ Đường Lâm – ngôi làng ngay sát Hà Nội

Bạn có biết ngay cạnh thủ đô Hà Nội tráng lệ chính là một ngôi làng cổ vô cùng xinh đẹp không. Nơi đây mang rất nhiều nét văn hóa đặc trưng cũng như các giá trị nghệ thuật độc đáo. Hãy cùng VTC Pay Blog ngắm nhìn Làng cổ Đường Lâm – cổ trấn bị lãng quên cạnh Hà Nội nhé.

Vi vu mọi nơi với tiện ích săn vé vui chơi, vé xe, vé máy bay giá rẻ tại VTC PAY

Vài nét về Làng cổ Đường Lâm

Đường Lâm là tên gọi của ngôi làng cổ đầu tiên được nhà nước Việt Nam trao bằng Di tích lịch sử văn hóa quốc gia bởi vẻ đẹp nghệ thuật vẹn nguyên của nó. Có thể nói nếu xét về khía cảnh bảo tồn lịch sử văn hóa nghệ thuật cũng như quy mô kiến trúc thì làng cổ Đường Lâm chỉ đứng sau Phố cổ Hà Nội và Phố cổ Hội An.

Đặt chân tới Đường Lâm, bạn sẽ như trở về quá khứ bởi nơi đây có đầy đủ nét đặc trưng của một ngôi làng xưa. Xung quanh đều là cây đa, giếng nước, sân đình, có chùa miếu, có đường làng quanh co. Chỉ cần đi qua từng ngõ nhỏ, từng ngôi nhà gỗ cổ, ngắm nhìn những bức tường xây bằng gạch đỏ, những vết bùn mang dấu ấn xưa, bạn sẽ cảm nhận được một cổ trấn đầy hoài niệm và yên bình giữa thời kỳ hiện đại hóa của đất nước.

Đường Lâm là một ngôi làng vô cùng cổ kính

Nét đẹp ấm cúng và rất riêng của ngôi làng là nhờ những bức tường đá ong màu vàng sậm. Khi xưa, lúc người dân trong làng xây nhà, họ đã đào lên những lớp đá ong dưới lòng đất lên để làm thành những bức tường. Hầu như những ngôi nhà trong làng đều được xây dựng bằng loại đá này, vậy nên nơi đây còn được gọi là làng đá ong.

Bước vào ngôi làng, bạn sẽ nhìn thấy cổng làng Mông Phụ đầu tiên, cổng này được xây dựng vào năm 1833 với kiến trúc hình vòm kết hợp với lớp đá tổ ong bên cạnh cây đa 300 tuổi đã khiến cảnh quan thực sự cổ kính. Đi trên những con đường lát gạch sạch sẽ, nơi đây thực sự bao trùm một vẻ thanh bình cực kỳ dễ chịu.

Vị trí của Làng cổ Đường Lâm

Làng cổ Đường Lâm thuộc Sơn Tây, thành phố Hà Nội. Nơi đây nằm giữa ngã ba giao cắt đường Hồ Chí Minh và quốc lộ 32, chỉ cách trung tâm thành phố 44km và là quê hương của Ngô Quyền và Phùng Hưng. Chính vì lẽ đó mà ngôi làng này còn được gọi là “đất hai vua”. Đến tận ngày nay, làng Đường Lâm vẫn giữ được những nét tiêu biểu của một ngôi làng Bắc Bộ với 956 ngôi nhà truyền thống.

Từ xưa, Đường Lâm gồm 9 làng thuộc Cam Giá Thịnh huyện Phúc Thọ trấn Sơn Tây, trong đó, có 5 làng là Đông Sàng, Mông Phụ, Cam Thịnh, Cam Lâm và Đoài Giáp liền kề nhau. Những ngôi làng này đã gắn kết với nhau như một thể thống nhất bằng phong tục, tín ngưỡng và tập quán hàng ngàn năm nay không thay đổi.

Cách đi đến Làng cổ Đường Lâm

Bạn có thể đi đến ngôi làng này bằng nhiều phương tiện như xe máy, taxi, xe bus hoặc xe khách. Đối với những phương tiện cá nhân tự túc, giá vé gửi xe máy ở đây là 10.000đ, vé tham quan là 20.000đ. Khi vào trong làng, bạn có thể đi bộ để tham quan hoặc thuê xe đạp với giá khoảng 30.000đ – 50.000đ/giờ hoặc 80.000 – 100.000đ/ngày.

Nếu muốn đi xe bus, bạn có thể đi tuyến 77, 70 hoặc 71 để đến Sơn Tây. Sau khi đến bến xe Sơn Tây thì bắt xe ôm hoặc xe taxi vào làng cổ Đường Lâm. Còn nếu muốn đi xe khách, bạn có thể đặt vé xe rẻ tại đây.

Tạm kết

Đến với làng cổ Đường Lâm, bạn có thể tham quan cổng làng, đình làng và các ngôi nhà cổ. Mỗi ngôi nhà ở đây đều có nét đẹp rất riêng, chắc hẳn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm vô cùng dễ chịu.
Peachy

Recent Posts

Thoả thích tận hưởng trực tiếp bóng đá tại SCTV

Bóng đá không chỉ là một môn thể thao, mà còn là niềm đam mê,…

9 giờ ago

Lịch bóng đá trực tiếp trên các kênh SCTV 18/5 – 19/5

Bạn là một "fan cuồng" của bóng đá? Bạn muốn theo dõi những trận cầu…

21 giờ ago

Hướng dẫn đăng ký gói data Vinaphone siêu ưu đãi tại VTC Pay

Bạn mong muốn tiết kiệm chi phí khi sử dụng dịch vụ di động Vinaphone?…

1 ngày ago

Giá cước SCTV có cao không? Cách đóng tiền cáp SCTV đơn giản

Truyền hình cáp là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của…

2 ngày ago

SCTV là gì? Xem truyền hình cáp SCTV ở đâu?

Truyền hình cáp đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng…

2 ngày ago

Mua data ở đâu? So sánh giá và dịch vụ tốt nhất hiện nay

Với sự phát triển của công nghệ thông tin, số lượng các nhà cung cấp…

1 tuần ago